Số lượng các ca nhiễm COVID-19 trong các khu cách ly tập trung đang tăng cao. Vì vậy, cần tập trung phân luồng chặt chẽ giữa F1 nguy cơ cao và F1 nguy cơ thấp, F1 vào trước và F1 vào sau… để tránh lây nhiễm chéo.

An Giang: Cảnh báo nguy cơ nghi lây nhiễm chéo trong các khu cách ly

Tô Văn | 09/08/2021, 17:45

Số lượng các ca nhiễm COVID-19 trong các khu cách ly tập trung đang tăng cao. Vì vậy, cần tập trung phân luồng chặt chẽ giữa F1 nguy cơ cao và F1 nguy cơ thấp, F1 vào trước và F1 vào sau… để tránh lây nhiễm chéo.

Nguy cơ nghi lây nhiễm chéo trong các khu cách ly

Ngày 9.8, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện các chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

1-hop-9.8.jpg
Quang cảnh cuộc họp - Ảnh: Tô Văn

Báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh, ông Trần Quang Hiền - Giám đốc Sở Y tế thông báo về tình hình dịch bệnh, cho biết tỉnh đã phát hiện 50 ca nhiễm COVID-19 trong ngày hôm nay (9.8). Cụ thể: có 33 ca trong khu cách ly tập trung, 13 ca tại các khu phong tỏa, 2 ca cách ly tại nhà, 1 ca khám sàng lọc tại bệnh viện, 1 ca tại cộng đồng.

Ông Hiền nhận định thời gian qua xuất hiện số ca nhiễm COVID-19 (nghi lây nhiễm chéo hay tiếp xúc trực tiếp F0) trong các khu cách ly tập trung ngày càng tăng. Do đó, Sở Y tế tỉnh đề nghị các khu cách ly tập trung cần tập trung phân luồng chặt chẽ giữa F1 nguy cơ cao và F1 nguy cơ thấp, F1 vào trước và F1 vào sau… để tránh lây nhiễm chéo, dẫn đến kéo dài thời gian cách ly. Đồng thời phải quản lý tốt các khu cách ly theo đúng quy định.

3-hop-9.8.jpg
Ông Trần Quang Hiền - Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang báo cáo về nguy cơ nghi lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh - Ảnh: Tô Văn

Bên cạnh đó, nhiều khu dân cư bị phong tỏa chuẩn bị dỡ lệnh phong tỏa thì lại xuất hiện các ca dương tính. Vì vậy, các địa phương cần tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ để đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định.

Sẵn sàng ứng phó mọi tình huống

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho rằng có bộ phận người dân ở thời điểm này chưa tuân thủ nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, còn lưu thông nhiều trên đường. Do đó, ngoài các chốt kiểm soát cố định, các địa phương cần tăng cường thêm lực lượng tuần tra lưu động. Đối với các cơ quan nhà nước, cần tiếp tục thực hiện hạn chế số người làm việc tại cơ quan, thực hiện cấp các giấy minh chứng cho người được phân công đến cơ quan làm việc để thuận lợi kiểm soát. Các cửa ngõ vào địa bàn tỉnh cần được tiếp tục siết chặt quản lý. Các địa phương phối hợp lực lượng công an phát hiện nhanh những trường hợp đi từ vùng dịch về để kịp thời đưa vào cách ly đúng quy định. Các sở ban ngành cần xây dựng kịch bản, dự báo tình hình sẵn sàng ứng phó hiệu quả trong mọi tình huống…

2-hop-9.8.jpg
Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chỉ đạo cuộc họp - Ảnh: Tô Văn

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang lưu ý chỉ còn 7 ngày nữa sẽ dỡ giãn cách xã hội theo chỉ thị 16. Vì vậy, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố nếu thấy chưa yên tâm thì tiếp tục giãn cách thêm 5 ngày nữa. Còn đã thấy yên tâm thì dỡ giãn cách nhưng phải theo hướng kiểm soát nội bộ trong ấp, khóm, xã, phường đó. Đồng thời, kiểm soát nghiêm tất cả người và lưu lượng xe qua lại giữa các huyện, thị xã, thành phố để tránh việc lây bệnh.

Ngoài ra, việc cho cách ly tại nhà cũng phải cẩn thận, xem cách ly tại nhà có đảm bảo quy định, có kiểm soát chặt chẽ không. Nếu không đảm bảo thì đưa vào khu cách ly tập trung. Còn việc lấy mẫu, sàng lọc dịch bệnh trong cộng đồng cần được làm chặt chẽ, có thể số ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng sau khi lấy mẫu tăng. Vì vậy, các địa phương cần thành lập thêm các khu cách ly tập trung, việc thực hiện cách ly phải phân loại những đối tượng có nguy cơ thấp và nguy cơ cao để tránh lây nhiễm chéo.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang, toàn tỉnh với tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 từ ngày 15.4 đến ngày 9.8 là 581 ca (có 3 trường hợp tái dương tính).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Cảnh báo nguy cơ nghi lây nhiễm chéo trong các khu cách ly