Hai thành viên của nhóm Ultima Generazione đã ném súp đậu lên bức họa The Sower (Sower with Setting Sun) của Van Gogh tại Palazzo Bonaparte, Rome.

Tranh của Van Gogh lại bị tấn công vì vấn đề năng lượng

Minh An | 05/11/2022, 14:32

Hai thành viên của nhóm Ultima Generazione đã ném súp đậu lên bức họa The Sower (Sower with Setting Sun) của Van Gogh tại Palazzo Bonaparte, Rome.

Theo Reuters, hai người phụ nữ từ nhóm Ultima Generazione (Thế hệ cuối cùng) đã cầm lon súp đậu ném thẳng lên bề mặt tranh trước sự chứng kiến của rất đông du khách. Sau đó, họ cùng một người nữa bôi keo vào tay và đặt lên khu vực bên dưới tác phẩm.

Họ gọi hành động này là một tiếng kêu tuyệt vọng và có cơ sở khoa học, không thể đánh đồng với hành động phá hoại đơn thuần. "Các hành động tấn công sẽ còn tiếp tục khi người dân không nhận được câu trả lời từ chính phủ về yêu cầu ngừng khí đốt, than đá và đầu tư vào năng lượng tái tạo", một người nói.

"Những vấn đề này nên được xuất hiện trên trang nhất của các kênh tin tức và chương trình chính trị mỗi phút, nhưng thay vào đó chỉ được giải quyết bằng những hành động "tai tiếng" như sự việc sáng nay", đại diện nhóm Ultima Generazione cho biết trong một tuyên bố.

Sau vụ việc trên, đại diện Ban tổ chức triển lãm cho biết tranh được bảo quản sau lớp kính, không bị hư hại, còn các nhà hoạt động xã hội đã bị bắt để phục vụ điều tra.

thesower.png
Bức họa "Sower with Setting Sun” (Người gieo hạt) của Van Gogh được vẽ vào tháng 6.1888 - Ảnh: Artsy

Trên Tf1info, Bộ trưởng Văn hóa Italy Gennaro Sangiuliano khẳng định hành động tấn công tác phẩm nghệ thuật cần phải bị lên án mạnh mẽ. "Văn hóa là nền tảng bản sắc của chúng ta phải được bảo vệ và chắc chắn không phải được sử dụng như một cái loa cho các hình thức phản đối", ông nói.

The Sower (Người gieo hạt) ra đời năm 1888, mô tả cảnh nông dân đang gieo hạt giống dưới ánh nắng chói chang. Tác phẩm đang được trưng bày tại Palazzo Bonaparte. Đây là một phần của cuộc triển lãm 50 tác phẩm của danh họa Hà Lan Van Gogh được Bảo tàng Kroller Muller ở Otterlo, Hà Lan cho mượn. 

Trước The Sower, hồi tháng 10, bức họa Hoa hướng dương của Van Gogh cũng bị nhóm Just Stop Oil ném súp cà chua tại Phòng trưng bày Quốc gia ở London. Ngoài ra, nhiều kiệt tác nghệ thuật bị tấn công như Mona Lisa của Leonardo da Vinci ở Louvre ở Paris bị tạt kem hay bức Cô gái đeo bông tai ngọc trai tại bảo tàng Mauritshuis của The Hague bị một người đàn ông bôi keo, dán đầu lên đó...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 tháng, ngành du lịch đạt hơn 270.000 tỉ đồng
24 phút trước Du lịch
Tổng thu từ hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 271.400 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh của Van Gogh lại bị tấn công vì vấn đề năng lượng