Trưa 8.12 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới vọt tăng mạnh, khi giao dịch tại 1.866 USD/ounce, tăng 28 USD so với phiên trước. Giá vàng tăng mạnh do thị trường bất ngờ chứng kiến lực mua vào rất mạnh.

Giá vàng bật tăng mạnh, ‘nín thở’ đợi gói kích cầu mới của Mỹ

Phan Diệu | 08/12/2020, 16:04

Trưa 8.12 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới vọt tăng mạnh, khi giao dịch tại 1.866 USD/ounce, tăng 28 USD so với phiên trước. Giá vàng tăng mạnh do thị trường bất ngờ chứng kiến lực mua vào rất mạnh.

Theo Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, phiên giao dịch hôm nay, giá vàng tăng mạnh trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump và một số thành viên Quốc hội Mỹ ngỏ ý đồng thuận bổ sung gói cứu trợ kinh tế 908 tỉ USD. Việc này đồng nghĩa một lượng lớn USD được bơm ra thị trường đe dọa đồng tiền này giảm giá trong thời gian tớ và có lợi cho giá vàng.

Mặt khác, việc Chính phủ Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với một số quan chức Trung Quốc khiến thị trường dự đoán quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục căng thẳng. Trong khi đó, số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 trên toàn cầu tiếp tục tăng, đặc biệt tiểu bang California (Mỹ) bị phong tỏa vì dịch bệnh… cũng làm cho niềm tin kinh tế Mỹ phục hồi ngày càng suy giảm.

Trong bối cảnh này, nhiều nhà đầu tư quyết định dịch chuyển dòng tiền từ thị trường chứng khoán Mỹ sang vàng. Điều này làm chỉ số Dow Jones (chỉ số của cổ ngành công nghiệp, dịch vụ, vận tải Mỹ) và chỉ S&P 500 (chỉ số cổ phiếu của 500 công ty có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ) giảm điểm.

Đáng chú ý, nhiều chuyên gia trên Kitco dự báo giá vàng vẫn còn nhiều tia hy vọng để bật tăng. Hiện tại, các cuộc đàm phán về một gói hỗ trợ mới và một lượng lớn USD được bơm vào nền kinh tế sẽ gia tăng sức ép với tỷ giá USD, mở ra khả năng tăng giá cho vàng.

Bên cạnh đó, báo cáo việc làm đáng thất vọng trong tháng 11 tại Mỹ là bằng chứng cho thấy Chính phủ nước này và Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ phải tung ra nhiều biện pháp kích thích hơn nữa để vực dậy nền kinh tế đang bị suy thoái.

Dự đoán về giá vàng ngắn hạn, ông Sean Lusk, Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading cho rằng các ngân hàng trung ương thế giới đang có dấu hiệu đưa ra nhiều biện pháp bổ sung tiền tệ để thúc đẩy nền kinh tế. Do đó, thời gian tới giá vàng có khả năng tăng lên mức 1.900 USD/ounce.

Còn ông Peter Hug, Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals nhìn nhận nếu Quốc hội Mỹ thông qua được một gói kích cầu mới trước cuối năm nay, thì giá vàng vẫn còn cơ hội tái lập mốc 2.000 USD/ounce trước cuối năm.

Tuy nhiên, một số quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng lớn nhất thế giới vẫn đang tiếp tục xu hướng bán ròng vàng. Trong 5 phiên giao dịch của tuần trước, một số quỹ đầu tư bán ra cả 5 phiên với số lượng 41,58 tấn vàng. Riêng quỹ đầu tư lớn nhất thế giới SPDR Gold Share có 3 phiên bán ra với tổng cộng 10,5 tấn và 2 phiên không giao dịch.

gia-vang-the-gioi-mieng.jpg
Giá vàng trong nước tăng mạnh theo đà tăng thế giới

Ở thị trường vàng trong nước, giá vàng phiên hôm nay cũng bật tăng mạnh theo đà đi lên của giá thế giới. Hiện nay, giá vàng SJC tại TP.HCM được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 55,05 triệu đồng/lượng, bán ra 55,6 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng mỗi lượng so với cuối ngày hôm qua.

Tại Hà Nội, các doanh nghiệp giao dịch vàng SJC mua vào 55 triệu đồng/lượng, bán ra 55,7 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng mỗi lượng so với cuối ngày hôm qua.

Giá vàng trang sức, vàng nhẫn 24K các loại cũng tăng mạnh lên 53,8 triệu đồng/lượng mua vào, 54,4 triệu đồng/lượng bán ra. Đáng chú ý, do giá vàng SJC biến động mạnh nên các doanh nghiệp tiếp tục giữ chênh lệch giá mua - bán ở mức cao, khoảng 700.000 đồng/lượng.

“Giá vàng phiên giao dịch sáng nay tăng trở lại. Vì vậy, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất”, chuyên gia Bảo Tín Minh Châu khuyên.

Bài liên quan
Nhà đầu tư tháo chạy, nhà vàng sập sàn, giá vàng giảm sốc
Việc nhà đầu tư tháo chạy đã khiến giá vàng thế giới chỉ trong vòng 24 giờ qua đã bốc hơi 80 USD/ounce, tương đương 2,24 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
7 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng bật tăng mạnh, ‘nín thở’ đợi gói kích cầu mới của Mỹ