Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, “Vietnam” được định giá 235 tỉ USD. Vị trí của thương hiệu quốc gia Việt Nam được cải thiện hai bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 thế giới.
Phát biểu tại Diễn đàn thương hiệu Việt Nam ngày 17.4, TS Võ Trí Thành - nguyên Phó viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) nhận định, dù đã có những thành công sau 15 năm triển khai chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhưng những kết quả này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Nhiều sản phẩm của Việt Nam chưa khẳng định được vị trí và thương hiệu trên trường quốc tế.
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết, giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia cần phải xét từ góc độ doanh nghiệp. Ông Nghĩa nhận định, một bộ phận doanh nghiệp chưa coi trọng thương hiệu, cũng như vấn đề xây dựng, phát triển thương hiệu.
Nhiều cơ quan tổ chức chưa có biện pháp hỗ trợ thực sự cho việc triển khai các biện pháp phát triển thương hiệu Việt, hỗ trợ các doanh nghiệp gây dựng phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó, ông Nghĩa cũng cho rằng, nguồn lực cho đầu tư phát triển thương hiệu sản phẩm của Việt Nam trong những năm qua còn hạn chế.
Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu quốc gia tại Italy, ông Antonio Tedesco - Trưởng ban Kinh tế và Thương mại (Đại sứ quán Italy tại Hà Nội) cho biết, thương hiệu "Made in Italy" đứng thứ 3 trên thế giới về độ nổi tiếng, chỉ sau Coca-Cola và Visa. Thành quả này có được nhờ sự phối hợp đồng bộ của hệ thống thể chế từ Bộ Ngoại giao, Bộ Kinh tế, Cơ quan thương mại Italy. Giá trị thương hiệu "Made in Italy" tăng đều qua từng năm.
Có được kết quả này, theo ông Antonio Tedesco còn nhờ vào việc xây dựng mạng lưới phủ sóng rộng rãi từ đại sứ quán, lãnh sự quán, trung tâm văn hóa Italy, từ đó tạo ra hiệu ứng lan tỏa rộng khắp.
Cùng với đó, Italy cũng đặt ra những ưu tiên cho nhóm sản phẩm hàng đầu. “Italy có những thị trường ưu tiên và Việt Nam cũng được liệt vào danh sách này” ông Antonio Tedesco nói.
Tuy nhiên, khó khăn nhất đó là công tác gìn giữ và bảo vệ thương hiệu để tránh sản phẩm bị làm giả trên thị trường. Ông Antonio cho rằng không quá sớm để Việt Nam nghĩ đến công tác bảo vệ thương hiệu.
“Tôi đã đến Bát Tràng mua gốm và tôi đã khá bất ngờ khi Bát Tràng có bán các sản phẩm gốm của Trung Quốc. Như vậy là sản phẩm gốm của các bạn đã bị làm giả rồi”, ông Antonio Tedesco nói
Tuyết Nhung