Sau nhiều năm tranh luận, các nhà khoa học Trung Quốc đã gần đạt được thống nhất về thiết kế một tuyến đường sắt ngầm dưới biển dài nhất thế giới, kết nối với đảo Đài Loan.

Trung Quốc muốn xây hầm đường sắt dưới biển nối với đảo Đài Loan

Cẩm Bình | 07/08/2018, 09:38

Sau nhiều năm tranh luận, các nhà khoa học Trung Quốc đã gần đạt được thống nhất về thiết kế một tuyến đường sắt ngầm dưới biển dài nhất thế giới, kết nối với đảo Đài Loan.

Theo kế hoạch đã được gửi lên chính quyền Bắc Kinh thì đường hầm dài 135km, nếu được xây dựng sẽ cho phép tàu cao tốc chạy với vận tốc 250km/giờ đi lại giữa hai bờ vào năm 2030. Chi phí cho dự án có thể lên đến hàng tỉUSD.

Một số nguồn tin tiết lộ thiết kế của hầm đường sắt đã hoàn thành vào năm ngoái với nguồn tài trợ từ Viện Công trình Trung Quốc (CAE). Bản thiết kế sau đó được cộng đồng nghiên cứu lẫn ngành công nghiệp xây đường hầm giao thông ủng hộ rộng rãi.

Ý tưởng về đường hầm kết nối hai bờ xuất hiện từ gần một thập kỷ trước, đến năm 2016 được Bắc Kinh tái đề cập trong kế hoạch 5 năm. Tuy nhiên phải đến gần đây thì các nhà khoa học cùng kỹsư mới tìm được cách xây dựng.

Tuyến đường sắt ngầm trong kế hoạch mới nhất sẽ bắt đầu từ thành phố Bình Đàm thuộc tỉnh Phúc Kiến, chạy sâu xuống 200mxuyên qua nhiều tầng đá, tránh ít nhất 2 đường đứt gãy rồi chạy đến điểm cuối là thành phố biển Tân Trúc, đảo Đài Loan.

So với hầm đường sắt Channel nối Anh với Pháp được coi là dài nhất thế giới hiện nay (38km) thì tuyến hầm Trung Quốc muốn xây dài gấp khoảng 3,5 lần, nhưng thiết kế sẽ tương tự.

Cụ thể, công trình gồm 3 hầm riêng biệt. Hai trong số này là đường cho tàu chạy và hầm còn lại đặt đường dây điện, cáp thông tin liên lạc, lối thoát hiểm.

Hầm chính có đường kính 10m, cho phép tàu lưu thông nhanh hơn và chở được nhiều hàng hóa hơn. Rất có khả năng phải xây thêm một cặp đảo nhân tạo giữa hai bờ, đóng vai trò là trạm cung cấp không khí cho tuyến đường hầm.

Sơ đồ tuyến hầm kết nối hai bờ - Ảnh: SCMP

Quan hệ 2 bờ eo biểnđang căng thẳng là một trong những trở ngại khiến kế hoạch này không có triển vọng được triển khai sớm.

Giáo sư kinh tế Triệu Kiên tại đại học Giao thông Bắc Kinh cảnh báo: “Bắt đầu xây dựng mà không đạt được thỏa thuận với bên kia sẽ làm tăng tâm lý chống Bắc Kinh tại đảo Đài Loan. Dự án đẩy họ ra xa thay vì xích lại gần chúng ta hơn”.

Còn theo giáo sư Châu Hợp Hoa đến từ đại học Đồng Tế (Thượng Hải), xây đường hầm kết nối hai bờ sẽ là một động thái đơn phương, cho thấy Bắc Kinh quyết tâm thống nhất lãnh thổ. Ông nhận xét với tình hình chính trị hiện tại thì dự án này xa vời như “đi lên mặt trăng”, nhưng cuối cùng sẽ thành hiện thực.

Hiện đang có một đội nghiên cứu có mặt tại Bình Đàm, tiến hành lập bản đồ địa chất, lấy mẫu đá, chạy mô phỏng trên máy tính và đánh giá tác động môi trường của một dự án đường hầm quy mô lớn. Một quan chức Phúc Kiến tiết lộ đây là công tác đánh giá nhằm thực hiện dự án tuyến hầm giao thông ngầm nối hai thành phố Bình Đàm - Phúc Thanh trên địa bàn tỉnh.

Giáo sư Châu cho rằng đoạn hầm Bình Đàm - Phúc Thanh chính là công trình thử nghiệm cho tuyến hầm nối liền 2 bờ eo biển, vì nó được đặt cùng một chỗ và đòi hỏi các kỹsư phải giải quyết những vấn đề địa chất cũng như kỹthuật giống nhau.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Trung Quốc tận dụng ‘triết lý Kaizen’ và bài học từ ‘câu chuyện bút bi và bút chì’ trong ngành AI
Sự trỗi dậy của DeepSeek, công ty AI từ Trung Quốc, đang khiến giới công nghệ phương Tây lo lắng, theo Financial Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
3 giờ trước Du lịch
Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Hương vị tết xưa giữa thành thị
    25 phút trước Câu chuyện văn hóa
    Tết năm rồi, khi đến chúc xuân anh Hùng, tình cờ tôi thấy chị Hồng vợ anh ngồi nướng bánh phồng bằng vỉ tre và đốt bằng lửa rơm. Hương vị rơm lúa mùa và mùi bánh phồng hòa quyện làm tôi nhớ đến hương vị tết quê mùa của hơn 30 năm trước, khi tôi còn bé nơi quê nghèo ở Tam Bình – Vĩnh Long.
  • Top 10 diễn viên ấn tượng của ‘vũ trụ’ VFC
    một giờ trước Văn hóa
    Trong những năm qua, phim truyền hình phía Bắc phát triển rất sôi động, cùng với đó là dàn diễn viên của "vũ trụ VFC" đã để lại những ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.
  • Elon Musk muốn áp dụng cách quản lý X với chính quyền Trump
    1 giờ trước Quốc tế
    Vào tháng 11.2022, vài ngày sau khi tỷ phú công nghệ Elon Musk mua lại Twitter (sau này đổi tên thành X), đội ngũ nhân viên nhận được một thư điện tử tiêu đề “Ngã ba đường” yêu cầu họ cam kết làm việc với hiệu suất vượt trội, cực kỳ chăm chỉ hoặc rời khỏi công ty.
  • Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
    3 giờ trước Du lịch
    Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
  • Đầu xuân Ất Tỵ về Cà Mau trải nghiệm du lịch dưới tán rừng
    8 giờ trước Du lịch
    Tận dụng lợi thế từ rừng, nhiều hộ gia đình ở Cà Mau đã mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch sinh thái. Mô hình kinh doanh này đã nhanh chóng thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc muốn xây hầm đường sắt dưới biển nối với đảo Đài Loan