Mục tiêu của chiến dịch xét nghiệm này là đến ngày 17.8 tới Cần Thơ sẽ không phải thực hiện Chỉ thị 16 nữa và chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Cần Thơ: Xét nghiệm COVID-19 cho gần 900.000 dân để tách F0, mở rộng vùng xanh

Nguyên Việt | 09/08/2021, 17:03

Mục tiêu của chiến dịch xét nghiệm này là đến ngày 17.8 tới Cần Thơ sẽ không phải thực hiện Chỉ thị 16 nữa và chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Ngày 9.8, Sở Y tế TP.Cần Thơ phối hợp cùng các đơn vị có liên quan bắt đầu thực hiện đợt xét nghiệm cộng đồng cho khoảng 900.000 người dân tại 9 quận huyện.

Cần Thơ muốn qua chiến dịch này sẽ tách F0 ra khỏi cộng đồng, tiến hành cách ly F1 và dần mở rộng vùng xanh của TP.

Chiến dịch xét nghiệm bắt đầu từ hôm nay (9.8) và đặt mục tiêu đến ngày 17.8, Cần Thơ sẽ không phải thực hiện Chỉ thị 16 và chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Để xét nghiệm cộng đồng cho khoảng 900.000 người, TP.Cần Thơ thành lập 343 đội đi lấy mẫu xét nghiệm tại các xã, phường, thị trấn; 83 ban chỉ đạo chiến dịch cấp xã, phường, thị trấn và 9 ban chỉ đạo cấp quận huyện.

xet-n-ghiem-covid-19-o-can-tho.jpg
Người dân Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trong sáng 9.8 - Ảnh: Nguyên Việt

TP.Cần Thơ chia các xã, phường, thị trấn theo 4 mức: nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ và bình thường mới. Các xã, phường, thị trấn có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao, mỗi hộ sẽ làm 1 test nhanh gộp 2 mẫu lấy ngẫu nhiên từ các thành viên trong gia đình (2 người/hộ) và xét nghiệm 3 ngày/lần/hộ.

Các trường hợp test nhanh dương tính sẽ được chuyển ngay đến khu vực cách ly tạm thời, chờ kết quả khẳng định RT-PCR, sau đó phân loại điều trị theo tầng đối với F0 nhẹ, không triệu chứng hoặc F0 có triệu chứng lâm sàng, có nguy cơ tiến triển cao hơn và F0 có diễn biến nặng, cần phải hồi sức tích cực.

Cùng với chiến dịch trên, TP.Cần Thơ cũng đang triển khai đợt 5 của chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19, với số lượng dự kiến được Bộ Y tế phân bổ hơn 170.000 liều. Dự kiến từ nay đến cuối năm, TP.Cần Thơ tiếp tục được phân bổ hơn 1,7 triệu liều đủ để tiêm đạt 2 mũi cho khoảng 900.000 người, tạo sự miễn dịch cộng đồng.

UBND TP.Cần Thơ đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan vừa lấy mẫu xét nghiệm toàn dân, vừa tiêm vắc xin. Trong đó, việc lấy mẫu xét nghiệm cần đảm bảo an toàn tuyệt đối, nhanh chóng. Trong tiêm vắc xin, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn, ưu tiên lực lượng tuyến đầu chống dịch, người trên 65 tuổi, người thường xuyên tiếp xúc với nhiều người như tài xế, nhân viên giao hàng…

tiem-ngua-cho-shipper-can-tho.jpg
Cần Thơ cũng triển khai tiêm ngừa COVID-19 cho hơn 400 shipper - Ảnh: Q.T

Cũng trong hôm nay, CDC Cần Thơ đã tổ chức tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho hơn 400 shipper Grab. Động thái này nhằm đảm bảo việc vận chuyển, cung ứng hàng hóa trên địa bàn TP. Trước đó, shipper ở Cần Thơ muốn hoạt động phải được test COVID-19 định kỳ 3 ngày/lần và phải mang theo giấy xét nghiệm khi di chuyển trên đường. Shipper cũng chỉ hoạt động từ 6 đến 18 giờ trong ngày và phải hoạt động tại 1 quận hoặc huyện nhất định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Xét nghiệm COVID-19 cho gần 900.000 dân để tách F0, mở rộng vùng xanh