Lúc 9 giờ ngày 31.8, Sở NN&PTNT An Giang chính thức mở cửa xả lũ tại đập Tha La và Trà Sư ở H.Tịnh Biên.

An Giang: Hàng trăm người đến xem cảnh xả lũ ở đập Tha La và Trà Sư

Huỳnh Xây | 31/08/2018, 14:51

Lúc 9 giờ ngày 31.8, Sở NN&PTNT An Giang chính thức mở cửa xả lũ tại đập Tha La và Trà Sư ở H.Tịnh Biên.

3 ngày trước, cơ quan chức năng đã phát thông báo cho người dân biết hôm nay tiến hành xả lũ. Nên từ sáng sớm, đã có hàng trăm người dân tụ họp về đây để chờ đợi chứng kiến cảnh xả lũ vào đồng. Ngoài ra, người dân địa phương còn chuẩn bị sẵn chài, lưới để đánh bắt cá khi lũ vào đầy đồng.

2 đập Tha La và Trà Sư được đưa vào quản lý, vận hành từ tháng 5.2000, nhằm điều tiết lũ từ thượng nguồn Campuchia ra biển Tây, ngăn lũ đổ về phía Nam quốc lộ 91 bảo vệ diện tích lúa hè thu, bảo đảman toàn sản xuất vụ thu đông.

Việc xả lũ ở 2 đập Tha La và Trà Sư nhằm vận hành linh hoạt, đảm bảo tính an toàn cũng như kiểm soát lũ đối với vùng Tứ Giác Long Xuyên được tốt hơn.

Ông Trần Anh Thư, Giám đốc Sở NN&PTNN An Giang cho biết, đây là quy trình vận hành kiểm soát lũ ở tứ giác Long Xuyên, được sự thống nhất giữa 2 tỉnh An Giang và Takeo của Campuchia, kể cả tỉnh Kiên Giang.

Theo ông Thư, hiện tại mực nước trên đập chạm ngưỡng 4m, cao hơn 2cm so chiều cao đập. Sau khi xả đập thì tại An Giang, mực nước sẽ lên từ 3 - 3,5cm, còn khu vực Kiên Giang và Cần Thơ sẽ cao lên khoảng 2cm.

Nhiều ngưới háo hức xem xả lũ- Ảnh: Thanh Huỳnh

“Khi xả lũ, phù sa đóng góp vào dinh dưỡng đất không nhiều. Tuy nhiên, lũ đóng góp vào cân bằng sinh thái, giảm sâu bệnh, ô nhiễm môi trường. Đồng thời là điều kiện cho đất nghỉ ngơi mới là vấn đề chính”, ông Thư nói.

Nhưng lo ngại trước việc xả đập này,Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai vàtìm kiếm cứu nạn TP.Cần Thơ có thông báo đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của lũ, sẵn sàng các phương án (bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị...) ứng phó đối với trường hợp ngập sâu, có nguy cơ vỡ đê bao gây ngập trên diện rộng.

HiệnTP.Cần Thơ có 2.000ha lúa thu đông ở khu vực đê bao thấp thuộc H.Vĩnh Thạnh đang bị nước lũ uy hiếp. Vì vậy, để bảo vệ lúa, H.Vĩnh Thạnh phải huy động 10 phương tiện cơ giới túc trực tại các cánh đồng để sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố bất thường.

Cũng liên quan đến việc xả đập trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịnđã ký công văn gửi hỏatốc đến các địa phương có thể bị ảnh hưởng do nước lũ tràn về đề nghị hướng dẫn nhân dân có biện pháp ứng phó kịp thời, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Nước lũ đã dâng lên nhanh- Ảnh: Diễm My

Theo thông báo này, nước lũ đã tràn qua 2 đập Tha La và Trà Sư và có xu hướng tiếp tục lên cao. Dự kiến, sau khi xả đập 3ngày, mực nước ở hạ lưu đập Tha La và Trà Sư tăng từ 50 - 110cm. Đến ngày 10.9, dự báo sẽ xuất hiện đợt triều cường dâng nên mực nước đầu nguồn có khả năng lên nhanh.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang, đến thời điểm này, có 312,7ha lúa hè thu ở huyện Giang Thành bị ngập úng do lũ sớm, trong đó có 258ha bị thiệt hại trên 70%. Đây là diện tích sản xuất nằm ngoài đê bao.

Thanh Huỳnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Hàng trăm người đến xem cảnh xả lũ ở đập Tha La và Trà Sư