Sáng nay 29.8, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn ngầm.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) thông tin, đơn vị phối hợp cùng nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) tổ chức buổi chạy thử nghiệm trên toàn tuyến metro số 1. Lộ trình xuất phát từ ga Suối Tiên đi trên cao qua 14 nhà ga, xuyên hầm qua 3 ga ngầm với điểm cuối tại Bến Thành rồi quay trở lại điểm xuất phát.
Tuyến metro số 1 TP.HCM gồm 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa, dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng.
Tốc độ tối đa của tàu metro theo thiết kế là 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm). Trong lần chạy thử nghiệm bắt đầu từ 9 giờ 15 - 12 giờ 20 ngày 29.8, chia làm 3 đợt tàu chạy, số lượng hành khách được giới hạn tối đa là 20 người/tàu.
Theo MAUR, việc thử nghiệm liên động toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành là cột mốc quan trọng đối với dự án. Đây cũng là sự kiện hết sức ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh 2.9 và là điểm nhấn trong các sự kiện chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Trước đó, tuyến metro số 1 được chạy thử lần đầu vào cuối năm 2022 với hành trình dài 9km, từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP.Thủ Đức), với vận tốc tối đa 20km/giờ.
Cuối tháng 4.2023, tàu metro số 1 đã chạy thử nghiệm với lộ trình 12,3km, bắt đầu từ ga Suối Tiên và kết thúc ở ga An Phú, với vận tốc tối đa dưới 50km/giờ.
Tuyến metro số 1 dài 19,6km, trong đó có 2,6km đường ngầm và 17,1km đường trên cao. Công trình có 14 nhà ga với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Metro Bến Thành - Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Dự án hiện đạt hơn 95% khối lượng, đang thi công các hạng mục cuối song song với việc chạy thử tàu cùng toàn bộ hệ thống liên quan như vận hành tự động, bảo vệ, giám sát đoàn tàu, kết hợp hệ thống thiết bị tại nhà ga. Tuyến tàu điện này dự kiến được khai thác thương mại trong năm 2024 tới.