Đó là thông tin được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nêu ra trong chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” tháng 3 với chủ đề “Trách nhiệm công vụ - Cải cách thủ tục hành chính” được tổ chức vào ngày 12.3.

TP.HCM phải tập trung giải quyết dứt điểm trên 20.000 hồ sơ còn tồn đọng

T.V | 13/03/2023, 05:00

Đó là thông tin được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nêu ra trong chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” tháng 3 với chủ đề “Trách nhiệm công vụ - Cải cách thủ tục hành chính” được tổ chức vào ngày 12.3.

Tại chương trình, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đề nghị UBND TP.HCM, các sở, ban, ngành, địa phương quan tâm khắc phục tồn tại, hạn chế. Đồng thời, có giải pháp tăng cường trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính.

Trong đó, tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch về tổ chức thực hiện chủ đề năm 2023, cải thiện môi trường đầu tư gắn với tiếp tục triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức của thành phố giai đoạn 2022 – 2027. Chú trọng duy trì và nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức trong hoạt động công vụ. Quy định rõ trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức, viên chức và đặc biệt là người đứng đầu trong hoạt động công vụ.

dan-hoi-tp-tra-loi-thang-3-16786038957702036307943.jpeg
Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” tháng 3 với chủ đề “Trách nhiệm công vụ - Cải cách thủ tục hành chính” tháng 3.2023

Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và 100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện…

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, qua khảo sát, chỉ có 0,2% ý kiến là không hài lòng. Tuy nhiên, nếu so với với 20 triệu hồ sơ mỗi năm thì có trên 20.000 hồ sơ không hài lòng.

Nguyên nhân của việc này có thể do bà con chưa nắm bắt được thủ tục hoặc cán bộ hướng dẫn thủ tục không rõ ràng. Cũng có những thủ tục chậm giải quyết cho người dân, nhất là những vấn đề liên quan đến nhà đất. Dù thời gian qua, thành phố có đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhưng hệ thống vẫn chưa tốt, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc giải quyết thủ tục hành chính.

Thành phố đã yêu cầu các địa phương, đơn vị phải làm rõ trách nhiệm của từng công chức, không có công chức không rõ trách nhiệm hoặc nhiều người cùng một trách nhiệm. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng phòng ban, không để trùng lắp trách nhiệm; xây dựng quy trình liên thông giữa các sở ngành. Thành phố cũng đang thực hiện số hóa các dữ liệu, tập trung 4 lĩnh vực chính gồm tài nguyên, đất đai, quy hoạch và giao thông. Việc này sẽ tạo nền tảng ban đầu để quản lý tốt hồ sơ.

Ngoài ra, thành phố cũng có quy trình giám sát hồ sơ. Văn phòng UBND TP.HCM đang thiết lập lại quy trình giám sát và luân chuyển hồ sơ ở từng cơ quan, giám sát tận chuyên viên khi thực hiện quyết sách của thành phố. Từ đó, làm tốt hơn trách nhiệm công chức, trách nhiệm công vụ, phục vụ người dân tốt hơn.

Thông tin đến cử tri những giải pháp tổng quát về cải cách hành chính (CCHC) trong thời gian tới, ông Võ Văn Hoan cho rằng, gốc rễ của mọi việc là nằm ở con người, nằm ở cán bộ. Nhiều năm qua, thành phố đã rất tích cực cải cách thủ tục hành chính nhưng vẫn còn tình trạng phàn nàn trong dân. Lãnh đạo thành phố xác định trước mắt phải nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM, trách nhiệm công vụ thể hiện ở trách nhiệm thực thi công vụ và trách nhiệm tham mưu đề xuất. Những nội dung này trước đây đội ngũ cán bộ thành phố làm rất tốt, luôn năng động sáng tạo để tìm cách giải quyết các thủ tục cho người dân.

Từ đó cũng tạo nên phong cách năng động sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, gần đây phong cách này có lúc, có nơi, có người có vẻ chùng xuống, không còn hăng hái, năng nổ như trước đây. Thậm chí có trường hợp không dám đề xuất gì cả.

Để khắc phục tình trạng này, thành phố sẽ tiếp tục nâng cao công tác đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu. Bởi người đứng đầu còn sợ, còn đùn đẩy trách nhiệm, không muốn tham mưu những vấn đề khác biệt thì chắc chắn sẽ không giải quyết được hồ sơ, không phát triển.

TP.HCM cũng xác định hằng quý đều đánh giá hiệu quả hoạt động của thủ trưởng các sở, ngành, địa phương trên cơ sở giải quyết những vấn đề tồn tại hiện nay. Không để tình trạng công việc không chạy nhưng vẫn được đánh giá cao. “Quý 1 này sẽ đánh giá rất rõ ràng, dứt khoát công việc phải chạy. Đánh giá cho bằng được hiệu quả công tác của đội ngũ công chức”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan thông tin.

Trong đó, phải tập trung giải quyết dứt điểm trên 20.000 hồ sơ còn tồn đọng và giải quyết nhanh những hồ sơ mới. Thành phố cũng đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương rà soát những trường hợp đang tồn đọng, xác định nguyên nhân, phân thành các nhóm để giải quyết. Không để xảy ra tình trạng hồ sơ nằm trong cơ quan mà người dân hỏi không thể trả lời, phải công khai minh bạch công tác giải quyết đến người dân.

Đồng thời, thành phố đang tập trung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị về khuyến khích, động viên cán bộ, công chức năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì lợi ích chung. Hiện nay, trên 80 đề án đã được các sở ngành đề xuất để tháo gỡ những vướng mắc về pháp luật. Nếu làm được việc này thì 20.000 hồ sơ còn tồn đọng, loạt dự án công trình trong tương lai mới có thể tháo gỡ được. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ rà soát, chấn chỉnh quy trình liên thông của các sở ngành, địa phương.

Bài liên quan
Người dân TP.HCM có thể ngồi nhà 'chấm điểm' cán bộ khi làm thủ tục hành chính
UBND TP.HCM vừa ban hành quy định đánh giá chất lượng phục vụ người dân và tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyển đổi số xanh Hải Phòng: Thách thức và cơ hội
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ngày 22.11, UBND TP.Hải Phòng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số – Hải Phòng 2024 với chủ đề “Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM phải tập trung giải quyết dứt điểm trên 20.000 hồ sơ còn tồn đọng