Nút giao thông An Phú sẽ được xây dựng hầm chui 2 chiều, mỗi chiều 2 làn xe theo hướng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - đường Mai Chí Thọ - hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao An Phú (nút giao đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ, quận 2), UBND TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi Bộ Giao thông vận tải về phương án đầu tư xây dựng nút giao thông này.
Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất quy mô xây dựng giai đoạn hoàn chỉnh và phương án phân kỳ đầu tư nút giao thông An Phú, giai đoạn 1.
UBND TP.HCM đã hoàn thiện và chốt phương án thiết kế xây dựng nút giao An Phú có 3 tầng gồm hầm chui hai chiều kết nối đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ theo hướng đi về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại.
Bên cạnh đó, sẽ có hầm chui 2 làn xe theo hướng từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào đường Lương Định Của. Thành phố cũng sẽ bố trí cầu vượt 2 làn xe theo hướng từ đường Lương Định Của vào đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và cầu vượt 2 làn xe theo hướng từ ngã ba Cát Lái - Mai Chí Thọ đi cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Ngoài ra, còn có tuyến đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm và tuyến đường sắt TP.HCM - Nha Trang sẽ đi trên cao, vượt đường Mai Chí Thọ để vào ga Thủ Thiêm.
Về phương án đầu tư, dự án xây dựng nút giao thông An Phú sẽ chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng hầm chui 2 chiều (4 làn xe) kết nối đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ theo hướng về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại.
Tổng mức đầu tư của giai đoạn này dự kiến là 1.036 tỉ đồng. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư hoàn chỉnh nút giao theo quy mô được duyệt. Nguồn vốn cho giai đoạn này sẽ được lấy từ nguồn vốn dư của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo UBND TP.HCM, nút giao thông An Phú hiện nay thường xuyên chịu cảnh ùn tắc do là đầu mối của các tuyến đường nói trên, mà nguyên nhân đa phần là do sự giao cắt của các hướng lưu thông. Vì vậy, công trình được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng này.
Trước đó, trong buổi làm việc với UBND TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã thống nhất phương án xây dựng nút giao thông này. Từ góp ý của các thành viên trong đoàn, TP.HCM đã hoàn chỉnh và đưa ra phương án thiết kế nút giao nói trên.
Phan Diệu