Tại Thiên trường vọng phủ của nghệ sĩ hài Vượng râu vào chiều ngày 12.9 đã diễn ra lễ Giỗ tổ sân khấu, tập hợp hầu hết các nghệ sĩ Việt khắp miền Bắc tụ hội tại đây để dâng hương.

Trời đổ mưa nhẹ khi các nghệ sĩ Việt dâng hương ngày Giỗ tổ nghề

Haiyen | 12/09/2016, 21:30

Tại Thiên trường vọng phủ của nghệ sĩ hài Vượng râu vào chiều ngày 12.9 đã diễn ra lễ Giỗ tổ sân khấu, tập hợp hầu hết các nghệ sĩ Việt khắp miền Bắc tụ hội tại đây để dâng hương.

Có mặt từ rất sớm, nghệ sĩ Trà My, ca sĩ Hồ Quang 8, MC Thảo Vân, ca sĩ Tuấn Hiệp, ca sĩ Thái Thùy Linh, ca sĩ Việt Tú, ca sĩ Anh Thơ, ca sĩ Lệ Rơi, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, Chế Phong... đặc biệt có sự xuất hiện của NSND Tiến Thọ - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cùng tham dự lễ dâng hương trong ngày Giỗ tổ nghề sân khấu.

Các nghệ sĩ có mặt dâng hương Tổ nghề từ rất sớm

Điều vô cùng đáng nói là bên cạnh độ hoành tráng về khâu tổ chức với sắc màu tưng bừng thì phần lễ ban tổ chức làm vô cùng long trọng. Lễ tế tổ mở đầu bằng Cung nghinh thỉnh Đại đức ra làm lễ với nghi thức rước uy nghiêm, sau đó là chúc văn viết công phu, chỉn chu ca ngợi nghề tổ. Rồi đại đức cùng các nghệ sĩ và nhân dân có mặt làm là lễ cầu an, mong tổ ngành phù hộ cho nghệ thuật sân khấu luôn phát triển rực rỡ, như Thánh đường, nơi khán giả tìm đến. Nghệ sĩ hài Vượng râu cho biết,giai thoại về tổ nghề sân khấu hiện có rất nhiều giai thoại khác nhau và được lưu truyền với nhiều câu chuyện.Tuy nhiên, theo tục lệ từ bao đời, thế hệ trước truyền thế hệ sau đó là đã gắn với nghiệp sân khấu thì không được quên ngày Giỗ tổ. Đây không chỉ là dịp để các nghệ sĩ hậu bối tôn vinh, tưởng nhớ và tri ân các vị tổ nghề, các thế hệ nghệ sĩ đã có nhiều đóng góp đối với nền sân khấu đất nước nhà mà còn làdịp để các nghệ sĩ thuộc thuộc các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau gặp gỡ, trao đổi và cùng nhau thắp hương dâng lên tổ nghiệp. Cầu mong cho sân khấu mãi sáng đèn để người nghệ sĩ được cống hiến hết tài năng của mình cho nghiệp tổ, cho sân khấu và cho khán giả.

Ca sĩ Hồ Quang 8, ca sĩ Anh Thơ, nghệ sĩ Trà My và Vượng râu cùng cúi lạy xin Tổ nghề một năm giữ được giọng hát, những tiết mục biểu diễn đặc sắc của mình tới khán giả. Và trời đã đổ mưa khi các nghệ sĩ bắt đầu dâng hương cho tới lúc kết thúc.

Tiếp đó toàn bộ các nghệ sĩ cùng dâng hương cúng Tổ nghiệp thì trời đổ mưa nhẹ. Cơn mưa không quá to nên các nghệ sĩ vẫn đứng nghiêm trang để tiến vào bàn thờ Tổ để dâng hương. Ngoài phần dâng hương tri ân tổ nghề thì toàn bộ nghệ sĩ cùng khách mời đã có một phút tưởng niệm NSƯT Hán Văn Tình.

Kết thúc chương trình, các nghệ sĩ đã cùng các nghệ nhân xẩm, tuồng, chèo, cải lương đã có những tiết mục đặc biệt dâng lên tổ nghề của mình.

Dạ Thảo

Ảnh: Thành Chung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 tháng, ngành du lịch đạt hơn 270.000 tỉ đồng
một giờ trước Du lịch
Tổng thu từ hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 271.400 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trời đổ mưa nhẹ khi các nghệ sĩ Việt dâng hương ngày Giỗ tổ nghề