Vụ việc chiến đấu cơ Hàn Quốc bắn hàng trăm phát đạn cảnh cáo một máy bay Nga xâm phạm không phận trở nên phức tạp khi có đến 4 quốc gia lên tiếng phản ứng.

Tranh cãi xung quanh chuyện Hàn Quốc bắn cảnh cáo máy bay Nga

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 23/07/2019, 17:53

Vụ việc chiến đấu cơ Hàn Quốc bắn hàng trăm phát đạn cảnh cáo một máy bay Nga xâm phạm không phận trở nên phức tạp khi có đến 4 quốc gia lên tiếng phản ứng.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, vào ngày 23.7 có hai máy bay ném bom Tu-95 cùng một máy bay cảnh báo sớm A-50 tiến vào vùng nhận dạng phòng không nước này (ADIZ) ngoài khơi bờ biển phía đông – một chiếc trong số này di chuyển sâu hơn và xâm phạm không phận.

Đáng chú ý là đi chung với ba máy bay Nga vào ADIZ là hai máy bay ném bom H-6 Trung Quốc. Chưa rõ đây có phải hành động phối hợp giữa hai bên hay không. Giới chức Seoul đã lập tức gửi công hàm phản đối đến đại diện Nga, Trung.

Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc xâm phạm không phận, khẳng định các máy bay thực hiện diễn tập theo kế hoạch ở vùng biển quốc tế. Phía Moscow còn chỉ trích F-26 Hàn Quốc hành xử thiếu chuyên nghiệp khi chặn đường Tu-95 mà không thiết lập liên lạc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại tuyên bố rằng ADIZ không phải không phận nên mọi quốc gia đều có quyền tự do di chuyển. ADIZ (không được quy định bởi các hiệp ước quốc tế) do một nước tự ấn định nhằm làm rõ danh tính và vị trí máy bay nước ngoài chuẩn bị đi vào không phận của họ.

Cả Nhật Bản cũng lên tiếng về vụ việc vì “không phận” màgiới chức Hàn Quốc cáo buộc máy bay Nga xâm phạm là vùng trời gần quần đảo Dokdo (phía Nhật gọi là Takeshima) – đối tượng tranh chấp giữa hai nước láng giềng bấy lâu nay.

Theo Ngoại trưởng Taro Kono: “Takeshima là lãnh thổ Nhật. Đáng ra bên nên có hành động ngăn chặn máy bay Nga xâm phạm”. Chính quyền Tokyo đã gửi công hàm phản đối đến Hàn Quốc lẫn Nga.

Đây không phải lần đầu tiên máy bay Trung Quốc đi vào ADIZ Hàn Quốc. Vùng nhận dạng phòng không do hai nước ấn định có phần chồng lấn lên nhau.

Tướng Trung Quốc về hưu Nhạc Cương lo ngại tình trạng chồng lấn khiến nguy cơ máy bay Trung - Hàn đụng độ sẽ xảy ra nhiều hơn. Ông cũng đánh giá chuyện H-6 bất ngờ “đi cùng” máy bay Nga hôm 23.7 chỉ là tình cờ.

Chuyên gia quân sự Chu Thần Minh (ở Bắc Kinh) có cùng quan điểm. Lịch diễn tập trên không phận quốc tế của Nga - Trung thường trùng nhau.

Chuyên gia Nghê Lạc Hùng thuộc đại học Thượng Hải lại xem vụ việc vừa xảy ra là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc gia tăng hoạt động giám sát Mỹ tại khu vực biển Hoa Đông.

Cẩm Bình (theo SCMP, Reuters)
Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cãi xung quanh chuyện Hàn Quốc bắn cảnh cáo máy bay Nga