Theo phản ảnh của người dân, nhiều năm nay, Nhà máy Xi măng An Giang (ACIFA) thuộc Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang địa chỉ tại khóm Đông Thạnh B, P.Mỹ Thạnh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang liên tục gây ô nhiễm môi trường, khói bụi đậm đặc tại khu vực sản xuất gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân xung quanh.

An Giang: Bụi nhà máy xi măng gây thảm hoạ cho cư dân

13/04/2020, 17:55

Theo phản ảnh của người dân, nhiều năm nay, Nhà máy Xi măng An Giang (ACIFA) thuộc Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang địa chỉ tại khóm Đông Thạnh B, P.Mỹ Thạnh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang liên tục gây ô nhiễm môi trường, khói bụi đậm đặc tại khu vực sản xuất gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân xung quanh.

Nhà máy Xi măng An Giang gây ô nhiễm khiến nhiều người dân sống quanh khu vực phàn nàn và bức xúc - Ảnh: Tô Văn

Từ phản ánh của người dân sinh sống tại khu vực hẻm “không tên” thuộc khóm An Hưng, phường Mỹ Thới và khóm Đông Thạnh B, P.Mỹ Thạnh (nằm sát vách tường nhà máy, đây là khu vực giáp ranh 2 phường - PV), PV đến xác minh và nhận thấy tình trạng ô nhiễm là có thật.

Khu vực sản xuất của Nhà máy xi măng An Giang - Ảnh: Tô Văn

Sau khi rảo vài vòng từ đầu đến cuối hẻm, PV nhận thấy cây cối ở đây phủ một màu trắng xóa. Tiếp cận một vài nhà người dân để đứng quan sát thì nhận thấy khói và bụi mịn từ phía nhà máy tỏa ra làm cay mắt và rất khó thở do hít phải bụi.

Đoạn đường giáp ranh giữa 2 phường là con hẻm nhỏ sát vách nhà máy hoạt động, khói bụi phủ một lớp trắng xóa ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt người dân - Ảnh: Tô Văn

Bà Bạch Thu Nhi (54 tuổi, hiện đang sinh sống ở khóm An Hưng, P.Mỹ Thới, TP.Long Xuyên) phàn nàn nhà máy xả khói um cả một vùng. Mỗi lần xả khói bụi, nhiều người đi ra đường không thể mở mắt, hạt rơi rất nhiều, trắng xóa cây cối.

Cả một vùng chìm trong khói bụi - Ảnh: Tô Văn

“Nhà của tôi nằm trước con hẻm này và giáp ranh giữa 2 phường. Trên lầu hứng chịu khói bụi, tôi phải quét thường xuyên, quét xong khoảng 15 phút thì bụi lại phủ một đống. Nhà máy này ban đêm hoạt động hết công suất, đêm nào nhà máy xả thải, thì sáng hôm sau, trên lầu nhà tôi phủ một lớp bụi dày.

Bà Bạch Thu Nhi phàn nàn và bức xúc việc nhà máy gây ô nhiễm - Ảnh: Tô Văn

Bụi xi măng bám vô cây cối sống không nổi huống chi là con người. Hiện tại, con cái và tôi bị viêm mũi nặng, nhà tôi có mấy đứa cháu nhỏ phải cho nó lánh nạn nhà người thân. Ông xã tôi cũng vì bụi này mà bị ung thư phổi chết cách đây 18 năm (lúc 36 tuổi)”, bà Nhi bức xúc nói.

Cũng theo bà Nhi, người dân ở đây phản ánh quá, giám đốc nhà máy liền họp dân ở tại khóm Đông Thạnh B (khoảng 20 người đến dự) vài lần. “Sau đó, lãnh đạo nhà máy có hứa là đưa giàn lọc gì đó để giảm bụi nhưng đến thời điểm này không thấy khắc phục. Theo tôi biết, có khoảng hơn 30 hộ ở khu vực giáp ranh 2 phường này. Cây cối, con người đều bị chịu tiếng ồn và bụi”, bà kể.

Đứng bên hàng rào một người dân lấy bàn tay chạm vào thì bụi dính cả lớp - Ảnh: Tô Văn

Một người dân sống trong con hẻm “không tên” sát vách tường của nhà máy cũng tỏ ra bức xúc và cho biết: “Có phản ánh nữa thì cũng thế thôi. Từ nhiều năm nay, chúng tôi phải sống chung như thế này rồi, nhiều người trong vùng đã bị bệnh, chết trẻ, khi hằng ngày phải hít bụi xi măng từ nhà máy bay ra. Không biết các cấp chính quyền ở đâu khi nhà máy hoạt động ngay trung tâm TP gây ô nhiễm môi trường đô thị”.

Bụi bám một lớp dày trên từng mái nhà của người dân - Ảnh: Tô Văn

Ông Nguyễn Bảo Sinh, Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên xác nhận việc Nhà máy Xi măng An Giang - ACIFA liên tục gây ô nhiễm môi trường, khói bụi đậm đặc tại khu vực sản xuất gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân xung quanh là có thật. Vì vậy, UBND TP.Long Xuyên đã kết hợp với các ban ngành kiểm tra nhiều lần, hiện đã có hướng xử lý. UBND TP.Long Xuyên cũng có nhờ Sở TN-MT tỉnh phối hợp kiểm tra vào cuối tháng 3.

Bụi xi măng bám, cây cối sống không nổi, huống chi con người - Ảnh: Tô Văn

“Hiện tại nhà máy đang thay đổi dây chuyền, chờ Bộ TN-MT đánh giá tác động lại và đang làm đề án thay đổi. Nếu có phát sinh mới thì địa phương sẽ tiếp tục kiểm tra”, ông Sinh nói.

Trong khi chờ cơ quan chức năng lên tiếng bảo vệ quyền lợi, hằng ngày cư dân nơi đây vẫn tiếp tục phải chịu đựng cảnh ô nhiễm môi trường, khói bụi từ hoạt động của nhà máy!

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
6 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Bụi nhà máy xi măng gây thảm hoạ cho cư dân