Cục Điều tra liên bang (FBI) và Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) khuyến cáo, kỷ niệm 1 năm vụ tập kích Israel của nhóm Hamas cùng tình hình Trung Đông bất ổn có thể là cái cớ để đối tượng cực đoan thực hiện hành vi bạo lực.
Quốc tế

Tròn 1 năm ngày Hamas tấn công Israel: Mỹ đề cao cảnh giác, lãnh tụ Iran mang súng khi thuyết giáo

Cẩm Bình 05/10/2024 10:00

Cục Điều tra liên bang (FBI) và Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) khuyến cáo, kỷ niệm 1 năm vụ tập kích Israel của nhóm Hamas cùng tình hình Trung Đông bất ổn có thể là cái cớ để đối tượng cực đoan thực hiện hành vi bạo lực.

Cảnh sát Mỹ tăng cường tuần tra

CNN cho biết, trước căng thẳng gần đây ở Trung Đông, kỷ niệm 1 năm vụ tập kích cũng như vài ngày lễ lớn của người Do Thái, lực lượng cảnh sát khắp nước Mỹ đã tăng cường tuần tra quanh trụ sở của các tổ chức Do Thái và Hồi giáo.

2024-10-05-081546.png
Khung cảnh sau khi chiến binh Hamas tràn sang giết người và bắt hàng trăm người khác làm con tin vào tháng 10 năm ngoái - Ảnh: Getty Images

Một nguồn tin tiết lộ, biện pháp tăng cường tuần tra được Sở Cảnh sát thành phố New York áp dụng từ ngày 30.9 và dự kiến kéo dài 2 tuần. Họ còn phối hợp với cảnh sát tiểu bang tiến hành truy tìm chất nổ tại hầm hay cầu vượt, phát hiện bức xạ.

Tuần trước, Sở Cảnh sát thành phố Los Angeles bắt đầu lượng nhân sự lẫn phương tiện tuần tra. Cảnh sát Chicago, Miami, Philadelphia cũng đẩy mạnh hoạt động bảo vệ an ninh.

Theo FBI và DHS: “Các tổ chức Do Thái, Hồi giáo hoặc Ả Rập (trong đó có thánh đường, trung tâm cộng đồng) cùng các cuộc tập trung lớn như tưởng niệm, cầu nguyện, biểu tình hợp pháp là mục tiêu hấp dẫn cho hành vi bạo lực hoặc chơi khăm của đối tượng cực đoan và kẻ mang tư tưởng thù ghét. Hãy luôn cảnh giác với môi trường xung quanh và trình báo hoạt động đáng ngờ cho chính quyền”. Hai cơ quan nhấn mạnh các tổ chức khủng bố nước ngoài sẽ tiếp tục lợi dụng thông tin về hành động thù địch liên quan đến Israel, Hamas, Hezbollah, Iran hòng kích động người muốn thực hiện tấn công đơn độc tại Mỹ (đối tượng rất khó phát hiện vì chẳng phải thành viên chính thức của tổ chức khủng bố nào cả, lại chẳng tiết lộ kế hoạch cho bất kỳ ai).

Ngày 7.10 năm ngoái, Hamas bất ngờ tập kích miền Nam Israel giết chết hàng nghìn người và bắt giữ hàng trăm người khác. Israel đáp trả bằng chiến dịch quân sự kéo dài suốt gần 1 năm tại Dải Gaza, khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng. Song song đó, nước này còn không ngần ngại tấn công nhóm Hezbollah ở Lebanon, chọc giận đối thủ khu vực Iran khiến căng thẳng leo thang nhanh chóng.

Lãnh tụ tối cao Iran mang theo súng khi thuyết giáo

Trang Times Now cho biết, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã gây chú ý khi mang theo một khẩu súng trường bên mình khi ông thuyết giáo vào cuối buổi cầu nguyện ngày 4.10

Đây là bài thuyết giáo đầu tiên của lãnh tụ Iran sau 5 năm và trong bối cảnh nhiều nhân vật cấp cao của các nhóm được Iran hậu thuẫn thiệt mạng (mới đây nhất làthủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah) bởi giao tranh với Israel. Lãnh tụ Khamenei đứng trước hàng nghìn tín đồ, bên cạnh đặt khẩu AK-47 lắp cả ống ngắm.

Cũng theo Times Now, đây không phải lần đầu lãnh tụ Khamenei mang theo súng lúc thuyết giáo, nhưng hành động mới nhất cộng thêm lời lẽ cứng rắn báo hiệu căng thẳng nhiều khả năng còn leo thang. Lần xuất hiện trước đám đông mới nhất cũng gây bất ngờ không kém vì trước đó có thông tin ông được đưa địa điểm an toàn và được tăng cường bảo vệ sau khi thủ lĩnh Nasrallah thiệt mạng. Lãnh tụ Khamenei sống sót qua ít nhất 2 vụ ám sát, một trong số đó khiến bàn tay phải của ông bị liệt.

Iran đang chờ đợi bước đi kế tiếp từ phía Israel. Tel Aviv tuyên bố quyết trả đũa mạnh mẽ nhưng đến nay chưa có động thái rõ ràng nào. Giới truyền thông đưa tin, hiện tại, Mỹ cùng đồng minh Trung Đông thảo luận phương án nhắm vào cơ sở dầu mỏ Iran – lựa chọn có chừng mực hơn tấn công cơ sở hạt nhân.

Bài liên quan
Mỹ khởi xướng điều tra kép thép CORE nhập khẩu từ Việt Nam
Mỹ đã khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá và chống trợ cấp với thép CORE nhập khẩu từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp các Tổng thống Guinea-Bissau, Madagascar và Ghana
một giờ trước Sự kiện
Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19, tại Lâu đài Villers-Cotterêts, Pháp, chiều 4.10.2024 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp xúc ngắn với Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló, Tổng thống Madagascar Andry Nirina Rajoelina và Tổng thống Ghana Nana Addo Dankwa Akuffo-Addo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tròn 1 năm ngày Hamas tấn công Israel: Mỹ đề cao cảnh giác, lãnh tụ Iran mang súng khi thuyết giáo