Ấn Độ đã yêu cầu Twitter xóa 1.178 tài khoản mà nước này nói là được hậu thuẫn bởi đối thủ không đội trời chung Pakistan hoặc được điều hành bởi những người ủng hộ phong trào ly khai Khalistan của đạo Sikh.

Ấn Độ yêu cầu xóa hơn 1.000 tài khoản của kẻ thù không đội trời chung, Twitter chưa tuân thủ

Nhân Hoàng | 08/02/2021, 16:26

Ấn Độ đã yêu cầu Twitter xóa 1.178 tài khoản mà nước này nói là được hậu thuẫn bởi đối thủ không đội trời chung Pakistan hoặc được điều hành bởi những người ủng hộ phong trào ly khai Khalistan của đạo Sikh.

Hai nguồn tin của Reuters từ Bộ Công nghệ thông tin Ấn Độ cho biết điều này hôm 8.2.

Theo Reuters, các cơ quan an ninh của Ấn Độ nói một số tài khoản đang được điều hành từ bên ngoài đất nước, từ chối nêu tên vì lệnh không công khai. Lệnh cũng liên quan đến các tài khoản Twitter của một số người ủng hộ phong trào ly khai Khalistan của đạo Sikh.

Nhiều tài khoản trong số này đã chia sẻ, khuếch đại thông tin sai lệch và nội dung kích động về các cuộc biểu tình đang diễn ra của nông dân, nguồn tin Reuters tiết lộ thêm.

Hàng chục ngàn nông dân đã cắm trại ở ngoại ô Thủ đô New Delhi của Ấn Độ trong nhiều tháng để yêu cầu rút lại các luật nông nghiệp mới.

Twitter vẫn chưa tuân thủ lệnh của chính phủ Ấn Độ được ban hành vào ngày 4.2.

Bộ Công nghệ thông tin Ấn Độ chưa trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Twitter không xác nhận hay phủ nhận liệu họ có tuân thủ lệnh mới nhất của chính phủ hay không, nhưng cho biết xem xét nội dung theo quy tắc của mình và luật pháp địa phương khi nhận được yêu cầu pháp lý về các bài đăng có khả năng bất hợp pháp.

Nếu vi phạm quy tắc của Twitter, nội dung đó sẽ bị xóa khỏi dịch vụ. Nếu nó được xác định là bất hợp pháp ở một khu vực tài phán cụ thể nhưng không vi phạm quy tắc Twitter, chúng tôi chỉ có thể giữ quyền truy cập vào nội dung ở địa điểm đó”, Twitter cho hay.

Công ty truyền thông xã hội Mỹ cũng thông báo xem xét cẩn thận các yêu cầu pháp lý có thể đang tìm cách hạn chế quyền tự do ngôn luận, đồng thời nói thêm rằng sẽ cẩn thận hơn khi xem xét các yêu cầu liên quan đến nhà báo hoặc bài phát biểu chính trị.

Nông dân đang phản đối yêu cầu rút bỏ các luật nông nghiệp mới mà họ cho rằng có lợi cho người mua tư nhân với thiệt hại cho người trồng trọt. Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi lại nói rằng các cải cách mở ra cơ hội mới cho nông dân.

an-do-yeu-cau-xoa-hon-1000-tai-khoan-cua-ke-thu-khong-doi-troi-chung.jpg
Twitter chưa tuân thủ việc xóa tài khoản và tweet theo lệnh từ Ấn Độ

Hồi đầu tháng 2, Twitter đã từ chối tuân thủ chỉ thị của Chính phủ Ấn Độ về việc chặn hơn 250 tài khoản và bài đăng, động thái đã đặt gã khổng lồ truyền thông xã hội vào tâm điểm cơn bão lửa chính trị tại một trong những thị trường chính của họ.

Cụ thể hơn, Twitter từ chối tuân theo lệnh xóa tweet và tài khoản mà Chính phủ Ấn Độ cho rằng có nguy cơ kích động bạo lực dẫn đến cuộc đối đầu này. Đây là ví dụ mới nhất về mối quan hệ xấu đi giữa chính quyền Thủ tướng Narendra Modi với các nền tảng mạng xã hội Mỹ như Twitter, Facebook, WhatsApp.

Twitter có thị phần rất cao ở quốc gia 1,3 tỉ dân, nơi mạng xã hội này có hàng triệu người dùng và được Thủ tướng Narendra Modi, các bộ trưởng trong nội các của ông và các nhà lãnh đạo khác sử dụng nhiệt tình để giao tiếp với công chúng.

Nông dân đang tiến hành cuộc biểu tình ngày càng tăng chống lại luật nông nghiệp mới, với hàng chục ngàn người cắm trại ở ngoại ô New Delhi và phát động phong tỏa đường trên toàn quốc.

Khi cuộc khủng hoảng kéo dài leo thang, Chính phủ Ấn Độ đã tìm cách chặn khẩn cấp hastag #ModiPlanningFarmerGenocide (tạm dịch Modi lập kế hoạch diệt chủng nông dân) và hàng chục tài khoản trên Twitter.

Twitter ban đầu đã tuân thủ nhưng sau đó đã khôi phục hầu hết các tài khoản với lý do "không đủ lý lẽ" để tiếp tục tạm ngưng. Bộ Công nghệ thông tin Ấn Độ đã cảnh báo Twitter, trong một bức thư mà Reuters nhìn thấy, về hậu quả pháp lý có thể bao gồm phạt tiền hoặc tù, nói rằng chính phủ không cần phải biện minh cho yêu cầu cấm các tài khoản đó.

Giám đốc chính sách công của Twitter, Mahima Kaul gần đây đã từ chức. Một quảng cáo trên LinkedIn cho thấy công ty đang tìm kiếm các ứng viên cho vị trí quan hệ với Chính phủ Ấn Độ.

Twitter đã xác nhận việc từ chức của Mahima Kaul, nói rằng cô sẽ ở lại đến tháng 3.2021 và đang hỗ trợ quá trình chuyển đổi, nhưng từ chối bình luận.

Năm 2019, hội đồng Quốc hội do một nhà lập pháp từ đảng theo trường phái dân tộc chủ nghĩa người Hindu do Thủ tướng Modi đứng đầu đã cảnh báo Twitter sau khi Giám đốc điều hành Jack Dorsey không xuất hiện trước ủy ban.

Tuần trước, Giám đốc điều hành Twitter - Jack Dorsey gây xôn xao ở Ấn Độ sau khi ông bấm like dòng tweet gợi ý công ty nên xem xét giới thiệu biểu tượng cảm xúc về cuộc biểu tình của nông dân.

Năm 2020, Jack Dorsey gây ra cơn bão trên mạng xã hội sau khi bức ảnh chụp ông cầm một tấm áp phích có nội dung "đập tan chế độ phụ hệ Bà La Môn", ám chỉ giai cấp cao nhất của người Hindu, được lan truyền.

Bài liên quan
'Trump xứ nhiệt đới' có bị cấm khẩu trên Twitter, Facebook như thần tượng?
Lệnh cấm truyền thông xã hội với Trump dấy lên lời kêu gọi hành động chống lại các nhà lãnh đạo dân túy khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ yêu cầu xóa hơn 1.000 tài khoản của kẻ thù không đội trời chung, Twitter chưa tuân thủ