Gần đây, giá thép tăng cao nhất so với các vật liệu khác, đã gây khó khăn cho ngành xây dựng. Đặc biệt ngành đóng tàu sắt tại tỉnh Tiền Giang đang vắng khách, nhiều doanh nghiệp đóng tàu đang gặp khó khăn nhiều mặt.
Tỉnh Tiền Giang có số doanh nghiệp, cơ sở đóng tàu sắt nhiều nhất khu vực ĐBSCL. Chỉ tại khu vực xã Tân Mỹ Chánh, TP.Mỹ Tho, xã Bình Đức, huyện Châu Thành đã có hơn 10 doanh nghiệp chuyên đóng, sửa chữa tàu sắt có quy mô lớn. Ở thời điểm này, do giá sắt nguyên liệu tăng quá cao nên hầu hết các bãi đóng tàu đều thưa vắng. Từ sau tết cổ truyền 2022, nhiều doanh nghiệp chưa có hợp đồng đóng tàu mới.
Tại xã Bình Đức, huyện Châu Thành, hiện có nhiều doanh nghiệp đóng tàu chỉ có vài hợp đồng sửa chữa tàu hay chuyển sang mua phương tiện cũ về ”xẻ thịt” bán sắt phế liệu.
Theo các doanh nghiệp vận tải đường thủy tại tỉnh Tiền Giang, hơn 1 năm nay giá thép tăng vọt; trong khi đó hợp đồng vận chuyển bằng đường thủy giảm. Chi phí đóng tàu, vận chuyển tăng cao nên các doanh nghiệp không đóng thêm phương tiện mới. Từ đó kéo theo ngành đóng tàu sắt bị ế ẩm.
Không chỉ ngành đóng phương tiện thủy bằng vật liệu thép gặp khó khăn mà tất cả các công trình xây dựng có vật liệu thép cũng khốn khó, nhà thầu thua lỗ do giá thép tăng cao hơn giá quy định trong hợp đồng trúng thầu. Đối với các cửa hàng kinh doanh thép cũng bán ra chậm hơn trước đây.
Ông Phạm Nguyên Khang, Giám đốc công ty TNHH Thép Minh Trang tại xã Đạo Thạnh, TP.Mỹ Tho chia sẻ: “Thép ở thời điểm ngày hôm nay so với cùng kỳ năm rồi cao tới hơn 50%. Cao nhất là thép tấm dày, thép tấm bây giờ tăng lên 100% còn thép xây dựng(thép cây) tăng từ 50-60% rồi. Thứ nhất do giá dầu tăng cao kéo theo chi phí trong vận chuyển, trong sản xuất tăng. Hiện bây giờ hàng dồi dào nhưng giá lại cao, tôi thấy lượng bán ra đang rất chậm”.