Trang Sixth Tone đưa tin Trung Quốc muốn các hãng xe máy điện góp sức tái chế pin lithium-ion vì người dùng ngày càng quan tâm đến an toàn và môi trường.
Theo dự thảo quy định được Bộ Công nghiệp - Công nghệ Trung Quốc (MIIT) công bố tháng qua, nhà sản xuất xe máy điện phải chịu trách nhiệm chính trong đảm bảo tái chế pin đúng cách, gồm cả khâu thu gom pin đã qua sử dụng và giao cho đơn vị tái chế có giấy phép.
Bộ cũng khuyến khích nhà sản xuất cung cấp chương trình đổi pin, mua lại với giá ưu đãi, trợ giá để thúc đẩy người dùng nộp lại pin đã qua sử dụng. Thời gian lấy ý kiến dự thảo kéo dài đến ngày 16.1.2025.
Ước tính hiện có khoảng 400 triệu xe máy điện lưu thông trên đường phố Trung Quốc – tỷ lệ 1 xe trên mỗi 3 người. Tuy nhiên tình trạng thiếu hạ tầng tái chế dẫn đến hàng loạt vấn đề từ ô nhiễm hóa chất đến nổ phương tiện gây chết người. Nhiều pin rơi vào tay đơn vị tái chế không được quản lý. Số đơn vị này thường tháo pin để bán lại hoặc lắp vào xe cũ làm tăng nguy cơ cháy nổ.
Dự thảo quy định đòi hỏi cơ quan quản lý xử lý nghiêm đơn vị tái chế không phép. Còn nhà sản xuất chịu trách nhiệm lập điểm thu gom, chuyển pin đã qua sử dụng cho đơn vị tái chế có giấy phép. Một nguồn tin trong ngành nhận định nhà sản xuất có thể bổ sung dịch vụ tái chế vào hệ thống bán lẻ hiện hành thay vì tốn chi phí xây dựng mạng lưới thu gom pin mới.
Bên cạnh nhà sản xuất, các nền tảng giao đồ ăn, cung cấp dịch vụ xe máy điện dùng chung, cho thuê pin cũng phải quản lý công tác tái chế cho doanh nghiệp của mình.
Khoảng 20% xe máy điện tại Trung Quốc - phương tiện ưa thích của ngành chuyển phát nhanh và giao đồ ăn - được trang bị pin lithium. Loại pin này nhẹ, bền, tuổi thọ cao, nhưng dễ xảy ra sự cố hơn pin axit chì.
Theo dữ liệu công bố bởi Cục Cứu hỏa - Cứu nạn quốc gia Trung Quốc ngày 26.11, pin lithium liên quan đến 81,1% số vụ cháy do trục trặc pin vào tháng 10.
Thời gian qua Trung Quốc đang nỗ lực chấn chỉnh an toàn xe máy điện, với pin lithium là trọng tâm. MIIT vào ngày 30.4 ban hành chính sách ưu đãi dành cho nhà sản xuất đủ điều kiện. Từ ngày 1.11, loạt yêu cầu an toàn mới với pin lithium lắp cho xe máy điện bắt đầu có hiệu lực. Cả hai đều đề cập đến vấn đề tái chế nhưng thiếu biện pháp thực hiện chi tiết.
Ngày 24.8, Bộ Thương mại Trung Quốc ra mắt chính sách đổi xe máy điện đầu tiên của nước này. Chính sách cung cấp trợ cấp để khuyến khích người dùng đổi phương tiện dùng pin lithium-ion cũ lấy phương tiện dùng pin axit chì an toàn hơn (nhưng yếu hơn).