Các công ty da Ấn Độ bị tố tạo điều kiện cho Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine khi mà ủng quân dụng của Nga được đóng bằng da nhập khẩu từ quốc gia này.

Ấn Độ xuất khẩu da cho Nga đóng giày quân dụng

Bảo Vĩnh | 01/01/2023, 14:14

Các công ty da Ấn Độ bị tố tạo điều kiện cho Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine khi mà ủng quân dụng của Nga được đóng bằng da nhập khẩu từ quốc gia này.

Homera Tanning - công ty da Ấn Độ có trụ sở ở bang Haryana - đứng đầu trong việc làm ăn với Nga đã xác nhận với Guardian rằng họ cung cấp da thuộc và các sản phẩm ủng da trị giá 830.000 bảng Anh mỗi tháng cho Nga.

Và hai công ty giày Nga sử dụng các sản phẩm Homera Tanning nhiều nhất là Donobuv và Vostok để cung cấp ủng cho quân đội Nga.

Các thông tin công khai trong năm 2021 cho thấy, Donobuv đã ký các hợp đồng trị giá hàng triệu rúp với chính phủ Nga để sản xuất ủng quân dụng.

Từ khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, chính phủ Nga không công bố các quả thầu, nhưng Donobuv đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự này, nên nhân công của công ty được miễn nhập ngũ, theo Guardian.

Giám đốc Homera Tanning, ông Tahir Rizwan nói: “Nga là một thị trường chính ngạch như châu Âu và Trung Quốc, nhưng chiến tranh đã khiến nhu cầu sử dụng ủng quân dụng tăng đột xuất. Tôi cho rằng, một trong những lý do khiến chúng tôi có cơ hội này là vì phương Tây không còn cung cấp cho họ”.

boo.jpg
Quân nhân Nga được cung cấp ủng quân dụng - Ảnh: Moscow Times

Theo Tahir Rizwan, da bán cho các công ty Nga là một loại da đặc biệt, chỉ dùng để đóng ủng quân dụng và ủng bảo hiểm cho các ngành dầu khí.

Rizwan cho biết, trước chiến tranh, Nga chỉ chiếm 10% trong hoạt động của Homera Tanning, nhưng nay tăng khoảng 70%, với Donobuv và Vostok trong số khách hàng lớn nhất của công ty. Ông xác nhận công ty hiện mỗi tháng chuyển từ 7 đến 8 container sản phẩm da, đều là da trâu thuộc, từ Ấn Độ qua Nga.

Theo các dữ liệu nhập - xuất khẩu, trong 5 tháng từ tháng 5 đến tháng 10.2022, Homera Tanning đã xuất khẩu số ủng da trị giá hơn 5 triệu bảng Anh qua Nga.

Aaisha International là một công ty da “chị em” của Homera Tanning, đã bán thẳng da hoàn chỉnh trị giá 132.000 bảng cho Donobuv hồi tháng 8, và thêm một đợt hàng khác trị giá 135.000 bảng trong tháng 10.2022.

Nga và Ấn Độ là 2 quốc gia có quan hệ lâu năm. Chính phủ Ấn Độ không công khai chỉ trích Nga về chiến dịch quân sự tại Ukraine, và cũng không cấm các công ty Ấn Độ giao dịch với Nga - nước cung cấp khoảng 70% vũ khí cho Ấn Độ.

Quan hệ thương mại giữa hai nước đã tăng 413%, Ấn Độ cũng trở thành một trong những khách lớn nhất mua dầu thô giá rẻ của Nga, trong khi các doanh nghiệp Nga trông cậy Ấn Độ cung ứng các mặt hàng cần thiết vốn không còn đến từ phương Tây.

Các quan chức Ấn Độ biện minh rằng, việc mua dầu Nga vì giá thấp có lợi cho Ấn Độ, Liên minh châu Âu (EU) mua nhiên liệu hóa thạch của Nga nhiều gấp 10 lần.

Phản ứng lại, chính phủ Ukraine cáo buộc Ấn Độ tạo điều kiện cho Nga tránh né các lệnh cấm vận của phương Tây, và trong một diễn văn trong tuần qua, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine kêu gọi Ấn Độ “tích cực hơn nữa” trong nỗ lực chấm dứt chiến tranh.

Da thuộc chỉ là một trong những sản phẩm mà các công ty Nga hy vọng nhận được từ Ấn Độ khi họ bị phương Tây cấm vận. Gần đây, Moscow gởi một danh mục khoảng 500 loại hàng hóa mà Nga muốn nhập khẩu từ Ấn Độ.

Do "thâm thủng" thương mại tăng 16,6 tỉ bảng Anh, Ấn Độ cũng thúc đẩy xuất khẩu sang Nga. Hồi tháng 10, Ấn Độ xuất số hàng hóa trị giá 232 triệu bảng qua Nga (tăng 3,7% so với năm 2021). Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar cho biết, Ấn Độ hy vọng tăng gấp đôi thương mại với Nga trong tương lai gần.

Ajay Sahai, Tổng giám đốc Liên hiệp các Tổ chức Xuất khẩu Ấn Độ xác nhận, các công ty xuất khẩu trong nước hiện tràn ngập các đề nghị từ các doanh nghiệp Nga đang rất cần nguồn hàng hóa, từ sản phẩm lương thực, hóa chất, đồ dùng điện tử cho đến phụ tùng xe hơi và nguyên liệu.

Ông nói: “Nga đặt mua gần như đủ thứ có trên đời. Phương Tây ngưng xuất khẩu sang Nga, nên họ trông vào thị trường Ấn Độ để có các loại hàng hóa cần thiết”.

Sahai cho biết, ông hy vọng quan hệ thương mại Ấn - Nga sẽ còn tăng hơn nữa trong năm 2023, đồng thời xác nhận “có những rủi ro và thách thức” liên quan việc giao dịch với Nga. Ông còn cho biết, một số nhà xuất khẩu lớn ở Ấn Độ đang lưỡng lự trong việc làm ăn với Nga vì sợ bị vi phạm lệnh cấm vận của phương Tây.

Giám đốc Rizwan nói rằng, Công ty da Homera Tanning không bị cản trở trong việc cung cấp các sản phẩm da qua Nga, nhưng việc thanh toán gặp khó khăn vì chỉ có vài ngân hàng Ấn Độ nhận chuyển khoản từ Nga.

Ông cho biết,  mỗi tháng chỉ có một chuyến hàng trực tiếp từ Ấn Độ qua Nga, nên công ty thường phải vận chuyển đường vòng các sản phẩm da qua Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, trước khi đến Nga.

“Việc này không dễ dàng và thuận tiện như trước. Có rất nhiều rào cản”, Rizwan nói. 

Bài liên quan
Kyiv phản ứng trước thông tin tên lửa từ Ukraine rơi xuống lãnh thổ Belarus
Bộ Quốc phòng Ukraine cho rằng tên lửa S-300 rơi xuống trên lãnh thổ Belarus có thể là động thái của Nga nhằm kéo Minsk vào cuộc chiến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ xuất khẩu da cho Nga đóng giày quân dụng