Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh được đánh giá là có ý nghĩa vô cùng to lớn và thiết thực trong bối cảnh Anh rời khỏi EU.

Việt Nam có lợi gì khi ký hiệp định thương mại với Anh?

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 09/12/2020, 16:41

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh được đánh giá là có ý nghĩa vô cùng to lớn và thiết thực trong bối cảnh Anh rời khỏi EU.

Bộ Công Thương cho biết trong bối cảnh hiện tại, việc đi đến thỏa thuận và ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương Quốc Anh (UKVFTA) có ý nghĩa vô cùng to lớn và thiết thực với 3 lý do:

Thứ nhất là nhu cầu hoạt động cần thiết cho cả hai quốc gia. Brexit có nghĩa là Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam đã có hiệu lực vào ngày 1.8 vừa qua, sẽ không còn áp dụng đối với Vương quốc Anh sau ngày 31.12.2020.

Thứ hai là cả Vương quốc Anh và Việt Nam đều mong muốn hoàn tất thỏa thuận này càng sớm càng tốt để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế sau COVID-19.

Thứ ba là các điều khoản của FTA Việt - Anh năm 2020 phần lớn sẽ giống với FTA Việt Nam - EU, nghĩa là hai nước không cần phải tiến hành một thập kỷ đàm phán.

brexit(1).jpg
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương Quốc Anh (UKVFTA) được xem sẽ mở ra cơ hội hợp tác lớn cho Việt Nam và Anh - Ảnh: Internet

Vào ngày 11.12 tới tại Hà Nội sẽ diễn ra Lễ ký kết Biên bản Kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương Quốc Anh (UKVFTA). Hoạt động được diễn ra trong bối cảnh xuất khẩu của Việt Nam sang Anh giảm mạnh trong 10 tháng đầu năm nay.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Anh đạt 4,7 tỉ USD, giảm khoảng 15%. Việt Nam xuất khẩu sang Anh hơn 4,1 tỉ USD giảm 14,19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Công Thương dự báo xu hướng giảm này sẽ còn tiếp tục cho đến khi dịch bệnh kết thúc do tâm lý lo lắng của người tiêu dùng và số lượng người thất nghiệp tăng.

Theo đó, cơ quan này đánh giá việc ký Hiệp định UKVFTA sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh đang làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hơn nữa, trong nhiều năm qua, Anh đã trở thành thị trường lớn thứ hai tại châu Âu (sau Đức) đối với hàng xuất khẩu Việt Nam. Quan hệ thương mại Việt Nam - Anh phát triển theo chiều hướng có lợi cho nhiều sản phẩm Việt Nam thể hiện qua mức xuất siêu khoảng gần 5 tỉ USD/năm.

Cơ cấu hàng hóa Việt Nam và vương quốc Anh được đánh giá là có độ bổ sung lớn. Các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh tại thị trường Anh gồm: nông sản nhiệt đới, thủy sản, giầy dép, dệt may, đồ da, đồ gỗ, đồ gốm, thuỷ tinh, đồ nhựa và sản phẩm cao su của Việt Nam và máy móc, mô tô, dược phẩm, sản phẩm từ giấy, sản phẩm từ gỗ và bột giấy, sản phẩm sắt thép, hóa chất...

Dư địa tăng trưởng tại thị trường Anh cho sản phẩm Việt Nam còn rất lớn vì các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam chiếm gần 1% thị phần trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa mỗi năm gần 700 tỉ USD trong năm 2019 của Anh. Cả Việt Nam và Anh đều đang mong đợi, khi EVFTA chấm dứt hiệu lực với Anh quốc (do Anh rời EU), Hiệp định FTA giữa hai nước sẽ sớm có hiệu lực để tránh đứt quãng giao thương.

Lợi thế chính của Hiệp định UKVFTA đối với Việt Nam là có thêm lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ mạnh đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Myanmar. Đây là những nước không có triển vọng ký kết FTA với Anh trong nhiều năm tới.

Bên cạnh đó, hiệp định còn mang đến cho Việt Nam cơ hội hợp tác đầu tư và chuyển giao công nghệ, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; sản xuất thiết bị y tế, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục và đào tạo, du lịch chất lượng cao, dịch vụ tài chính, logistics và các dịch vụ hiện đại khác... và đặc biệt là kỹ năng quản lý hiện đại từ các doanh nghiệp Anh.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kết thúc năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt 6,6 tỉ USD. Trong những năm gần đây, Anh cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Âu (sau Đức và Hà Lan). Tuy nhiên, sản phẩm “made in Vietnam” được tiêu dùng tại Anh lớn hơn rất nhiều số liệu thống kê vì có một số lượng đáng kể hàng hóa Việt Nam được nhập qua các hải cảng lớn tại Hà Lan, Bỉ, Đức, Pháp và Séc trước khi vào Anh.

Bên cạnh đó, cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam so với Anh mang tính chất bổ sung thay vì cạnh tranh. Cụ thể, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu mặt hàng dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm từ gỗ, thủy sản… và nhập khẩu từ Anh các mặt hàng như dược phẩm, máy móc thiết bị. Điều này cho thấy trao đổi thương mại giữa hai quốc gia trong thời gian tới còn nhiều dư địa phát triển, đặc biệt là sau khi ký Hiệp định UKVFTA.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh quản lý nhà nước về thương mại điện tử
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 119/CĐ-TTg ngày 25.11.2024 yêu cầu một số bộ liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam có lợi gì khi ký hiệp định thương mại với Anh?