Theo VKS, các bị cáo là người có trình độ pháp luật nhưng đã nhận và chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.

Vụ ‘chạy án’ 60 tỉ đồng: VKS đề nghị mức án 9-10 năm tù với cựu cán bộ C03

Nhã Thanh | 17/09/2022, 12:00

Theo VKS, các bị cáo là người có trình độ pháp luật nhưng đã nhận và chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.

Truy tố đúng người, đúng tội

Ngày 17.9, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 6 bị cáo trong vụ lừa chạy án cho cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức Nguyễn Minh Quân.

Sau gần nửa ngày xét xử, đại diện VKS đã đề nghị mức án đối với các bị cáo. Theo đó, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Bùi Trung Kiên từ 9-10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối với nhóm tội “Môi giới hối lộ”, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Bùi Thị Hồng Giang 6-7 năm tù; Lê Thanh An 6-7 năm tù; Hà Duy Tuấn từ 8-9 năm tù; Nguyễn Ngọc Triệu 4-5 năm tù; Trần Văn Long từ 3-4 năm tù.

Theo quan điểm của VKS, các bị cáo thành khẩn khai báo rõ về hành vi phạm tội của mình. Lời khai của các bị cáo là phù hợp với nhau, phù hợp với tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, VKS xác định cơ quan công tố đã truy tố các bị cáo đúng người, đúng pháp luật.

307537133_800304351420542_7193142746681640729_n.jpg
Đại diện VKS nêu quan điểm giải quyết vụ án

Đối với bị cáo Kiên, VKS nhận định bị cáo là người có trình độ pháp luật nhưng đã gian dối, nhận và chiếm đoạt tiền đặc biệt lớn; đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang trong dư luận nên cần mức án nghiêm khắc.

Với nhóm các bị cáo phạm tội “Môi giới hối lộ”, theo VKS, các bị cáo thực hiện hành vi nghiêm trọng. Trong vụ án này, có bị cáo nguyên là cán bộ công an nhưng lại không thực hiện đúng đạo đức của cán bộ công an mà có hành vi tác động xấu đến hình ảnh công an nhân dân, gây bức xúc trong dư luận.

“Việc đưa vụ án ra xét xử đã minh chứng cho quan điểm bảo vệ pháp luật, thực hiện nghiêm thượng tôn pháp luật, loại trừ tội phạm tham nhũng ra khỏi đời sống xã hội”, VKS nêu rõ.

Trong nhóm tội “Môi giới hối lộ”, bị cáo Bùi Thị Hồng Giang là người khởi xướng, đóng vai trò chính. Các bị cáo còn lại đóng vai trò đồng phạm giúp sức. Tuy nhiên, các bị cáo đều đã khắc phục toàn bộ số tiền nên VKS đề nghị cho các bị cáo được hưởng mức án dưới khung hình phạt đã truy tố.

bi-cao-3-.jpg
Trong vụ án, có 6 bị cáo bị đưa ra xét xử

Đã khắc phục hậu quả

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 3.2021 đến tháng 7.2021, Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức) đã nhiều lần đưa tiền cho các bị cáo Bùi Trung Kiên, Bùi Thị Hồng Giang và Trần Văn Long với tổng số tiền là 2.670.000 USD (tương đương gần 60 tỉ đồng); mục đích thông qua các bị cáo đưa hối lộ cho những người có thẩm quyền để giúp Quân không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các hành vi sai phạm trong hoạt động đấu thầu tại Bệnh viện Thủ Đức.

Trong đó, Bùi Trung Kiên (cựu cán bộ Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - C03, Bộ Công an) bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại tòa, bị cáo Kiên thừa nhận sai phạm và cho biết bản thân đã 5 lần nhận tiền từ ông Quân. Cụ thể, trong thời gian từ tháng 3.2021 đến đầu tháng 4.2021, Nguyễn Minh Quân đã đưa cho Bùi Trung Kiên tổng số 2.200.000 USD.

Đến tháng 5.2021, Bùi Trung Kiên đã trả lại cho Quân 1.150.000 USD; như vậy VKS xác định số tiền Bùi Trung Kiên chiếm đoạt của Quân là 1.050.000 USD (tương đương hơn 23 tỉ đồng). Trước khi khởi tố vụ án, gia đình Bùi Trung Kiên đã tự nguyện nộp hơn 23 tỉ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả.

bi-cao.jpg
Các bị cáo tại tòa

Đối với bị cáo Bùi Thị Hồng Giang (luật sư) và Trần Văn Long (Tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du Lịch Việt) đã có hành vi môi giới hối lộ, nhận của Nguyễn Minh Quân tổng số tiền 1.620.000 USD (tương đương hơn 36 tỉ đồng), đã đưa cho Lê Thanh An 1.500.000 USD (tương đương hơn 33 tỉ đồng) mục đích nhờ Lê Thanh An tác động để những người có thẩm quyền giúp Nguyễn Minh Quân không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo thừa nhận sai phạm, ăn năn hối cải. Tại tòa, bị cáo Lê Thanh An khai đã trả lại cho Bùi Hồng Giang 8 tỉ đồng, số tiền còn lại gia đình An đã khắc phục hết trước khi khởi tố.

Hà Duy Tuấn (Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty cổ phần đầu tư Long Thịnh) có hành vi nhận số tiền môi giới hối lộ 1.000.000 USD (tương đương hơn 22 tỉ đồng) từ Lê Thanh An, sau đó chuyển cho Nguyễn Ngọc Triệu 400.000 USD (tương đương hơn 8,9 tỉ đồng), mục đích nhờ Triệu tác động để những người có thẩm quyền giúp Nguyễn Minh Quân không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

VKS xác định Hà Duy Tuấn đã khắc phục 800 triệu đồng; hiện còn phải khắc phục hơn 13 tỉ đồng.

Nguyễn Ngọc Triệu có hành vi nhận số tiền môi giới hối lộ 400.000 USD (tương đương 8,9 tỉ đồng) từ Hà Duy Tuấn, mục đích để nhờ người có thẩm quyền giúp Nguyễn Minh Quân không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Sau khi nhận tiền, Nguyễn Ngọc Triệu đã mang 100.000 USD đến gặp ông Vũ Văn Đắc để nhờ giúp đỡ nhưng bị từ chối và trả lại tiền.

Trong giai đoạn điều tra, gia đình Nguyễn Ngọc Triệu nộp khắc phục cho Triệu 5 tỉ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ ‘chạy án’ 60 tỉ đồng: VKS đề nghị mức án 9-10 năm tù với cựu cán bộ C03