Theo phản ánh của nhiều hộ dân đang sống tại khu vực giữa tổ 17, ấp Thanh Niên, TT.Phú Hòa, H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang, việc đơn vị thi công mặt bằng của Công ty cổ phần Giày TBS An Giang bơm cát, xây tường rào bao quanh trong thời gian qua… đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

An Giang: ‘Giặc nước’ từ công ty giày tấn công, nhiều hộ dân khốn khổ

Khang Duy | 15/08/2019, 11:14

Theo phản ánh của nhiều hộ dân đang sống tại khu vực giữa tổ 17, ấp Thanh Niên, TT.Phú Hòa, H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang, việc đơn vị thi công mặt bằng của Công ty cổ phần Giày TBS An Giang bơm cát, xây tường rào bao quanh trong thời gian qua… đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Mặt bằng của công ty này cao hơn nền nhà của dân. Bờ tường được xây không kiên cố và chỉ độn cát lên cho bằng mặt đà. Khi đổ đà xong cát lún sụt, nên khi xây tường ở phần đà trên thì ở dưới bịbọng. Vì vậy, mỗi khi trời mưa, nước và bùn từ phía bên Công ty cổ phần Giày da TBS An Giang (rộng khoảng 10 héc-ta) chảy thẳng vào nhà dân khiến cuộc sống của họbị đảo lộn, người dân chỉ còn biết ngồi nhìn “giặc nước” mà than trời.

Một góc tường bên công ty sụt lún, cát cuốn trôi phần nền nên nước tràn qua nhà dân -Ảnh: Tô Văn

Ông Lê Văn Nguyên (71 tuổi, ngụ tổ 17, ấp Thanh Niên), nhìn về phía bên hiên nhà, bức xúc: “ Hơn một năm rưỡi nay, khi trời mưa lớn, lượng nước chảy từ bên công ty này tràn hết vào nhà, làm chết vô số cây cối. Cá mà tôi nuôi, một số chết, một số thoát ra nên lỗ vốn. Quá bức xúc, chúng tôi gửi đơn kiến nghị tới UBND TT, thì được đại diện công ty và anh địa chính của ủy ban xuống ghi nhận, quay phim, chụp hình. Sau đó, họ xuống nhà một lần nữa rồi bồi thường vài triệu. Nói bồi thường cho có hình thức thôi để việc xây dựng bờ tường cho đúng tiến độ, vì tôi không cho họ xây”.

Ông Nguyên đang lội nước qua đầu gối trong khuôn viên nhà - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo ông Nguyên, cách đây vài tuần, nhiều trận mưa lớn, lượng nước tiếp tục tạo một trận ngập lụt, thiệt hại càng tăng lên. Khoảng 150 cây chanh, 100 cây cóc bị úng nước đang có dấu hiệu chết, cá trong ao thì đi hết.

Bà Phạm Thị Bé (74 tuổi, ngụ gần đó) cho biết: “Chúng tôi lúc trước ở đây làm ruộng đâu có vụ ngập lụt như thế này. Từ năm 2016, công ty da giày này về mở tại địa phương. Tôi không biết vì sao công ty lớn như vậy màkhông làm cống thoát nước, miễn trời mưa là nhà tôi và mấy hộ dân sinh sống gần chỉ có cách lội nước. Cây cối, cây kiểng thì chết, hầm cá tôi nuôi 1,5 tấn cá vồ, cá trê đã theo con nước thoát ra ngoài”. Theo bà, từ năm 2017- 2019, đại diện công ty -tên Quý, hứa sẽ khắc phục hậu quả nhưng đến nay chưa thấyđộng thái gì.

Bà Phạm Thị Bé chỉkhuôn viên nhà bị nước bao vây- Ảnh: Tô Văn

Đại diện Công ty cổ phần TBS An Giang - ông Võ Đức Tuấn, cho biết: “Hiện công ty đã xây tường rào xung quanh các hộ dân. Chúng tôi có nghe dân phản ánh và đã khắc phục một vài chỗ, nhưng chỗ của 3 hộ dân làông Nguyên, bà Bé, bà Hường, chúng tôi sẽ khắc phục bờ tường, đổ đất đầy lên cao ngăn chặn không cho nước thoát qua trong thời gian sớm nhất. Việc khắc phục chậm do một số xe cuốc công trình đã đưa về TP.HCM nên hơi khó trong việc xử lý, gây sự bức xúc của người dân trong thời gian vừa rồi. Còn thiệt hại của người dân, tôi sẽ báo cáo lãnh đạo”.

Ông Văng Công Khanh, Chủ tịch UBND TT.Phú Hòa, cho biết: “Công ty cổ phần TBS An Giang đã xây dựng hoàn chỉnh hàng rào cách ly khu vực dân ở. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, sử dụng mặt bằng, nhiều đám mưa lớn xuất hiện vì thế nhiều hộ dân phản ánh do nước của công ty tràn vô ngập các khuôn viên. Địa phương có cử cán bộ xuống ghi hình, mời đại diện của công ty khắc phục, tạo niềm tin cho người dân. Việc người dân tiếp tục phản ánh, địa phương sẽ chỉ đạo các bộ phận chức năng xuống kiểm tra, lấy ý kiến từ người dân rồi đưa ra biện pháp phù hợp. Quan trọng, địa phương buộc Công ty Giày TBS phải có trách nhiệm, không đổi thừa yếu tố khách quan”, ông Khanh nhận định.

Công trình đang thi công (một phần mặt bằng) rộng gần 10 héc-ta, nướcao tù đọng nhiều, một vài trận mưa sắp tới sẽ chảy qua nhà các hộ dân gây ngập nhiều hơn- Ảnh: Tô Văn

Được biết, Công ty cổ phần TBS An Giang được chính quyền giao 22 héc-ta đất, một số mặt bằng chưa thỏa thuận đền bù dứt điểm vì đang có tranh chấp. Công ty đã xây dựng hoàn chỉnh hàng rào cách ly và có 1 nhà máy đang hoạt động.

Tô Văn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: ‘Giặc nước’ từ công ty giày tấn công, nhiều hộ dân khốn khổ