Ấn Độ đã phủ nhận rằng thủ tướng của họ đã yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump đóng vai trò trung gian hòa giải cuộc xung đột Kashmir với Pakistan.

Ấn Độ tuyên bố không nhờ ông Trump là trung gian hòa giải với Pakistan

Hà Ngọc Bách | 23/07/2019, 19:02

Ấn Độ đã phủ nhận rằng thủ tướng của họ đã yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump đóng vai trò trung gian hòa giải cuộc xung đột Kashmir với Pakistan.

Hôm 22.7, khi gặp Imran Khan, Thủ tướng Pakistan,tại Nhà Trắng, ông Trump đã nói rằng ông muốn làm trung gian hòa giải giữa Pakistan và Ấn Độ, vốn đã xung đột trong hàng chục năm qua. Ông Trump tuyên bố rằng Narendra Modi, nhà lãnh đạo Ấn Độ hai tuần trước đã tiếp cận và nhờ ông làm trung gian hòa giải giữa hai nước.

"Tôi đã gặp Thủ tướng Modi hai tuần trước và chúng tôi đã nói về chủ đề này. Và ông thực sự đã nói ''Liệu ông có muốn trở thành một người hòa giải không, hoặc trọng tài hay không''; tôi nói ''ở đâu?''; ông ấy nói ''Kashmir'', bởi vì điều này đã diễn ra trong nhiều năm, tôi đã ngạc nhiên vì nó đã diễn ra khá lâu rồi", ông Trump nói. Ông Imran Khan đã xen vào nói, "70 năm".

Ông Khan ngay lập tức ủng hộ ý tưởng này của ông Trump, nhưng Ấn Độ liền bác bỏ tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng, nhấn mạnh rằng quan điểm của họ là giải quyết song phương với Pakistan, không nhờ bên thứ 3 can thiệp vào.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng không có yêu cầu nào như vậy (đối với Kashmir) được thủ tướng gửi tới tổng thống Mỹ. Mọi vấn đề với Pakistan đã và sẽ vẫn là song phương giữa Ấn Độ và Pakistan", Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S Jaishankar tuyên bố với Quốc hội Ấn Độ, khi phe đối lập chất vấn chính phủ vì tuyên bố của ông Trump.

"Tôi muốn nhắc lại rằng tất cả các cam kết với Pakistan sẽ chỉ là vấn đề song phương. Tôi cũng muốn nhắc lại rằng đối thoại song phương chỉ có thể xảy ra khi Pakistan chấm dứt khủng bố xuyên biên giới. Thỏa thuận Simla và Tuyên bố Lahore đã được soạn như vậy", ông Jaishankar nói thêm.

Tuy nhiên, theo NDTV thì các nghị sĩ đối lập không hài lòng với câu trả lời của ông Jaishankar và muốn đích thân Thủ tướng Modi phải trả lời trước quốc hội nước này về chuyện này cho rõ ràng.

Bộ Ngoại giao Mỹ thì ngay lập tức "kiểm soát thiệt hại" cho bình luận của ông Trump khi nói rằng dù vấn đề Kashmir là vấn đề song phương, nhưng "chính quyền Trump hoan nghênh Pakistan và Ấn Độ ngồi xuống đàm phán và Mỹ sẵn sàng hỗ trợ".

Thiên Hà (theo NDTV)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
7 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ tuyên bố không nhờ ông Trump là trung gian hòa giải với Pakistan