Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiệt độ cao hơn mức trung bình trong mùa hè này khi các nhà dự báo cảnh báo rằng cần phải chuẩn bị để chống lại mối đe dọa hạn hán và thiếu điện.
Nhịp đập khoa học

Ấn Độ nóng trên 50 độ C khiến hàng chục người chết, Trung Quốc cảnh báo mùa hè nóng bất thường

Sơn Vân 19:26 08/06/2024

Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiệt độ cao hơn mức trung bình trong mùa hè này khi các nhà dự báo cảnh báo rằng cần phải chuẩn bị để chống lại mối đe dọa hạn hán và thiếu điện.

Một số khu vực có thể chứng kiến ​​nhiệt độ cực cao, nhưng tình hình chung dự kiến ​​sẽ ít nghiêm trọng hơn so với năm 2022 khi cả nước Trung Quốc hứng chịu đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong lịch sử với nhiệt độ cao bất thường kéo dài hơn 70 ngày, theo trang SCMP.

“Nhiệt độ ở hầu hết các khu vực trên cả nước dự kiến ​​sẽ cao hơn mức trung bình cùng kỳ những năm trước, với số ngày nắng nóng tăng lên”, ông Zheng Zhihai, Trưởng ban dự báo của Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc, nói với hãng thông tấn nhà nước China News Service.

Zheng Zhihai cho biết thời tiết nắng nóng dai dẳng và hạn hán ở lưu vực sông Dương Tử trong mùa hè hai năm trước là bất thường do nhiều yếu tố. Ông nói thêm rằng khả năng xảy ra nhiệt độ khắc nghiệt tương tự trong thời gian dài trong năm 2024 là rất nhỏ.

Tuy nhiên, chuyên gia này cho biết vẫn cần có công tác chuẩn bị và tưới tiêu hợp lý để ngăn chặn hạn hán, đảm bảo điện sẽ tiếp tục được cung cấp trong mùa hè cao điểm khi nhu cầu sử dụng điều hòa không khí ở mức cao nhất.

Trung tâm Dịch vụ Dữ liệu Khí tượng Trung Quốc xếp bất kỳ ngày nào có nhiệt độ tối đa vượt qua 35 độ C là “ngày nhiệt độ cao” và sau ba ngày liên tiếp thì sẽ chính thức trở thành đợt nắng nóng.

Các nhà khoa học đã cảnh báo về nguy cơ cao xảy ra những đợt nắng nóng khắc nghiệt hơn, lượng mưa lớn và hạn hán, mực nước biển dâng cao, băng ở biển và sông băng tan nhanh do hậu quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu ngày càng trở nên tồi tệ hơn do các hoạt động của con người gây ra.

an-do-nong-hon-50-do-c-khien-hang-chuc-nguoi-chet-trung-quoc-canh-bao-mua-he-nong-bat-thuong.jpg
Một cậu bé tắm mát trong đài phun nước vào đợt nắng nóng năm ngoái ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trong tháng qua, nhiều khu vực rộng lớn ở Nam và Đông Nam Á đã phải hứng chịu đợt nắng nóng kéo dài. Tại Ấn Độ, thủ đô New Delhi và bang Rajasthan gần đó chứng kiến ​​nhiệt độ trên 50 độ C, hơn 50 người đã chết vì say nắng chỉ trong tuần qua và nguồn cung cấp điện đang chịu áp lực nặng nề.

Nước láng giềng của Ấn Độ là Pakistan cũng ghi nhận nhiệt độ trên 50 độ C và các quốc gia khác bị ảnh hưởng, gồm cả Thái Lan, nơi nắng nóng gay gắt đã ảnh hưởng đến nông dân, trong đó có những người trồng sầu riêng – loại trái cây rất phổ biến ở Trung Quốc.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo năm nay có thể nóng hơn năm ngoái.

Cảnh báo này là một phần trong báo cáo công bố hôm 6.6 rằng nhiệt độ toàn cầu có thể tăng 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp vào năm 2028, vượt quá mục tiêu được đặt ra trong Thỏa thuận Paris năm 2015.

Cũng như Trung Quốc đại lục, Hồng Kông cũng được dự đoán sẽ chứng kiến ​​nhiệt độ cao hơn bình thường trong mùa hè này.

Leung Wing-mo, người phát ngôn của Hiệp hội Khí tượng Hồng Kông, cho biết: “Hồng Kông dự kiến ​​sẽ trải qua một số đợt giảm nhiệt do La Nina, nhưng điều này sẽ bị lu mờ bởi xu hướng nóng lên toàn cầu nói chung”.

WMO cho biết El Nino, hiện tượng mang dòng nước ấm bất thường đến Thái Bình Dương, đang suy yếu và chuyển sang hiện tượng ngược lại là La Nina. Điều này đồng nghĩa nhiệt độ bề mặt đại dương ở khu vực vùng trung và đông xích đạo Thái Bình Dương sẽ giảm đi trên quy mô lớn vào cuối năm nay, mang lại thời tiết mát mẻ hơn và lượng mưa tăng lên cho các vùng ven biển.

Leung Wing-mo nói: “El Nino đang chuyển sang trạng thái trung tính ENSO, và sau đó La Nina dự kiến ​​sẽ phát triển, vì vậy những ảnh hưởng của La Nina hiện nay có thể không đáng kể lắm”.

Trạng thái trung tính ENSO (viết tắt của ENSO-neutral state) đề cập đến các điều kiện bình thường khi không có sự kiện El Nino hoặc La Nina mạnh.

Ren Guoyu, giáo sư của Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc và nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khí hậu Quốc gia, cho biết vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6, Nam Á trải qua các vùng áp cao cận nhiệt đới, dẫn đến ít mây và ít mưa hơn, khiến nhiệt độ tăng cao. Áp cao cận nhiệt đới là các hệ thống áp cao nằm trong khu vực cận nhiệt đới, thường xuất hiện ở vĩ độ 25 đến 35 độ ở cả hai bán cầu.

Ren Guoyu nói với China News Service rằng áp cao cận nhiệt đới năm nay bao phủ một khu vực từ Iran đến Nam Á và có cường độ đặc biệt mạnh.

1. El Nino là hiện tượng khí hậu tự nhiên xảy ra khi lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương nóng lên bất thường. Hiện tượng này thường kéo dài từ 8 đến 12 tháng hoặc lâu hơn và xuất hiện 3 đến 4 năm một lần, song cũng có thể dày hơn hoặc thưa hơn.

El Nino có thể gây ra những thay đổi đáng kể trong mô hình thời tiết, bao gồm các cơn mưa lớn, lũ lụt, hạn hán và sự biến đổi khí hậu trên khắp thế giới.

El Nino thường gây ra những tác động đối lập trên thế giới. Ví dụ, El Nino có thể dẫn đến mưa lũ ở một số khu vực nhưng gây ra hạn hán ở những nơi khác.

Làm tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu, El Nino cũng có thể tác động lớn đến khí hậu của từng vùng, gây ra các biến đổi thời tiết đặc biệt không lường trước được, ảnh hưởng đến mùa vụ nông nghiệp, nền kinh tế và môi trường tự nhiên.

2. Ngược lại với El Nino, hiện tượng La Nina xảy khi lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương lạnh đi dị thường. Hiện tượng này cũng có chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Nino và có thể xuất hiện ngay sau khi El Nino suy yếu. El Nino được hình thành từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng 2 năm sau.

3. Thời kỳ tiền công nghiệp đề cập đến các thuộc tính xã hội và các hình thức tổ chức chính trị và văn hóa đã thịnh hành trước khi Cuộc Cách mạng Công nghiệp diễn ra từ năm 1750 đến 1850.

Đặc trưng của giai đoạn này bao gồm:

Nền kinh tế dựa trên nông nghiệp: Hầu hết mọi người làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, sử dụng sức lao động và công cụ đơn giản để sản xuất lương thực và các mặt hàng thiết yếu khác.

Công nghệ hạn chế: Máy móc và động cơ chưa được phát triển rộng rãi, dẫn đến năng suất lao động thấp và sản xuất thủ công.

Xã hội nông thôn: Phần lớn dân số sống ở các vùng nông thôn, nơi họ gắn bó chặt chẽ với cộng đồng và tập quán truyền thống.

Cấu trúc xã hội phân tầng: Xã hội thường được chia thành các tầng lớp khác nhau, với tầng lớp quý tộc và giáo sĩ nắm giữ quyền lực và địa vị cao nhất.

Giao thông và thông tin liên lạc hạn chế: Việc di chuyển và truyền tải thông tin diễn ra chậm chạp và tốn kém, hạn chế sự giao lưu văn hóa và kinh tế giữa các khu vực.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng "tiền công nghiệp" là thuật ngữ chung và không đồng nhất trên toàn cầu. Mỗi khu vực và nền văn hóa có thể có những đặc điểm riêng biệt trong giai đoạn này, tùy thuộc vào điều kiện địa lý, lịch sử và văn hóa.

Dưới đây là một số ví dụ về các đặc điểm tiền công nghiệp ở các khu vực khác nhau:

Châu Âu: Hệ thống phong kiến ​​chi phối xã hội, với các lãnh chúa cai trị lãnh địa và nông dân phải cống nạp cho họ.

Châu Á: Các nền kinh tế nông nghiệp lúa nước phát triển mạnh ở Đông Á, trong khi các nền kinh tế du mục và chăn nuôi gia súc phổ biến ở Trung Á.

Châu Phi: Các xã hội đa dạng tồn tại, từ các đế chế lớn đến các cộng đồng bộ lạc nhỏ.

Châu Mỹ: Các nền văn minh Mesoamerica và Nam Mỹ phát triển hệ thống nông nghiệp và kiến trúc tiên tiến, trong khi các bộ lạc săn bắt hái lượm vẫn tồn tại ở Bắc Mỹ.

Thời kỳ tiền công nghiệp đã kết thúc khi Cuộc Cách mạng Công nghiệp mang đến những thay đổi to lớn về công nghệ, sản xuất và xã hội. Tuy nhiên, di sản của nó vẫn còn lưu giữ trong nhiều nền văn hóa trên thế giới ngày nay.

Bài liên quan
Vì sao El Nino năm 2023 làm điên đầu các nhà khoa học?
El Nino sẽ thay đổi như thế nào khi trái đất nóng lên là một câu hỏi lớn và mở. El Nino chỉ xảy ra vài năm một lần và có sự khác biệt khá lớn giữa các sự kiện, vì vậy việc có được thông tin cơ bản là rất khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chia sẻ bí quyết giúp nền giáo dục phổ thông Việt Nam phát triển
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Tại tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, Thủ tướng đã chia sẻ về bí quyết giúp Việt Nam có nền giáo dục với giáo dục phổ thông phát triển đạt kết quả cao hơn các nước trong khu vực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ nóng trên 50 độ C khiến hàng chục người chết, Trung Quốc cảnh báo mùa hè nóng bất thường