Sáng 18/12, nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng, bị cáo Đinh La Thăng không nhận tội nhưng hành vi sai phạm đã được chứng minh, có trong hồ sơ vụ án.
Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt cựu bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng mức án 10-11 năm tù về tội Vi phạm quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.
Theo VKS, ông Thăng đã chỉ đạo Dương Tuấn Minh (nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, thuộc Bộ GTVT) để công ty của Đinh Ngọc Hệ (tức Út "Trọc", 49 tuổi, nguyên phó giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) mua được quyền thu phí cao tốc Trung Lương gây thất thoát tài sản nhà nước.
"Việc truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nhưng cũng cần xét nhân thân và những đóng góp của bị cáo để xem xét giảm nhẹ hình phạt", đại diện VSK nêu quan điểm.
Đối với nguyên thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường, VKS đề nghị mức án 6-7 năm tù về cùng tội danh. Khung hình phạt này được đưa ra do bị cáo được đánh giá là thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, phạm tội do tin tưởng vào cấp tham mưu.
VKS tỏ ra nghiêm khắc đối với cựu thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ khi cho rằng bị cáo "ngoan cố chối tội, khai báo quanh co, kéo cả người thân trong gia đình phạm tội...". "Hệ là quân nhân nhưng thành lập nhiều doanh nghiệp, là chủ mưu hành vi gian dối, thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản nhà nước. Bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào", đại diện VKS nêu quan điểm và đề nghị tòa tuyên phạt án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 13-14 năm tù về Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; tổng hợp hình phạt là chung thân.
Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị tòa buộc ông Hệ bồi thường toàn bộ 725 tỷ đồng chiếm đoạt của nhà nước; bồi thường 3 tỷ đồng trong vụ mua căn biệt thự Công ty Licogi 13.
Dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương là dự án cao tốc đầu tiên tại miền Nam, được Thủ tướng phê duyệt năm 2004, chủ đầu tư là Bộ GTVT với số vốn gần 10.000 tỷ đồng. Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Công ty Cửu Long, Bộ GTVT) quản lý. Năm 2010, tuyến cao tốc hoạt động nhưng hai năm sau mới chính thức thu phí.
Theo cáo trạng, tháng 2/2012, ông Thăng với vai trò Bộ trưởng GTVT đã chỉ đạo Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Công ty Cửu Long) "tạo điều kiện" cho Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An của Đinh Ngọc Hệ (đang kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính) mua được quyền thu phí.
Kết quả điều tra xác định, Hệ đã nhiều lần nhờ ông Thăng tác động Dương Tuấn Minh. Do các công ty không có khả năng tài chính, kinh doanh thua lỗ, nên Hệ chỉ đạo cấp dưới làm báo cáo tài chính khống thành có lãi để làm hồ sơ đấu giá, trúng thầu. Quá trình thu phí, ông này chỉ đạo Công ty Yên Khánh mua phần mềm khác thay thế phần mềm thu phí của Bộ GTVT để che giấu doanh thu, chiếm đoạt tiền thu phí của nhà nước.
Cơ quan điều tra cáo buộc, ông Thăng đã "phớt lờ" các quy định về quản lý tài sản nhà nước và chuyển giao quyền thu phí. Sai phạm của cựu bộ trưởng và các cấp dưới đã giúp Hệ chiếm đoạt 725 tỷ đồng.
Năm 2018, ông Thăng bị phạt 30 năm tù trong hai vụ án xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Ngân hàng TMCP Đại Dương. Hồi đầu năm, ông tiếp tục bị đề nghị truy tố trong vụ án chỉ định nhà thầu thực hiện dự án Ethanol Phú Thọ, gây thiệt hại hơn 600 tỷ đồng.
Dương Trang