Bị can Đỗ Thắng Hải (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương) bị Viện KSND tối cao truy tố tội “Nhận hối lộ”.
Theo dòng thời sự

Truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trong vụ Xuyên Việt Oil

Nhật Anh 16:40 18/09/2024

Bị can Đỗ Thắng Hải (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương) bị Viện KSND tối cao truy tố tội “Nhận hối lộ”.

Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Mai Thị Hồng Hạnh (cựu Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại Vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil) và 14 bị can khác.

Trong vụ án này, bị can Lê Đức Thọ (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre) bị truy tố tội “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Bị can Mai Thị Hồng Hạnh bị truy tố tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Đưa hối lộ”.

Bị can Đỗ Thắng Hải (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương) bị truy tố tội “Nhận hối lộ”.

anh-2-bi-can-do-thang-hai.jpg
Bị can Đỗ Thắng Hải - Ảnh: BCA

Theo cáo trạng, sau khi được cấp giấy phép làm thương nhân đầu mối xăng dầu, lợi dụng việc được nhà nước giao thu hộ tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) và quản lý, sử dụng tiền Quỹ BOG tại Công ty Xuyên Việt Oil, Hạnh đã vi phạm các quy định của pháp luật về trích lập, quản lý và sử dụng Quỹ BOG.

Cụ thể, Hạnh chỉ đạo nhân viên chuyển tiền Quỹ BOG vào tài khoản cá nhân thay vì trích Quỹ BOG theo quy định.

Để đối phó với hoạt động thanh, kiểm tra, bà Hạnh đã chỉ đạo nhân viên kế toán lập báo cáo tình hình trích lập, sử dụng Quỹ BOG, nhưng thực tế số dư trong tài khoản không đúng với số liệu. Hành vi này gây thiệt hại hơn 219 tỉ đồng.

Liên quan đến sai phạm thứ hai, cáo trạng nêu rõ mặc dù đã thu hộ cho nhà nước đối với số tiền thuế bảo vệ môi trường là hơn 1.244 tỉ đồng nhưng Mai Thị Hồng Hạnh đã không thực hiện, và cũng không chỉ đạo nhân viên thực hiện việc nộp tiền thuế bảo vệ môi trường vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Trái lại, Hạnh chuyển tiền từ tài khoản của Công ty Xuyên Việt Oil sang các tài khoản cá nhân và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ngoài ra, vào tháng 6.2021, giấy phép của Công ty Xuyên Việt Oil chuẩn bị hết hạn; do không đủ điều kiện được cấp lại giấy phép, bà Hạnh đã chỉ đạo cấp dưới liên hệ, kết nối, đưa hối lộ cho cán bộ, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước và Bộ Công Thương.

Giữa tháng 6.2021, bà Hạnh liên hệ nhờ ông Đỗ Thắng Hải giúp đỡ và hứa hẹn sẽ cảm ơn ông Hải khi công ty được cấp phép.

Ông Hải đồng ý và giới thiệu bà Hạnh liên hệ với Hoàng Anh Tuấn (cựu phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước) để được hướng dẫn cụ thể. Hoàng Anh Tuấn báo cáo cho Trần Duy Đông (cựu Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước) và thống nhất tạo điều kiện giúp đỡ Công ty Xuyên Việt Oil.

Sau đó, bà Hạnh cùng nhân viên đến gặp cựu Thứ trưởng Hải để đưa túi quà có chứa 50.000USD.

Theo cáo trạng, bị can Đỗ Thắng Hải và gia đình đã nộp 730 triệu đồng khắc phục hậu quả, bị can thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với CQĐT trong quá trình giải quyết vụ án.

Bị can Mai Thị Hồng Hạnh được VKS đánh giá là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với CQĐT trong quá trình giải quyết vụ án.

Bài liên quan
Cựu Giám đốc Xuyên Việt Oil đã sai phạm như thế nào?
Theo kết luận điều tra, Mai Thị Hồng Hạnh đã vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu và tiền thuế bảo vệ môi trường, gây thất thoát tài sản nhà nước với số tiền là 1.463 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên hiệp Các hội KH-KT Việt Nam tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị
4 giờ trước Sự kiện
Ngày 19.9, Đảng ủy Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp hội) tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 14.6.2024 của Bộ Chính trị; kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy khối về Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trong vụ Xuyên Việt Oil