Các động thái gần đây của đảo quốc Philippines cho thấy nước này có ý định thiết lập mối quan thân thiết với Nga và Trung Quốc sau hàng loạt các bất đồng quan điểm với Mỹ.

Tổng thống Duterte nói với Tổng thống Putin: 'Tôi muốn làm bạn'

Đỗ Thị Thủy Tiên | 29/11/2016, 05:58

Các động thái gần đây của đảo quốc Philippines cho thấy nước này có ý định thiết lập mối quan thân thiết với Nga và Trung Quốc sau hàng loạt các bất đồng quan điểm với Mỹ.

Philippines vẫn chưa lên tiếng chính thức về việc có hay không một liên minh quân sự mới, tuy nhiên nước này cũng không bác bỏ khả năng kýkết các thỏa thuận quân sự trong tương lai.

Theo tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, nước ông sẵn sàng làm bạn với Nga và Trung Quốc nhằm xây dựng một thế giới "hòa bình" hơn.

"Tôi chưa sẵn sàng để thực hiện một liên minh minh quân sự vì chúng tôi có một hiệp ước được ký kết vào những năm 50 (hiệp ước Quốc phòng Mutual với Mỹ). Nhưng tôi sẵn sàng hợp tác với những người bạn mới của tôi (Trung Quốc và Nga) để làm cho thế giới này bình yên hơn. Mỹ quyết định hủy bỏ mua sắm vũ khí và tôi nói 'tôi có một người bạn có nhiều thứ này", ông Duterte nói với RT.

Trongbài phỏng vấn với đài RT, ông Duterte cũngcho biết người dân Philippines thực sự nổi giận trước hàng loạt cuộc thảm sát khi nước này bị Mỹ chiếm đóng. Tổng thống Philippines cũngđặt ra câu hỏi là tại sao Philippines luôn phải tuân theo các chính sách ngoại giao của Mỹ.

Vì vậy, trong một hội nghị với các nước ASEAN diễn ra hồi tháng 10.2016, ông Duterte đã đề nghị một cuộc gặp riêng với thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhằm thiết lập quan hệ Philippines-Nga gần gũi hơn.

Sau cuộc gặp với thủ tướng Nga, ông Duterte thông báo phía Nga phản hồi một cáchthiện chí đối với đề nghị của Philippines.

Tháng 10 năm nay, ông Duterte cũng có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Mặc dù quan hệ Trung-Phillipines có nhiều căng thẳng, mâu thuẫn trong vấn đề chủ quyền biển đảo, nhưng Tổng thống Philippines cho rằng hai nước đã bỏ qua nhiều cơ hội hợp tác cùng có lợi trong suốt thời gian qua.

Điều quan trọng đầu tiên đối với tổng thống Philippines là thiết lập quan hệ bạn bè với các nước. Ông Duterte nói tổng thống Nga hiếm khi cười, tuy nhiên, vào ngày cuối cùng tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra hôm 19.11, ông Putin đã tiến đến bắt tay và nói mong chờ được gặp ông Duterte trong một chuyến thăm Nga.

Hiện, đa số người dân Philippines vẫn ủng hộ quan hệ đồng minh với Mỹ. Dù muốn thoát khỏi sức ảnh hưởng của Mỹ, nhưng Tổng thống Philippines lại có cái nhìn khá thiện cảm với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và số một số quan chức Mỹ đã nghỉ hưu.

Thiên Mai
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp nhà nước tới Cuba
5 giờ trước Sự kiện
Sáng 21.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm cấp nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và phu nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Duterte nói với Tổng thống Putin: 'Tôi muốn làm bạn'