Thời gian qua xuất hiện thông tin Texas, Florida, Arkansas và một số tiểu bang khác của Mỹ đang cân nhắc ban hành luật cấm công dân Trung Quốc mua bất động sản.

Trung Quốc phản ứng trước dự luật cấm công dân nước này mua bất động sản Mỹ

Cẩm Bình | 11/02/2023, 13:18

Thời gian qua xuất hiện thông tin Texas, Florida, Arkansas và một số tiểu bang khác của Mỹ đang cân nhắc ban hành luật cấm công dân Trung Quốc mua bất động sản.

Trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng khuyến cáo: “Khái quát hóa khái niệm an ninh quốc gia và chính trị hóa các vấn đề kinh tế, thương mại, đầu tư là vi phạm nguyên tắc kinh tế thị trường cũng như quy tắc thương mại quốc tế”.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ về bản chất là cùng có lợi. Nhiều năm qua doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Mỹ và đóng góp quan trọng vào việc tạo việc làm trong nước và phát triển kinh tế”, hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh.

tq.jpg
Người nước ngoài sở hữu bất động sản Mỹ đang là vấn đề nóng ở nhiều tiểu bang - Ảnh: Reuters

Dự luật cấm công dân Trung Quốc mua bất động sản xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung xoay quanh vấn đề an ninh quốc gia gia tăng.

Texas là tiểu bang đi đầu trong cấm công dân Trung Quốc mua bất động sản. Nghị sĩ đảng Cộng hòa Lois Kolkhorst đề trịnh dự luật lên cơ quan lập pháp bang vào tháng 11 năm ngoái, sau khi doanh nhân Tôn Quảng Tín - một cựu quân nhân Trung Quốc - muốn mua mảnh đất rộng 52.500 ha gần căn cứ không quân Laughlin để xây trang trại năng lượng mặt trời kết hợp năng lượng gió (bị chính quyền Texas ngăn chặn).

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê dân số Mỹ, khoảng 1,4 triệu trên tổng số 28,8 triệu cư dân Texas là người gốc Á - trong đó 223.500 dân là người gốc Trung Quốc.

Bài liên quan
Mỹ muốn chặn Trung Quốc tiếp cận mô hình AI tiên tiến nhất vì sợ tấn công mạng và vũ khí sinh học
Các nguồn tin của Reuters cho biết chính quyền Biden đã sẵn sàng mở ra một mặt trận mới trong nỗ lực bảo vệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ khỏi Trung Quốc với kế hoạch sơ bộ nhằm thiết lập các rào chắn xung quanh các mô hình AI tiên tiến nhất. Đó là phần mềm cốt lõi của các hệ thống AI như ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản ứng trước dự luật cấm công dân nước này mua bất động sản Mỹ