Là một quốc gia mới nổi với 1,28 tỉ người, tiềm năng tại thị trường Ấn Độ đã thu hút nhiều công ty Trung Quốc đầu tư trong 10 năm qua. Chính vì vậy, các nhà đầu tư Trung Quốc đã xem Ấn Độ là Trung Quốc thứ hai.

Ấn Độ được ‘xướng danh’ là Trung Quốc thứ hai

Một Thế Giới | 31/10/2015, 15:00

Là một quốc gia mới nổi với 1,28 tỉ người, tiềm năng tại thị trường Ấn Độ đã thu hút nhiều công ty Trung Quốc đầu tư trong 10 năm qua. Chính vì vậy, các nhà đầu tư Trung Quốc đã xem Ấn Độ là Trung Quốc thứ hai.

Năng lực sản xuất lớn và nhu cầu mạnh mẽ đã giúp Ấn Độ toàn cầu hóa thị trường một cách dễ dàng, các doanh nghiệp Trung Quốc đặc biệt nhiệt tình với thị trường Ấn Độ bởi vì họ xem Ấn Độ là Trung Quốc thứ hai, theo China Business News.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Trung Quốc đang dần ít đầu tư vào Ấn Độ do những chính sách của chính phủ Trung Quốc và sự lạc hậu của quốc gia này.

Một giám đốc điều hành của Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm của mình ở Ấn Độ, anh cho biết công ty của anh đã không nhận được bất kỳ đơn đặt hàng nào trong 5 năm đầu hoạt động ở Ấn Độ trước khi đạt được lợi nhuận trong những năm sau đó.

Ở thị trường Ấn Độ, các công ty Trung Quốc sẽ phát triển khi họ chi tiêu và đầu tư lớn.

Các nhà đầu tư nước ngoài luôn được chào đón đầu tư vào Ấn Độ khi quốc gia này đang tìm kiếm đầu tư để cải thiện cơ sở hạ tầng, theo Hung Ching, Giám đốc điều hành tại Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc có chi nhánh tại Mumbai.

Mặc dù Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ, nhưng đầu tư của Trung Quốc vào Ấn Độ không lớn. Trung Quốc chỉ đầu tư 369 triệu USD tương đương với 0,19% vào thị trường này.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ở Ấn Độ chỉ đạt 214 tỉ USD từ năm 2000-2014. Tuy nhiên, kể từ năm 2014, số lượng các công ty Trung Quốc đầu tư vào Ấn Độ đã gia tăng, hiện tại con số này đã lên tới 500 doanh nghiệp.

Sản xuất và cơ sở hạ tầng của Ấn Độ là hai lĩnh vực hấp dẫn nhất các nhà đầu tư Trung Quốc. Tính đến tháng 6 năm nay, Ấn Độ đã nhận được 30 tỉ USD FDI, tăng hơn 200% so với năm ngoái. Kết quả là, Ấn Độ đã vượt mặt Mỹ và Trung Quốc trở thành điểm đến đầu tư phổ biến nhất thế giới.

Sau khi ông Narendra Modi trở thành Thủ tướng Ấn Độ vào tháng 5 năm ngoái, ông đã chủ trương mở cửa đất nước cho đầu tư nước ngoài. FDI của Ấn Độ đã tăng 47% so với năm ngoái.

Tiềm năng thị trường của Ấn Độ là rất lớn, thúc đẩy GDP tăng mạnh. Hiện tại, Ấn Độ là quốc gia có lượng người dùng internet lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, với hơn 300 triệu người vào tháng 12.2014.

Tuyết Nhung (Theo Want China Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ được ‘xướng danh’ là Trung Quốc thứ hai