Ông Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức) được HĐXX triệu tập đến phiên tòa với tư cách là người bị hại.

Vì sao cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức không bị khởi tố trong vụ nhờ ‘chạy án’?

Nhã Thanh | 16/09/2022, 17:27

Ông Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức) được HĐXX triệu tập đến phiên tòa với tư cách là người bị hại.

Theo kế hoạch, ngày 17.9, TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 6 bị cáo trong vụ lừa chạy án cho cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức Nguyễn Minh Quân.

HĐXX đã triệu tập ông Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức) đến phiên tòa với tư cách là người bị hại; triệu tập ông Nguyễn Văn Lợi (là bị can cùng với ông Nguyễn Minh Quân trong vụ án khác) đến phiên tòa với tư cách là người liên quan.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao nêu rõ đến ngày 6.11.2021, Nguyễn Minh Quân bị khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gầy hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Bệnh viện TP.Thủ Đức; Quân đã viết đơn tố cáo Bùi Trung Kiên, Bùi Thị Hồng Giang và Trần Văn Long.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được điều tra, làm rõ có đủ cơ sở xác định hành vi của Nguyễn Minh Quân có dấu hiệu cấu thành của tội “Đưa hối lộ”. Tuy nhiên, trước khi hành vi đưa hối lộ bị phát giác, VKS cho biết Quân đã tự nguyện làm đơn tố giác với Cơ quan CSĐT Bộ Công an, cung cấp tài liệu, chứng cứ để Cơ quan điều tra làm rõ sự thật khách quan của vụ án, xử lý các các đối tượng có liên quan.

Mặt khác, Nguyễn Minh Quân đã bị khởi tố bị can và bắt tạm giam trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Bệnh viện Thủ Đức nên vận dụng theo quy định của pháp luât, Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự trong xét xử tội phạm tham nhũng và tội phạm khác về chức vụ, không xem xét xử lý đối với Nguyễn Minh Quân về tội “Đưa hối lộ”.

nguyen-minh-quan-cuu-gd-bv-thu-duc.jpg
Bị can Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc bệnh viện TP.Thủ Đức) - Ảnh: BCA

Gần 60 tỉ đồng nhờ chạy án

Trong vụ án này, bị cáo Bùi Trung Kiên (cựu cán bộ Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - C03, Bộ Công an) bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Năm bị cáo còn lại, gồm Lê Thanh An (cựu cán bộ phòng 5, C03, Bộ Công an), Trần Văn Long (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt), Nguyễn Ngọc Triệu (nguyên Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam), Bùi Thị Hồng Giang (Giám đốc Công ty Luật TNHH Bùi Gia và cộng sự) và Hà Duy Tuấn (Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Công ty cổ phần Đầu tư Long Thịnh) bị truy tố về cùng tội “Môi giới hối lộ”.

Theo cáo trạng, đầu năm 2021, khi C03 xác minh các hoạt động liên quan đấu thầu ở Bệnh viện TP.Thủ Đức, ông Nguyễn Minh Quân (khi đó là Giám đốc Bệnh viện) lo sợ bị phát hiện ra các sai phạm nên đã liên hệ nhờ Bùi Trung Kiên “chạy án” giúp.

Kiên đồng ý giúp đỡ ông Quân và Nguyễn Văn Lợi (đang bị xác minh cùng vụ án với ông Quân) để không bị truy cứu trách nhiệm hình sự với “giá” 2,2 triệu USD; Kiên đã nhận đủ số tiền này.

Tháng 5.2021, thấy C03 vẫn kiểm tra quyết liệt, Kiên bị ông Quân đòi lại tiền nên đã trả 1,15 triệu USD, còn chiếm đoạt 1,05 triệu USD (tương đương 23,5 tỉ đồng). Không nhờ được Kiên, ông Quân tiếp tục nhờ một người bạn kết nối đến gặp Trần Văn Long, sau đó lại được giới thiệu đến nhờ Bùi Thị Hồng Giang tư vấn pháp lý.

Ông Quân và Giang ký hợp đồng “bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp” với chi phí 1,2 tỉ đồng. Ký xong hợp đồng, ông Quân lại nhờ Giang tìm cách “chạy án” giúp và được Giang nhận lời.

Theo cáo trạng, ông Quân hai lần đưa cho Giang 120.000 USD. Sau đó, Giang nhờ Lê Thanh An tác động giúp ông Quân. Đầu tháng 7.2021, bị cáo An gọi thông báo đã tìm được người giúp ông Quân để thoát trách nhiệm hình sự, nhưng không nói rõ chi phí. Vài ngày sau, theo đề nghị của An, Giang và Long nhận 1,5 triệu USD của ông Quân và chuyển hết cho An.

Nhận đủ số tiền, An nhờ Hà Duy Tuấn đi “lo lót” giúp; bị cáo Tuấn cầm 970.000 USD đến nhờ bị cáo Nguyễn Ngọc Triệu giúp đỡ. Bị cáo Triệu nhận lời và lại đi nhờ một người khác giúp đỡ ông Quân song không được.

Cáo trạng kết luận, từ tháng 3.2021 đến tháng 7.2021, ông Quân đã nhiều lần đưa cho Kiên, Giang và Long 2,67 triệu USD (tương đương gần 60 tỉ đồng) để chạy án, song không thành.

Bài liên quan
Vụ ‘chạy án’ cho cựu Giám đốc BV TP.Thủ Đức sẽ được xét xử tại Hà Nội
TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 6 bị cáo trong vụ lừa “chạy án” cho cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
43 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao cựu Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức không bị khởi tố trong vụ nhờ ‘chạy án’?