Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo năm 2016, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản sẽ đạt 7 tỉ USD, tăng 5,5% so với năm 2015.
VASEPcho biếttính đến hết tháng 9.2016, giá trị xuất khẩu của hầu hết nhóm sản phẩm thủy sản đều tăng trưởng hoặc chỉ giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu tôm tăng 5,6%; cá tra tăng 6,2%; cá ngừ tăng 3,8%; cá các loại khác tăng 7,3%, cua ghẹ và giáp xác khác tăng 10,4% và nhuyễn thể giảm 3,4%.
Với mặt hàng tôm, tính đến hết tháng 9, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 2,25 tỉ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ 2015. Trong đó, tôm chân trắng chiếm 61,3% tổng xuất khẩu tôm và tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, xuất khẩu tôm vẫn giữ được mức đà tăng trưởng là nhờ duy trì được mức tăng trưởng tại một số thị trường xuất khẩu lớn nhưMỹ, EU, Trung Quốc - Hồng Kông và Hàn Quốc.
Tại thị trường xuất khẩu lớn nhất là Mỹ, thủy sản ViệtNamvẫn giữ được mức tăng trưởng mạnh do nhu cầu nhập khẩu khá ổn định không khi bị thiếu hụt nguồn cung từẤn Độ, Indonesia, Ecuador, Thái Lan. Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu tôm ở một số thị trường nhưEU, Hàn Quốc, Nhật Bản trong quý cuối năm sẽ dự báo tăng. Với kết quả khả quan hơn, dự báo năm 2016, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 3,1 tỉ USD, tăng 5% so với năm trước.
Với mặt hàng cá tra, VASEPcho rằngdù giá trị xuất khẩu cá tra tính đến hết tháng 9 vẫn đạt 1,23 tỉ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu đã gặp rất nhiều khó khăn.
Tại thị trường Mỹ, doanh nghiệp cá tra Việt Nam vướng phải 2 rào cản lớn: thương mại thuế chống bán phá giá và hàng rào kỹ thuật là Chương trình thanh tra cá da trơn. Vì vậy,giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn tăng trưởng khá tốt nhưng chưa thực sự chắc chắn trong năm 2017.
Thuận lợi lớn nhất của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra trong năm nay là thị trường Trung Quốc, 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sang thị trường này tăng đến 75,6% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc – Hồng Kông đã thay thế EU để trở thành thị trường nhậpkhẩu lớn thứ 2 của thủy sản Việt Nam.
Tại các thị trường tiềm năng khác nhưASEAN, Mexico, Brazil, Colombia, mức tăng trưởng diễn ra không ổn định. Dự báo, năm 2016giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,66 tỉ USD, tăng 6,4% so với năm 2015.
Với mặt hàng hải sản, 9 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt 354,6 triệu USD, tăng 3,8%; cá các loại khác đạt 816,5 triệu USD, tăng 7,3%; nhuyễn thể (gồm mực, bạch tuộc và nhuyễn thể hai mảnh vỏ) đạt 360,4 triệu USD, giảm 3,4%; cua ghẹ và giáp xác khác đạt 91,2 triệu USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 9 tháng qua, theo VASEP, sự cố môi trường biển phần nào đãtác động tiêu cực đến xuất khẩu của các doanh nghiệp xuất khẩu hải sản miền Trung. Ngoài ra, thị trường xuất khẩu và tình trạng thiếu lao động đang là hai khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp xuất khẩu hải sản.
Tuy nhiên, hiệp hội này vẫn dự báo năm 2016, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sẽ đạt 7 tỉ USD, tăng 5,5% so với năm 2015.
Tuyết Nhung