Một cuộc triển lãm mang tên EverGreen (Mãi xanh) của nhóm họa sĩ trừu tượng, trong đó có Hà Nguyên Trí, đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.
Vào tháng 6.1966, tại Smithsonian, Washington, Al Capp, một họa sĩ truyện tranh phát biểu "nghệ thuật trừu tượng là sản phẩm từ chứng bệnh chóng mặt, được bán bởi những tay vô lương cho những người mất trí".
26 năm sau đó, vào tháng 6.2022, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM của Việt Nam, một nhóm 8 họa sĩ đồng bệnh tương lân, phối trộn từ "A product of the untalented - sản phẩm của sự bất tài" - để trình bày những họa phẩm Mãi xanh (EverGreen – chủ đề cuộc triển lãm) với nhiều thể loại: Trừu tượng, bán Trừu tượng và Hiện thực...
“Những con mắt Vàng” và “Bộ não bận rộn” phân lô chia khoảng của Trần Lâm Bình đang như vấn đáp cùng “Giấc mơ mộng” của Phạm Thanh Toàn - người cũng đang vung những nét cọ mạnh mẽ với những chân dung Vàng – Xanh - Đỏ... bất kể trắng đen.
Nguyễn Đình Vũ với sắc Xanh quen thuộc, khoanh thân, rồi loang dần để ám sang cảnh vật, nữa như gò bó theo quy tắc, nữa như thả lỏng để dòng mặc định đẩy đưa. Cũng là màu Xanh ám ảnh, hai cô gái, bốn con mắt đen tròn... không gian căn phòng như tự tạo ra những cánh hoa vô hình, lơ lửng trong không trung. Hai cô gái bất hoạt, lặng lẽ, trong veo...
Tự làm mới mình bằng trừu tượng, Liêu Nguyễn Hướng Dương đang ở giai đoạn nghiêm cẩn trong bung phá, màu đuổi theo màu với phong cách điểm họa quen thuộc. Liêu Nguyễn Hướng Dương vẫn luôn Xanh với những bức tranh về vũ trụ rộng mở...
Tác phẩm Cọp hồng được Lý Ngọc Hải thả vào sơn mài theo cách "Họa hổ họa bì", viễn cảnh khi con cọp ngang tàng bị bứt ra khỏi rừng và vào gánh xiếc nhảy vòng làm vui cho con người.
Lê Võ Tuân trong loạt trừu tượng cáu cạnh trong 2022. Tranh trừu tượng có một đặc tính: Phá, dễ dàng để phá, dễ dàng để “ngẫu nhĩ tương ngộ” và tạo ra một thứ mới mẻ mà không màu mè, yếu ớt mà vẫn ráng bung lên.
Điểm qua một số tác phẩm trong triển lãm lần này, có thể thấy rằng, các họa sĩ cùng tự làm mới để trưng bày những tác phẩm khác với cái của mình.
Trong nhóm họa sĩ tham gia triển lãm EverGreen lần này có sự tham gia trở lại của Hà Nguyên Trí (Tri Ròm).
Hà Nguyên Trí sinh năm 1969 và có lẽ là họa sĩ “nhiều tuổi” nhất trong nhóm. Kể từ lần tham gia triển lãm nhóm với CLB Mekong Art năm 2009 đến nay, anh rất ít tham gia vào các cuộc triển lãm do bận công việc. Năm 2020 - 2021, một số dự án của họa sĩ phải hoãn do đại dịch COVID-19, tuy nhiên, năm 2022, họa sĩ trở lại ngoạn mục với một số tác phẩm vươn tầm quốc tế như triển lãm nhóm Nordart.de tại Đức hoặc vẽ nhóm NEA.gov ở Mỹ.
Trí mang đến triển lãm EverGreen mở cửa vào sáng nay (4.6) tại TP.HCM với 3 tác phẩm: Người đàn ông trong lu, Chấn và Pupeé. Theo như anh chia sẻ: “Trí vẽ như kiểu sẵn sàng dùng kéo để cắt tranh, cắt rồi căng lên chasi là có một bức tranh nhỏ trong một bức tranh to - một kiểu vẽ lười biếng mô tả một xã hội vận hành không ngơi nghỉ”.
Song song đó, Hà Nguyên Trí hiện đang có 2 tác phẩm có mặt tại cuộc triển lãm Nordart cũng vừa khai mạc cũng vào sáng nay tại Đức.
Triển lãm EverGreen đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM của nhóm họa sĩ bao gồm: Liêu Nguyễn Hướng Dương, Trần Lâm Bình, Lý Ngọc Hải, Lưu Tuyền, Hà Nguyên Trí, Phạm Thanh Toàn, Nguyễn Đình Vũ, Lê Võ Tuân.
Triển lãm mở cửa cho khách tham quan từ ngày 4.6 đến 10.6.