Một số nhà phân tích quân sự cho biết Trung Quốc sẽ sớm có thể tiến hành sản xuất hàng loạt loại động cơ mới dùng cho tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay J-15.

Tiêm kích J-15 sắp có động cơ mới

08/09/2018, 15:49

Một số nhà phân tích quân sự cho biết Trung Quốc sẽ sớm có thể tiến hành sản xuất hàng loạt loại động cơ mới dùng cho tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay J-15.

Tiêm kích J-15 sắp dùng động cơ WS-10H tự sản xuất - Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo các nhà phân tích, vấn đề của WS-10H đã được khắc phục. Lực đẩy cùng tuổi thọ động cơ phản lực cánh quạt này nay đã ngang với AL-31F do Nga sản xuất.

WS-10H từng hứng chịu nhiều chỉ trích vì không đủ uy lực để trang bị cho J-15. Tiêm kích nặng nhất Trung Quốc này trước đó dùng động cơ AL-31F.

Nhằm nỗ lực xây dựng một lực lượng hải quân đủ sức hoạt động toàn cầu, Trung Quốc đặt mục tiêu sở hữu ít nhất 4 nhóm tác chiến tàu sân bay vào năm 2030. Điều này có nghĩa nước này cần tối thiểu 130 tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay. Tuy nhiên cho đến nay thì J-15 là loại duy nhất được sử dụng, và hải quân có chưa tới 30 chiếc.

Chuyên gia quân sự Lý Kiệt đánh giá dù “cân sức” với AL-31F, nhưng WS-10H vẫn thua xa động cơ F414 của Mỹ mà tiêm kích F-18 sử dụng. Ông nhấn mạnh: “Trung Quốc với tư cách nước lớn cần có nhiều máy bay chiến đấu hơn để phục vụ cho tham vọng hải quân, đặc biệt khi tàu sân bay nội địa đầu tiên đã bước vào giai đoạn chạy thử cuối cùng và có khả năng đi vào hoạt động trong năm tới”.

Còn theo nhà phân tích Tống Trung Bình, động cơ mới hiện đủ sức hoạt động trong điều kiện “3 cao” trên biển, gồm nhiệt độ cao, độ ẩm cao, độ mặn cao.

“J-15 cho đến nay là chiến đấu cơ hoạt động trên tàu sân bay tân tiến đáng tin cậy nhất. Máy bay sẽ là trụ cột trong các nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc trong tương lai”, nhà phân tích Tống nhận xét.

Trước đó có thông tin động cơ WS-15 dùng cho tiêm kích tàng hình J-20 khắc phục được lỗi kĩ thuật, có thể sản xuất hàng loạt vào cuối năm.

Ngoài ra, ông Tống còn tiết lộ tập đoàn máy bay Thẩm Dương, nhà sản xuất J-15, đang phát triển một tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay mới dựa trên chiếc FC-31 thế hệ thứ 4.

Trung Quốc đến năm 2030 cần tối thiểu 130 tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay - Ảnh: SCMP

Nhiều máy bay do Trung Quốc tự sản xuất, trong đó có J-15, thường xuyên gặp vấn đề với động cơ, thiết kế cùng lỗi phát sinh từ những thay đổi kĩ thuật. Đã có ít nhất 4 tai nạn liên quan đến J-15, mặc dù chỉ có 2 vụ được truyền thông nước này đưa tin.

Phi công Trương Siêu, 29 tuổi, hy sinh tháng 4.2016 vì cố cứu chiếc tiêm kích J-15 mà anh ta đang lái. Ba tuần sau, đến lượt phi công Tào Tiên Kiến, khoảng 40 tuổi, gặp vấn đề tương tự, may mắn sống sót nhưng bị thương nặng.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
OpenAI loại bỏ một số người dùng ở Trung Quốc, Campuchia bị nghi có hoạt động độc hại
OpenAI cho biết đã loại bỏ tài khoản của những người dùng từ một số nước mà công ty này tin rằng sử dụng công nghệ của họ cho các mục đích độc hại, gồm cả lừa đảo tài chính, giám sát và thao túng dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Kiểm tra phải nêu bật kết quả, chỉ ra hạn chế và giải pháp khắc phục
3 giờ trước Sự kiện
Chiều 23.2, tại TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng đoàn kiểm tra số 1908 đã chủ trì Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2025 kiểm tra đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm kích J-15 sắp có động cơ mới