Chôm chôm chứa nhiều vitamin C, chất đồng, mangan, các nguyên tố khoáng vi lượng như kali, canxi. Lá, rễ, thân, vỏ, hạt của cây chôm chôm sử dụng nhiều trong công nghiệp, trong đó có dược phẩm.

Ăn chôm chôm, tốt cho sức khỏe

11/10/2019, 19:12

Chôm chôm chứa nhiều vitamin C, chất đồng, mangan, các nguyên tố khoáng vi lượng như kali, canxi. Lá, rễ, thân, vỏ, hạt của cây chôm chôm sử dụng nhiều trong công nghiệp, trong đó có dược phẩm.

Chôm chôm rất phổ biến ở Việt Nam - Ảnh: minh họa

Chất sắt của chôm chôm cần thiết cho các chức năng cơ thể, để vận chuyển ô xy từ phổi đến các mô cơ. Thiếu sắt gây bệnh thiếu máu, dẫn đến mệt mỏi nghiêm trọng và chóng mặt. So với trái cây khác, chôm chôm chứa nhiều chất đồng nhất.

Tuy cơ thể cần một lượng nhỏ chất đồng nhưng khoáng chất này giúp các chức năng cơ thể hoạt động đúng cách. Thiếu hụt đồng dẫn đến thiếu máu, vỡ mạch máu, hại xương khớp, tăng cholesterol, thường xuyên viêm nhiễm và mệt mỏi mạn tính. Hơn nữa, chất đồng còn làm khỏe tóc, ngừa rụng tóc, duy trì màu tóc tự nhiên và ngừa tóc bạc sớm.

Phòng bệnh thông thường

Chôm chôm có thể chữa nhức đầu, tưa miệng ở trẻ nhỏ và chứng kiết lỵ. Để giảm đau đầu, hãy dán lá chôm chôm trên trán, sẽ làm dịu dây thần kinh và giảm nhức đầu.

Trị bệnh tiểu đường

Ăn hạt chôm có tác dụng giảm đau ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Chất sắt của chôm chôm cần thiết cho các chức năng cơ thể

Thanh nhiệt

Cắt nhỏ nạc chôm chôm, thêm ba muỗng đường, trộn đều với 100ml nước lọc, đá cục để uống như sinh tố.

Giảm mỡ thừa

Khẩu phần ăn 100gr chôm chôm chứa 2g chất xơ, ít calo. Do có nhiều nước, chôm chôm có thể giảm đói một cách đáng kể.

Loại bỏ độc tố từ thận

Một lợi ích khác của chôm chôm là loại bỏ các độc tố khỏi thận, nhờ trong chôm chôm có nhiều phốt pho. Phốt pho còn cần thiết cho sự phát triển, hiệu chỉnh và bảo dưỡng các mô và tế bào trong cơ thể.

Cải thiện chất lượng tinh trùng

Vitamin C của chôm chôm rất quan trọng đối với sức khỏe tinh trùng. Đàn ông thiếu vitamin này có thể ảnh hưởng không tốt đến khả năng sinh sản.

Chôm chôm có thể chữa nhức đầu, tưa miệng ở trẻ nhỏ và chứng kiết lỵ

Khỏe xương

Ăn chôm chôm tăng cường sức khỏe khung xương nhờ chứa nhiều canxi, phốt pho và chất sắt.

Loại bỏ các gốc tự do

Axít gallic của chôm chôm bảo vệ cơ thể tránh khói tác hại của các gốc tự do.

Ngừa bệnh ung thư

Theo nghiên cứu của Trường đại học Kebangsaan, Malaysia, liên quan đến hoạt tính của chất kháng ô xy hóa và chất chống lại sự lây lan của tế bào ác tính của các loại trái cây nhiệt đới, thì hạt và vỏ chôm chôm có tác dụng giúp chống lại các bệnh ung thư khác nhau.

Làm đẹp mái tóc

Chôm chôm cải thiện sức khỏe, cung cấp chất dinh dưỡng cho tóc. Nghiền nát vài lá cây chôm chôm, thêm chút nước, vắt lấy nước để thoa lên tóc, tóc bạn sẽ đẹp hơn chỉ sau vài tuần lễ.

Tốt cho da

Nhờ chứa nhiều nước nên chôm chôm giúp giữ nước cho da, để da luôn mềm mại và trơn láng.

Lưu ý khi ăn chôm chôm

Để giữ nguyên vẹn hương vị và chất dinh dưỡng, hãy ăn chôm chôm khi còn tươi.

Làm sinh tố hoặc món rau trộn với chôm chôm, thay cho trái vải. Để tăng hương vị sinh tố chôm chôm, có thể thêm chút bột quế hoặc va ni.

Ca Dao

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn chôm chôm, tốt cho sức khỏe