Chủ ghe cá đã có sự "câu móc" nhau từ trước nên cố tình cho BN 12642 lén lút trốn trên ghe về nước.

An Giang: Chủ ghe cá và BN 12642 đã bàn tính khai lịch trình từ trước để lén về nước

Tô Văn | 21/06/2021, 11:02

Chủ ghe cá đã có sự "câu móc" nhau từ trước nên cố tình cho BN 12642 lén lút trốn trên ghe về nước.

Sáng 21.6, ông Trần Hòa Hợp - Chủ tịch UBND H.An Phú, tỉnh An Giang cho biết cơ quan chức năng đã xác minh làm rõ lịch trình di chuyển của ông T.V.T (BN 12642, ngụ xã Phú Hữu, H.An Phú). Ông này được cho là người làm thuê theo ghe cá của ông P.V.G (BN 13059, ngụ ấp Phú Hòa, xã Phú Hữu). Nhưng thực tế 2 người này đã có sự câu móc nhau từ trước nên ông G. cố tình cho ông T. lén trốn trên ghe về nước.

2-f1.jpeg
Một khu vực tại xã Phú Hữu, H.An Phú đã bị phong tỏa - Ảnh: CTV

“Chiều hôm qua, Bộ Y tế công bố ông G. (BN 13059) là ca cộng đồng đầu tiên ở tỉnh An Giang là chưa rõ ràng. Còn việc câu móc nhau để nhập cảnh trái phép của ông T. và ông G. hiện đang được cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra để xử lý theo pháp luật”, ông Hợp nói.

Theo nguồn tin của PV Một Thế Giới cho biết, thời gian từ khi có dịch COVID-19 đến trước ngày 17.6, ông T. ở với mẹ là bà V.T.L (SN 1969, ngụ xã Prek Chrey, H.Cỏ Thom, Kandal, Campuchia). Ông T. là người tiếp nhận và điều khiển ghe chở cá của ông G. đi từ cửa khẩu Khánh Bình sang Campuchia và ngược lại.

Ngày 14.6, ông G. điều khiển ghe biển số AG-0465 có trọng tải 150 tấn sang TX.Tân Châu mua cá. Đến 8 giờ ngày 15.6, ông G. điều khiển ghe cá đến trình báo với Trạm Kiểm soát biên phòng Đồng Đức (Đồn Biên phòng Phú Hữu). Sau đó, ông G. tiếp tục điều khiển ghe cá đến Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu Khánh Bình làm thủ tục xuất khẩu cá sang Campuchia.

Tại khu vực phao số 0, ghe cá của ông G. có làm thủ tục đổi tài với sự giám sát của lực lượng chức năng. Sau khi đổi tài ông G. ở lại Việt Nam còn ông T. thì tiếp nhận và điều khiển ghe chở cá của ông G. sang Campuchia. Khi vận chuyển toàn bộ ghe cá lên bờ, vào lúc 13 giờ ngày 17.6, ông T. điều khiển ghe cá của ông G. từ xã Prek Chrey, H.Cỏ Thom, Kandal, Campuchia đến Trạm Kiểm soát cửa khẩu Khánh Bình.

Tại đây, lực lượng chức năng tiến hành phun khử độc và tiến hành kiểm tra, giám sát việc đổi tài. Sau đó, ông T. điều khiển vỏ lãi chạy về Campuchia, còn ông G. điều khiển ghe về nhà ở ấp Phú Hòa, xã Phú Hữu.

Trong quá trình ông G. điều khiển ghe đến đoạn sông Hậu (thuộc địa phận biên giới) thì ông T. chạy vỏ lãi ra cặp vào và lên ghe của ông G. Lúc này, ông G. tiếp tục điều khiển ghe về hướng xã Phú Hữu và trình báo với Trạm Kiểm soát biên phòng Đồng Đức. Sau khi trình báo xong, ông G. tiếp tục điều khiển ghe về nhà và cho ông T. mượn xe gắn máy đi đến nhà bà M.T.Đ (SN 1940) để thắp nhang cho ông ngoại và thăm vợ con ở Phú Thành.

Từ ngày 15-17.6, về việc thay đổi thuyền viên khi xuất nhập khẩu hàng hóa, Trạm Kiểm soát biên phòng, Kiểm dịch, Hải quan cửa khẩu đường sông Khánh Bình giám sát chặt chẽ việc đổi tài giữa ông G. và ông T. Khi ông G. tiếp nhận thì trên ghe không có ai ngoài ông G. và các cán bộ lực lượng chức năng.

Ngoài ra, trong quá trình làm thủ tục, giám sát thì các cán bộ không tiếp xúc gần với ông G. và ông T.. Quá trình làm việc có thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo hộ, phòng chống dịch COVID-19.

Như Một Thế Giới thông tin, khoảng 19 giờ 30 ngày 17.6, ông T. nhập cảnh trái phép từ Campuchia về địa bàn xã Phú Hữu. Sau đó, ông T. được người dân phát hiện và trình báo với chính quyền địa phương.

Tiếp nhận tin tố giác từ người dân, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 xã Phú Hữu đã xác minh thông tin và đưa ông T. đi cách ly tập trung tại khu cách ly TT.An Phú. Tại đây, ông T. đã được lấy mẫu xét nghiệm gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) An Giang và kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, Trung tâm Y tế H.An Phú đã lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR đối với ông G., kết quả nghi nhiễm SARS-CoV-2. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 H.An Phú lập tức truy vết được 17 trường hợp F1 và 40 F2.

Và ngày 20.6, đã có kết quả 16 trường hợp F1 tiếp xúc với BN 12642 âm tính (lần 1) với COVID-19. Riêng ông G. được xác định bị nhiễm COVID-19 sau khi có kết quả cuối cùng từ Viện Pasteur TP.HCM.

Bài liên quan
An Giang: Hàng trăm người, nhiều phương tiện lên núi Tô dập lửa
Sáng 27.4, ông Nguyễn Văn Bé Tám, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, cho biết thời điểm này, quân sự địa phương cùng ngành chức năng đã cử hàng trăm người, nhiều phương tiện chở nước (xe tải, xe máy) và 3 máy bơm nước lên núi Tô để dập lửa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Chủ ghe cá và BN 12642 đã bàn tính khai lịch trình từ trước để lén về nước