Hiện tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chỉ mới giải phóng mặt bằng đạt gần 87%. Hiện còn 2 quận là quận 3 và quận Tân Bình vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng vào năm 2024

Hồ Quang | 23/11/2023, 19:40

Hiện tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chỉ mới giải phóng mặt bằng đạt gần 87%. Hiện còn 2 quận là quận 3 và quận Tân Bình vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Tuyến đường sắt đô thị số 2 - metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được phê duyệt cách đây hơn 13 năm. Tuyến metro số 2 này đi qua địa phận 6 quận của TP.HCM (gồm: quận 1, quận 3, quận Tân Bình, quận 10, quận Tân Phú và quận 12). Tuy nhiên, đến nay việc giải phóng bàn giao mặt bằng còn rất chậm. Trong khi đó, việc chậm trễ bàn giao mặt bằng mỗi năm sẽ phát sinh thêm chi phí 68 tỉ đồng.

tuyen-metro-so-2-se-hoan-thanh-giai-phong-mat-bang-vao-nam-2024-hinh-anh(1).png
Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 2, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng vào nửa đầu năm 2024 - Ảnh: PV

Theo ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 2, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, đến nay toàn bộ công tác bàn giao mặt bằng của Dự án đạt 86,69% (508/586 trường hợp), trong đó, 4/6 quận (quận 1, quận Tân Phú, quận 12 và quận 10) đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Hiện nay, quận 3 và quận Tân Bình đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Kế hoạch, tiến độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án tuyến metro số 2 đã hoàn tất để bàn giao cho chủ đầu tư từ giữa năm 2023 để bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch phục vụ thi công công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Trong đó quận 3 còn 70 trường hợp, quận Tân Bình còn 8 trường hợp, đã tác động đến tiến độ thi công di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, giải ngân của dự án.

“Quận Tân Bình còn 8 hộ, quận 3 còn khoảng 70 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Những hộ chưa bàn giao mặt bằng này còn thắc mắc về chính sách và đơn giá. Đối với 8 hộ ở quận Tân Bình đã họp xử lý và sẽ hoàn thành trong năm 2023 này. Riêng 70 hộ ở quận 3 đang được lãnh đạo địa phương này triển khai thực hiện, dự kiến nửa đầu năm 2024 sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng bàn giao mặt bằng sạch cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị triển khai thi công”, ông Hưng cho biết.

Về việc triển khai dự án tuyến metro số 2, theo ông Hưng, thực tế dự án này đã triển khai từ ngày 22.6.2023 với 2 gói thầu điện. Trong tuần tới sẽ bắt đầu thi công 2 gói thầu cấp nước và tháng 12.2023 sẽ thi công tiếp 2 gói thầu thoát nước. “Việc thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tinh thần gọn, tránh hạn chế ảnh hưởng đến giao thông khu vực đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Trường Chinh”, ông Hưng nói.

Song song với việc thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cũng tổ chức thu xếp vốn, tài chính, tổ chức đấu thầu các gói thầu chính như: gói thầu đường hầm, gói thầu nhà ga, gói thầu cung cấp các thiết bị… sẽ hoàn thành vào năm 2025 để thực hiện hoàn thành dự án này vào năm 2030 và đưa vào khai thác vào năm 2032.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hưng, hiện nay còn nhiều vướng mắc về thủ tục di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; công tác đấu thầu; công tác thu xếp tài chính; quy định pháp luật…

“Quy định về việc bồi thường, trách nhiệm của các chủ quản đối với công trình hạ tầng kỹ thuật giữa Nghị định số 11/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và Luật Đất đai năm 2013 không nhất quán; công tác thẩm định, thỏa thuận các đơn vị chủ sở hữu các công trình hạ tầng kỹ thuật (cấp nước, thoát nước, viễn thông...) kéo dài dẫn đến công tác đấu, tổ chức triển khai bị chậm trễ cho với kế hoạch”, ông Hưng cho biết.

Ngoài ra, công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật khá phức tạp, nhiều chủ sở hữu khác nhau, nhiều đơn vị quản lý chuyên ngành nên việc thỏa thuận cần nhiều thời gian dẫn đến kéo dài ảnh hưởng đến quá trình phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; do tính chất phức tạp của công trình hạ tầng kỹ thuật nên việc lựa chọn nhà thầu chưa đồng bộ nên ảnh hưởng đến quá trình triển khai thi công.

Đặc biệt, việc tư vấn thực hiện dự án đã đơn phương chấm dứt hợp đồng từ tháng 3.2022 gián tiếp ảnh hưởng đến công tác cập nhật hồ sơ mời thầu, mời thầu lại các gói thầu chính của dự án và cập nhật thiết kế nền tảng, thiết kế FEED, dẫn đến phải báo cáo cấp thẩm quyền chấp thuận để bổ sung vào gói thầu CS2B.

Bài liên quan
TP.HCM xin lùi thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 vào quý 4 năm 2023
Ngày 20.4, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ký văn bản gửi Bộ Kế hoạch – Đầu tư về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tạo bước đột phá mang tính cách mạng về tổ chức bộ máy
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết cán bộ đảng viên và nhân dân, trong đó có cả các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều đồng thuận ủng hộ mạnh mẽ và mong muốn tạo bước đột phá mang tính cách mạng về tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng vào năm 2024