Twitter cho biết đã khóa tài khoản Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ vì tweet bảo vệ các chính sách của Trung Quốc ở khu vực Tân Cương, mà nền tảng truyền thông xã hội này cho rằng vi phạm chính sách của công ty về “khử nhân tính”.

Twitter khóa tài khoản Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ vì tweet liên quan phụ nữ Duy Ngô Nhĩ

Nhân Hoàng | 21/01/2021, 08:30

Twitter cho biết đã khóa tài khoản Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ vì tweet bảo vệ các chính sách của Trung Quốc ở khu vực Tân Cương, mà nền tảng truyền thông xã hội này cho rằng vi phạm chính sách của công ty về “khử nhân tính”.

Tài khoản Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ @ChineseEmbinUS đã đăng tweet trong tháng này nói rằng phụ nữ Duy Ngô Nhĩ không còn là “cỗ máy tạo em bé”, trích dẫn một nghiên cứu từ nhật báo China Daily.

Tweet này đã bị Twitter xóa và thay thế bằng một nhãn thông báo rằng nó không còn nữa. Dù Twitter ẩn các tweet vi phạm chính sách của mình nhưng yêu cầu chủ sở hữu tài khoản phải xóa các bài đăng đó theo cách thủ công. Tài khoản của Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ đã không thể đăng bất kỳ tweet mới nào kể từ ngày 9.1.

Chúng tôi đã thực hiện hành động với tweet mà bạn đã tham chiếu vì vi phạm chính sách của chúng tôi về việc khử nhân tính, trong đó nêu rõ: Chúng tôi nghiêm cấm hành động khử nhân tính của một nhóm người dựa trên tôn giáo, đẳng cấp, tuổi tác, khuyết tật, bệnh hiểm nghèo, nguồn gốc quốc gia, chủng tộc, hoặc sắc tộc”, phát ngôn viên Twitter cho biết hôm 21.1.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa bình luận về chuyện này. Điều đáng chú ý là Twitter bị chặn ở Trung Quốc.

twitter-khoa-tai-khoan-dai-su-quan-trung-quoc-o-my.jpg
Tweet Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ liên quan đến phụ nữ Duy Ngô Nhĩ vi phạm chính sách của Twitter

Việc đình chỉ tài khoản của Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ diễn ra sau khi Twitter xóa tài khoản cá nhân của Donald Trump hơn 88 triệu người theo dõi, với lý do nguy cơ gia tăng bạo lực vì những người ủng hộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6.1 khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát.

Hôm 6.1, Twitter đã khóa tài khoản của Trump 12 tiếng, yêu cầu xóa một số tweet, trước khi khôi phục nó rồi cấm vĩnh viễn vào 8.1 vì ông vi phạm các chính sách của nền tảng một lần nữa.

Hôm 19.1, Ngoại trưởng Mike Pompeo dưới thời Trump nói rằng Trung Quốc đã có hành vi diệt chủng trong việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc chủ yếu theo đạo Hồi giáo khác.

"Tôi tin rằng cuộc diệt chủng này đang diễn ra và chúng ta đang chứng kiến ​​nỗ lực tiêu diệt người Duy Ngô Nhĩ một cách có hệ thống của Trung Quốc", ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ tương lai dưới thời Biden cũng đồng tình với kết luận này.

Theo Reuters, khi được hỏi liệu ông có đồng ý với đánh giá của Mike Pompeo rằng Trung Quốc đang phạm tội diệt chủng với những người Hồi giáo thiểu số hay không, Antony Blinken trả lời: “Đó cũng là nhận định của tôi”.

Tôi nghĩ chúng tôi rất đồng ý. Việc cưỡng bức đàn ông, phụ nữ và trẻ em vào các trại tập trung; thực tế là cố gắng giáo dục họ trở thành những người tuân theo hệ tư tưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tất cả những điều đó nói lên nỗ lực thực hiện tội ác diệt chủng”, Antony Blinken nhận xét. Xem chi tiết tại đây.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc vi phạm nhân quyền của Mỹ.

Sau khi ông Pompeo cáo buộc Trung Quốc phạm tội "diệt chủng và tội ác chống lại loài người", đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác, ngày 20.1, phía Trung Quốc cáo buộc Mỹ "phớt lờ sự thật và tấn công vô căn cứ chính sách Tân Cương của Chính phủ Trung Quốc".

"Đây là sự can thiệp trắng trợn vào chuyện nội bộ của Trung Quốc... Phía Trung Quốc bày tỏ quan ngại mạnh mẽ và kiên quyết phản đối điều đó. Cái gọi là 'diệt chủng' ở Tân Cương đơn giản là lời nói dối. Đó là một trò hề được sử dụng để làm mất uy tín Trung Quốc", Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ đáp trả.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ cho biết: "Thật ra từ năm 2010 - 2018, dân số của các nhóm thiểu số ở Tân Cương đã tăng thêm 2,87 triệu người, tương đương 22,14%, và số người Duy Ngô Nhĩ tăng từ 10,17 triệu lên 12,72 triệu, tức tăng 2,55 triệu hoặc 25%".

Trung Quốc cáo buộc Mỹ vờ như không biết điều này.

Trong khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hoa Xuân Oánh tố Pompeo "nói dối khét tiếng".

Bài liên quan
Ông Biden tạo tài khoản mới khi bị Twitter chơi khó, không cho kế thừa 33,3 triệu người theo dõi
Tài khoản mới xuất hiện sau khi Twitter tiết lộ rằng ông Biden không giữ lại hơn 33,3 triệu người theo dõi @POTUS của Tổng thống Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter khóa tài khoản Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ vì tweet liên quan phụ nữ Duy Ngô Nhĩ