Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất người dùng khi mua ô tô điện sẽ được hỗ trợ khoảng 1.000USD một xe.

Người dân mua ô tô điện được đề xuất hỗ trợ 1.000USD

Tuyết Nhung | 27/08/2023, 15:30

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất người dùng khi mua ô tô điện sẽ được hỗ trợ khoảng 1.000USD một xe.

Bộ GTVT vừa lấy ý kiến các bộ, ngành, hiệp hội lần 2 về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện, sử dụng năng lượng xanh, trong đó nổi bật là chính sách hỗ trợ 1.000USD cho người mua ô tô điện (tương đương với gần 24 triệu đồng theo mức tỉ giá hiện tại) nhằm kích thích, chuyển dịch hành vi tiêu dùng của người dân Việt Nam từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện.

0d85b66d-9485-4e9f-a520-55bd2aad22d5.jpeg
Người dân mua ô tô điện được đề xuất nhiều chính sách ưu đãi - Ảnh: IT

Bộ GTVT đề nghị các bộ, ngành góp ý trước ngày 28.8 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30.8. "Nếu Bộ GTVT không nhận được văn bản góp ý thì coi như quý cơ quan thống nhất với dự thảo báo cáo", văn bản lấy ý kiến của Bộ nêu rõ.

Văn bản lấy ý kiến lần 2 về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện được Bộ GTVT gửi tới 7 bộ: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ; Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam. Đồng thời gửi tới 5 công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, gồm: Công ty TNHH kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast, Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, Công ty cổ phần tập đoàn Thành Công.

Bộ GTVT đã gửi Chính phủ các đề xuất hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện, với 3 nhóm chính sách gồm hỗ trợ người mua xe, ưu đãi cho nhà sản xuất và phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện. Đây cũng là các chính sách được nhiều quốc gia áp dụng trong giai đoạn khuyến khích chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Theo đó, Bộ đề xuất người sử dụng sẽ được miễn, giảm lệ phí trước bạ và đăng ký biển số với ô tô điện. Người mua xe được tiếp cận tín dụng, trợ giá. Doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ô tô điện được ưu đãi vốn vay, xe buýt điện được trợ giá cao hơn xe buýt thường.

Bộ này cũng kiến nghị tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông với xe điện tại khu vực đô thị, như ưu tiên chỗ đỗ xe, thiết lập các khu vực không phát thải tại vùng lõi đô thị, trong đó chỉ các phương tiện không phát thải được hoạt động.

Đề xuất khác được đưa ra là khi người dùng mua ô tô điện sẽ được hỗ trợ khoảng 1.000USD một xe. Đây được coi là khoản trợ cấp để họ chuyển dịch hành vi tiêu dùng.

Cơ quan quản lý cũng đề nghị bổ sung ngành nghề sản xuất lắp ráp ô tô điện, pin ô tô điện là lĩnh vực ưu đãi đầu tư. Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, bảo dưỡng có cơ chế ưu đãi về thuế ô tô điện nhập khẩu, tiếp cận tài chính, tín dụng và ưu tiên tiếp cận, chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp. Linh kiện, thiết bị và dây chuyển nhập khẩu sẽ được miễn, giảm thuế.

Hạ tầng trạm sạc được coi là cấu phần quan trọng để xe điện phát triển. Vì thế, Bộ GTVT kiến nghị các cơ quan quản lý sớm quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư và cho phép xây trạm sạc công cộng tại các công trình mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, từ năm 2018 đến hết ngày 12.7.2023, thị trường Việt Nam có 20.065 xe ô tô điện.

Số lượng xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại nước ta gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Năm 2021, chỉ có 167 xe ô tô điện số lượng xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận. Năm 2023, đến hết ngày 12.7 đã có 12.585 xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, các loại xe ô tô điện tại Việt Nam hiện nay chủ yếu là xe ô tô con và xe ô tô buýt thành phố.

Ô tô điện là một trong những loại phương tiện xanh mà nhiều quốc gia đang ưu tiên phát triển, sử dụng để thay thế dần các loại phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Kể từ đầu năm 2022 ở nước ta, Chính phủ đang có những chính sách riêng để thúc đẩy loại phương tiện này phát triển.

Cụ thể, trong vòng 3 năm từ ngày 1.3.2022, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0%. Giai đoạn tiếp theo từ ngày 1.3.2025 - 28.2.2027, lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin từ 9 chỗ ngồi trở xuống bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ của xe xăng có cùng số chỗ ngồi.

Mới đây, Bộ GTVT đã báo cáo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện, trong đó có kiến nghị đưa 3 loại ô tô điện vào diện được hỗ trợ và ưu đãi phát triển gồm: xe ô tô điện chạy pin, ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và ô tô năng lượng mặt trời. 

Bài liên quan
BYD, Li Auto, Nio phá kỷ lục doanh số ô tô điện hàng tháng khi nhu cầu tiếp tục tăng
BYD, Li Auto và Nio, ba công ty khởi nghiệp về ô tô điện hàng đầu Trung Quốc, đã báo cáo doanh số bán hàng cao kỷ lục trong tháng 7, khi nhu cầu tại thị trường này tiếp tục tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân mua ô tô điện được đề xuất hỗ trợ 1.000USD