Ngày 17.4, ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng cho biết đơn vị đang chỉ đạo, phối hợp tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi việc này.

Tiến độ di dời ga xe lửa Đà Nẵng và tái phát triển đô thị đã đến đâu?

Quế Sơn | 17/04/2023, 10:42

Ngày 17.4, ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng cho biết đơn vị đang chỉ đạo, phối hợp tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi việc này.

ga-da-nang.jpg
Đà Nẵng có chủ trương di dời ga xe lửa từ năm 2004 nhưng tới nay vẫn không thực hiện được

Theo ông Hưng, ban dự kiến lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án hoàn thành, báo cáo UBND TP.Đà Nẵng trong quý 4/2023.

Hồi đầu tháng 4, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.Đà Nẵng cũng cho biết Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố đang chỉ đạo, phối hợp tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án làm cơ sở kêu gọi đầu tư, tìm kiếm nguồn kinh phí triển khai dự án di dời ga xe lửa Đà Nẵng và tái phát triển đô thị.

Dự án di dời ga xe lửa Đà Nẵng và tái phát triển đô thị đã cập nhật vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số  1769/QĐ-TTg ngày 19.10.2021.

Ngày 22.9.2022, Sở GTVT TP.Đà Nẵng phê duyệt Kết quả lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án di dời ga xe lửa tại Quyết định số 482/QĐ- SGTVT.

Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT là đơn vị trúng thầu với trị giá hơn 2,8 tỉ đồng, hợp đồng trọn gói. Thời gian thực hiện hợp đồng 18 tháng, kể từ ngày ký hợp đồng cho đến khi các bên đã hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng.

Đơn vị tư vấn phối hợp Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố và các cơ quan, ban ngành liên quan lập hồ sơ, trình các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước, bảo đảm chất lượng, tiến độ yêu cầu.

Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố có trách nhiệm tổ chức thực hiện, quản lý chất lượng, tiến độ và nghiệm thu, thanh toán theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

Sở GTVT đang chủ động phối hợp Cục Đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu phương án di dời ga Đà Nẵng hiện trạng ra khỏi khu vực trung tâm thành phố để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian triển khai di dời theo quy hoạch.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Đà Nẵng khóa 10 (ngày 13.7.2022), UBND cho biết Sở GTVT đã tham mưu UBND thành phố đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa dự án di dời ga xe lửa ra khỏi trung tâm thành phố (giai đoạn 1) vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia. Đồng thời, Sở đề nghị Bộ GTVT đưa vào danh mục dự án triển khai giai đoạn 2021-2030 của đồ án Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia.

Tổng vốn đầu tư (dự kiến) là 12.636 tỉ đồng (đã bao gồm dự phòng phí 20%). Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2020-2025.

Nhà ga xe lửa Đà Nẵng được khánh thành và đưa vào sử dụng năm 1902. Công trình đã qua nhiều lần sửa chữa và xây mới. Về công năng, nhà ga vẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng, vận chuyển hành khách, hàng hóa với công suất phục vụ 1.500 lượt khách/ngày. Vào mùa cao điểm, nhà ga phục vụ trên 2.000 lượt khách/ngày.

Tuy nhiên, trong quá trình đô thị hóa, ga Đà Nẵng đã nằm lọt khu vực nội thành với diện tích hơn 4,4ha. Tuyến đường sắt cũng giao cắt với hơn 25 điểm giao đường bộ, gây trở ngại, tiềm ẩn ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, đồng thời không bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Trước yêu cầu và đòi hỏi phát triển đô thị của Đà Nẵng, việc di dời ga đường sắt này ra khỏi trung tâm thành phố đã trở thành cấp thiết. Vì vậy, từ năm 2004, Đà Nẵng đã lên kế hoạch di dời ga Đà Nẵng ra khỏi nội đô.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tạo bước đột phá mang tính cách mạng về tổ chức bộ máy
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết cán bộ đảng viên và nhân dân, trong đó có cả các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều đồng thuận ủng hộ mạnh mẽ và mong muốn tạo bước đột phá mang tính cách mạng về tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến độ di dời ga xe lửa Đà Nẵng và tái phát triển đô thị đã đến đâu?