HĐXX cấp phúc thẩm quyết định bác kháng cáo, tuyên y án 10 năm tù đối với cựu Giám đốc CDC Hà Nội.

Tòa phúc thẩm tuyên y án 10 năm tù đối với cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Nhã Thanh | 24/06/2021, 19:18

HĐXX cấp phúc thẩm quyết định bác kháng cáo, tuyên y án 10 năm tù đối với cựu Giám đốc CDC Hà Nội.

Sau một ngày xét xử, chiều muộn 24.6, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ, tuyên y án sơ thẩm đối với 6 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội (CDC Hà Nội).

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) 10 năm tù; bị cáo Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu Trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Hà Nội) 6 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thị Kim Dung (cựu Trưởng phòng Tổ chức hành chính, CDC Hà Nội) 6 năm tù; bị cáo Nguyễn Ngọc Quỳnh (cựu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, CDC Hà Nội) 5 năm tù.

Bị cáo Đào Thế Vinh (cựu Giám đốc Công ty MST) 6 năm 6 tháng tù; Nguyễn Trần Duy (cựu Tổng giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành) 6 năm tù.

Theo nhận định của HĐXX cấp phúc thẩm, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, gây mất uy tín cho cơ quan Nhà nước. Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã quy kết. Bị cáo Cảm là người chịu trách nhiệm chính tại CDC Hà Nội, trực tiếp ký hợp thức các quyết định trong thủ tục chỉ định thầu không đúng quy định của pháp luật; chỉ đạo cấp dưới hợp thức các hồ sơ liên quan…

Đánh giá vai trò của các bị cáo trong vụ án, HĐXX phúc thẩm xét thấy bị cáo Cảm là Giám đốc CDC Hà Nội đã lợi dụng tình trạng dịch bệnh, đã thống nhất giá mua thiết bị, ấn định mức giá…; chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện những hành vi sai phạm. Trong vụ án này, Nguyễn Nhật Cảm là chủ mưu; các bị cáo ở CDC Hà Nội là đồng phạm giúp sức. Bị cáo Đào Thế Vinh có hành vi gian lận trong đấu thầu, có vai trò giúp sức cho Nguyễn Nhật Cảm.

toa-phuc-tham-tuyen-y-an-10-nam-tu-doi-voi-cuu-giam-doc-cdc-ha-noi.jpg
Các bị cáo tại phiên phúc thẩm - Ảnh: N.A

Xét kháng cáo của các bị cáo, xét thấy các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, các bị cáo tại CDC Hà Nội đều có quá trình công tác tốt, các bị cáo đều phạm tội lần đầu, nhân thân tốt…, nhưng điều này đã được Tòa sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ.

Tuy nhiên, theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng nên không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Trước đó, trong phần đối đáp, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đã ghi nhận việc các bị cáo đều không có ý định trục lợi. Tuy nhiên, VKS vẫn đề nghị y án bởi theo quy định của pháp luật, người nào gây thiệt hại từ 1 tỉ đồng trở lên thì phải chịu mức hình phạt từ 10 năm tù trở lên, vụ án này đã có thiệt hại hơn 5 tỉ đồng nên việc áp dụng hình phạt như mức sơ thẩm là đúng quy định của pháp luật, đủ sức răn đe.

Mặc dù các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng theo VKS, mức án đó là phù hợp với đúng quy định của pháp luật, đảm bảo sự công bằng, tương xứng với hành vi, tính chất phạm tội trong vụ án.

Nói lời sau cùng trước Tòa, cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm giãi bày: “Bị cáo cảm thấy đau xót vì các cán bộ CDC Hà Nội có trình độ, có năng lực trong công tác, có đóng góp lớn nhưng chỉ vì nhận thức còn hạn chế mà dẫn tới sai sót. Bị cáo vô cùng đau xót vì những cán bộ này hoàn toàn có thể góp sức vào công cuộc chống dịch”.

Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm mong Tòa xem xét toàn bộ bối cảnh, cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ để giảm nhẹ cho bị cáo và các đồng nghiệp để các bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội, có thể tiếp tục cống hiến cho ngành Y tế dự phòng, cho xã hội và cộng đồng.

Về phần mình, bị cáo Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu Trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Hà Nội) mong muốn được HĐXX xem xét toàn diện vụ án, giảm nhẹ cho bị cáo để sớm trở về với gia đình và xã hội.

Các bị cáo còn lại đều tự nhận thức được sai phạm và mong muốn được HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để cho các bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Bài liên quan
Hai giáo sư và nhiều bác sĩ xin giảm án cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội
Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa phúc thẩm tuyên y án 10 năm tù đối với cựu Giám đốc CDC Hà Nội