Nếu đánh thuế căn nhà thứ 2 như nhiều lần trước đó đề xuất, Bộ Tài chính thừa nhận không đảm bảo công bằng với người dân, tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản...

Thừa nhận nhiều bất cập, Bộ Tài chính rút đề xuất đánh thuế căn nhà thứ 2

tuyetnhung | 14/04/2018, 07:04

Nếu đánh thuế căn nhà thứ 2 như nhiều lần trước đó đề xuất, Bộ Tài chính thừa nhận không đảm bảo công bằng với người dân, tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản...

Cụ thể, Bộ Tài chính thừa nhận việc đánh thuế căn nhà thứ 2 hiện nay còn tồn tại nhiều nhược điểm. Thứ nhất là không đảm bảo công bằng, trường hợp người chỉ có một căn nhà diện tích lớn hoặc giá trị lớn thì không bị đánh thuế trong khi người có 2 căn nhà, mỗi nhà có diện tích thấp hoặc giá trị thấp lại bị đánh thuế.

Hơn nữa, có khó khăn trong việc triển khai thu thuế, chưa phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam, cần có sự phối hợp giữa nhiều cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở

Bộ Tài chính cũng cho rằngviệc đánh thuế căn nhà thứ 2trở đi chỉ được áp dụng tại một vài nước trên thế giới nhưSingapore, Nhật Bản, Anh, Pháp... những nơi có thị trường bất động sản minh bạch, có hệ thống quản lý nhà đất chặt chẽ. Thực tế tại Việt Nam, các giao dịch mua bán bất động sản chủ yếu thực hiện trên hệ thống văn bản, giấy tờ, việc áp dụng công nghệ thông tin vẫn còn rất hạn chế. Do đó, việc xác định sở hữu nhà thứ 2trở đi của tổ chức, cá nhân là phức tạp.

Ngoài ra, việc đánh thuế căn nhà thứ 2 cũng được Bộ Tài chính cho là tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản.

"Phương án này có thể làm giảm mức hấp dẫn của thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong việc lựa chọn giữa đầu tư nhà ở và các kênh đầu tư khác nhưvàng, chứng khoán... từ đó ảnh hưởng đến lượng giao dịch bất động sản trên thị trường. Ngoài ra, việc đánh thuế căn nhà thứ 2 trở lên còn tác động đến thị trường nhà cho thuê. Từ phân tích trên, Bộ Tài chính đề nghị không thực hiện phương án đánh thuế đối với ngôi nhà thứ 2 trở đi", Bộ Tài chính khẳng định.

Thay vì đánh thuế căn thứ 2, Bộ Tài chính lại đề xuất áp dụng với mọi chủ sở hữu nhà, gồm: căn hộ chung cư, đất ở, đất xây nhà chung cư, đất kinh doanh... có giá trị từ 700 triệu đồng trở đi, thuế suất sẽ là 0,4%/năm. Với đất thì Bộ Tài chính đề xuất phương án xác định giá để tính thuế là theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh công bố tại thời điểm tính thuế. Phương án này được cho là đơn giản và khả thi, tuy nhiên nhược điểm là mỗi mét vuônggiá đất tính thuế chưa theo sát biến động thị trường.

Về thuế suất, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án là 0,3% và 0,4% giá trị (phần vượt 700 triệu đồng). Theo tính toán với cách tính này, ngân sách có thể thu thêm hàng chục nghìn tỉ đồng. Song nhìn nhận lại, Bộ Tài chính cũng cho rằng các phương án này sẽ tác động mạnh đến người dân, đặc biệt là những người có quyền sở hữu, quyền sử dụng đất, nhà ở giá trị lớn nhưng không có thu nhập để đóng thuế. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết sẽ đưa một điều vào dự thảo luật, trong đó quy định cho phép chậm nộp tiền thuế đến khi chuyển nhượng.

Bộ Tài chính cho biết trong vài ngày tới sẽ gửi xin ý kiến các bộ, ngành, UBND các địa phương về các nội dung đề xuất trong Luật Thuế tài sản. Sau đó, dựa trên ý kiến tiếp thu, cơ quan mới xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và đưa vào chương trình xây dựng luật.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa nhận nhiều bất cập, Bộ Tài chính rút đề xuất đánh thuế căn nhà thứ 2