Bị cáo Vân mong muốn nhận lại số tiền 5 tỉ đồng để dùng khắc phục hậu quả trong vụ án này.
Sự kiện

Trương Huệ Vân nói về giao dịch đặt cọc mua nhà và mong muốn khắc phục hậu quả

Nhật Anh (tổng hợp) 30/09/2024 18:17

Bị cáo Vân mong muốn nhận lại số tiền 5 tỉ đồng để dùng khắc phục hậu quả trong vụ án này.

Ngày 30.9, HĐXX TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2), đồng thời tiếp tục xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm.

Trong vụ án này, Trương Huệ Vân (cựu Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor - WMC) bị cáo buộc giúp Trương Mỹ Lan phát hành 2 mã trái phiếu của Công ty An Đông, đồng phạm với bà Lan chiếm đoạt số tiền hơn 13.000 tỉ đồng.

Quá trình xét xử, bị cáo Vân khai mình làm việc trên do tin tưởng bà Lan, không muốn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bất cứ ai, không được hưởng lợi và xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

screenshot-427-.png
Bị cáo Trương Huệ Vân - Ảnh: Thanh Niên

Khi được HĐXX hỏi về giao dịch đặt cọc 5 tỉ đồng để mua căn nhà tại TP.Long Xuyên (An Giang), bị cáo Vân nói năm 2022, cô mua căn nhà trên để tặng mẹ và đã đặt cọc số tiền 5 tỉ đồng.

Về nguồn gốc hình thành tài sản, bị cáo Vân nói đó là tiền cá nhân tích lũy trong nhiều năm; khi đặt cọc xong, Vân bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt tạm giam. Bị cáo Vân mong muốn nhận lại số tiền 5 tỉ đồng trên để dùng khắc phục hậu quả trong vụ án này.

Trong phần xét hỏi trước đó, bị cáo Vân gửi lời xin lỗi các bị hại, đồng thời mong muốn khắc phục hậu quả tối đa cho họ.

Trong giai đoạn 1 vụ án, Trương Huệ Vân bị HĐXX sơ thẩm tuyên phạt 17 năm tù về tội “Tham ô tài sản”. Sau phiên tòa, cô kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Hiện vụ án được TAND cấp cao tại TP.HCM thụ lý.

Trương Mỹ Lan xin giải tỏa kê biên hàng loạt tài sản

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị giải tỏa tài sản đã bị kê biên để phục vụ công tác khắc phục hậu quả.

Cụ thể, về 18% phần vốn góp tại Công ty liên doanh TNHH Vietcombank - Bonday - Bến Thành bị kê biên, bị cáo Lan cho rằng số cổ phần này do Công ty Setra đứng tên giúp bị cáo từ năm 2011. Vì vậy, bà Lan đề nghị HĐXX giải tỏa kê biên và tổ chức đấu giá để thu hồi tiền khắc phục hậu quả.

ttxvn.jpeg
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa - Ảnh: TTXVN

Đối với 84,82% phần vốn góp tại Công ty Ngọc Viễn Đông, theo Trương Mỹ Lan, phần vốn này không thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mà là của một nhà đầu tư nước ngoài và bản thân bị cáo. Bị cáo Lan đề nghị giải tỏa phần vốn của nhà đầu tư nước ngoài để trả lại cho họ, phần còn lại của bị cáo sẽ được nộp để khắc phục hậu quả.

Đối với 13,23% cổ phần tại Công ty CP đầu tư Sao Thủy, bị cáo Lan khai rằng không nhớ rõ thời điểm hình thành cổ phần này và cho biết đây là tài sản cá nhân, không liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bị cáo đã nhờ người đứng tên hộ và mong HĐXX giải tỏa kê biên để bán đấu giá, lấy tiền khắc phục hậu quả.

Đối với 100% cổ phần tại Công ty Tập đoàn Đầu tư Thương mại Dịch vụ Hòa Thuận Phát, Trương Mỹ Lan và cháu gái Trương Huệ Vân cho rằng đây là tài sản gia đình.

Đối với 1,4 triệu cổ phần Công ty CP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) đang bị kê biên, bị cáo Lan cho biết bản thân không tham gia. Bị cáo không biết bản thân chiếm bao nhiêu phần trăm tại công ty và xin HĐXX xem xét, phần nào của bị cáo thì giữ lại để khắc phục hậu quả, còn phần nào không phải của bị cáo thì trả lại.

Bài liên quan
Bị cáo Trương Huệ Vân xin tòa cho bà Trương Mỹ Lan thoát án tử
Nói lời sau cùng, bị cáo Trương Huệ Vân xin HĐXX xem xét lại để bà Trương Mỹ Lan chủ tập đoàn Vạn Thịnh Phát có thể không bị án tử hình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thiên tai ngày càng khốc liệt, ứng phó với biến đổi khí hậu cần nhanh hơn nữa
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho rằng biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng phức tạp, gây hậu quả khốc liệt. Do đó, ứng phó biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn nữa, trong đó có việc thực hiện cam kết về giảm phát thải.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trương Huệ Vân nói về giao dịch đặt cọc mua nhà và mong muốn khắc phục hậu quả