Petrolimex An Giang khuyến khích đại lý trên địa bàn tỉnh tạm thời chuyển qua xăng E5 để có hàng phục vụ. Hiện nguồn xăng E5 đang nhập kho rất lớn nên Petrolimex An Giang cố gắng phân bổ ở mức đảm bảo duy trì hoạt động trong vài ngày tới.

An Giang: Khuyến khích đại lý bán xăng E5 để phục vụ người tiêu dùng

Tô Văn | 10/10/2022, 18:15

Petrolimex An Giang khuyến khích đại lý trên địa bàn tỉnh tạm thời chuyển qua xăng E5 để có hàng phục vụ. Hiện nguồn xăng E5 đang nhập kho rất lớn nên Petrolimex An Giang cố gắng phân bổ ở mức đảm bảo duy trì hoạt động trong vài ngày tới.

Nhiều cửa hàng treo bảng hết xăng

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới vào chiều 10.10, trên tuyến quốc lộ 91 đoạn phường Mỹ Thạnh và Mỹ Thới, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, chỉ trong khoảng 3km nhưng có 3 cửa hàng xăng dầu đóng cửa và treo bảng hết xăng. Đa số nhân viên các cửa hàng này cho biết cửa hàng đã hết xăng vài ngày nay.

Nhiều người dân khu vực phường Mỹ Thạnh và Mỹ Thới buộc phải chạy về trạm xăng dầu số 167 (thuộc Công ty xăng dầu Quân đội khu vực 4) hoặc chạy ngược lên hơn 5km về trung tâm thành phố để tìm đến các cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống Petrolimex (phường Mỹ Phước, Mỹ Long) để đổ xăng.

1-ag-xang.jpg
Chỉ trong khoảng 3km nhưng có 3 cửa hàng xăng dầu đóng cửa và treo bảng hết xăng - Ảnh: Tô Văn

Ngoài các cửa hàng xăng dầu tại TP.Long Xuyên nói trên, một số cửa hàng xăng dầu tại các địa phương như: Tịnh Biên, An Phú, Châu Thành, Châu Phú, Thoại Sơn... những ngày này cũng treo bảng hết xăng, tạm ngừng bán chờ nhập hàng.

Chị Kim Phượng (ngụ phường Mỹ Thạnh) chia sẻ: “Tôi phải chạy ngược lên trung tâm thành phố mới đổ đầy bình xe máy”. Không chỉ chị Phượng, nhiều người dân cũng có tâm lý sợ trong thời gian tới các cửa hàng xăng dầu sẽ hết xăng để bán.

Ông Huỳnh Ngọc Hồ - Phó cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang cho biết, những ngày gần đây tại địa bàn các huyện An Phú, Châu Phú, Châu Thành, TP.Long Xuyên… xảy ra tình trạng hết xăng dầu cục bộ trong thời gian ngắn.

Nguyên nhân là do doanh nghiệp phân phối cung ứng nhỏ giọt, số lượng ít hàng ngày nên chỉ đủ để các cửa hàng bán trong một thời gian. Trong đó, có một số cửa hàng đã đặt hàng nhưng doanh nghiệp chưa giao hàng kịp thời.

“Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thường xuyên trực 24/24 để kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu của các cửa hàng trên địa bàn. Trường hợp phát hiện đơn vị nào còn xăng mà không bán thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Cây xăng nào treo bảng hết xăng dầu, lực lượng quản lý thị trường sẽ tiến hành đo bồn chứa, kiểm tra các trụ bơm. Qua kiểm tra thực tế chưa phát hiện cây xăng nào có hiện tượng đóng cửa không có lý do hoặc không được sự đồng ý của Sở Công Thương bằng văn bản”, ông Hồ nói.

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh An Giang, hiện tỉnh có 5 thương nhân đầu mối xăng dầu (chiếm 36,5%); 6 thương nhân phân phối và 2 tổng đại lý trong tỉnh (48%); 21 thương nhân phân phối ngoài tỉnh (15,5%) và khoảng 571 cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

“Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 24 thông báo tạm ngừng kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp. Trong đó, đã chấp thuận cho 11 cửa hàng xăng dầu tạm ngừng kinh doanh (do việc gia đình nghỉ 1-2 ngày, cải tạo cửa hàng xăng dầu, đường giao thông đang sửa chữa xe bồn không lưu thông được...).

Đến nay, đã có 9 cửa hàng xăng dầu hoạt động trở lại và 2 cửa hàng xăng dầu còn tạm dừng do đường giao thông đang sửa chữa. Đồng thời, chưa chấp thuận cho 13 cửa hàng xăng dầu tạm ngừng kinh doanh vì lý do kinh doanh thua lỗ, hoa hồng thấp, hết vốn kinh doanh, không người quản lý cửa hàng…

Nhằm đảm bảo nguồn cung ứng và bình ổn mặt hàng xăng dầu trên địa bàn. Đơn vị đã kiến nghị liên Bộ Công Thương - Tài chính xem xét, điều chỉnh giá xăng dầu linh hoạt theo đúng chu kỳ theo quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP kể cả ngày nghỉ, lễ, Tết.

Đồng thời, xem xét, đánh giá cách tính giá cơ sở đảm bảo các doanh nghiệp đầu mối, phân phối, tổng đại lý, đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu đều được hưởng chiết khấu, hoa hồng để doanh nghiệp duy trì kinh doanh và phát triển mở rộng.

Bên cạnh đó, các thương nhân đầu mối có chính sách công bằng, không phân biệt trong việc bán hàng cho thương nhân phân phối và tổng đại lý đảm bảo các doanh nghiệp đều được mua hàng như nhau để cung ứng cho hệ thống bán phục vụ người dân.

Mặt khác, đơn vị thường xuyên chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị và thương nhân xăng dầu nhằm đảm bảo ổn định tình hình xăng dầu trong tỉnh. Động viên các thương nhân kinh doanh xăng dầu có kế hoạch, phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường.

Cùng đó, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn mình quản lý bảo đảm việc bán xăng dầu không bị gián đoạn; kịp thời thông tin về đơn vị các trường hợp ngừng bán hàng, hết hàng để phối hợp giải quyết.

Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang tăng cường, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng. Các cửa hàng ngừng kinh doanh mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định”, báo cáo của Sở Công Thương tỉnh An Giang nêu rõ.

2-ag-xang.jpg
Petrolimex An Giang đã dùng giải pháp thay thế cung cấp nguồn xăng E5 ra thị trường - Ảnh: Tô Văn

Khuyến khích đại lý bán xăng E5

Bà Nguyễn Thu Hương - Quản lý hệ thống thương nhân phân phối, doanh nghiệp tư nhân Hiệp Hưng, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang cho biết, tình trạng các cửa hàng ngừng hoạt động là do không có xăng để bán.

“Như công ty tôi là hệ thống thương nhân phân phối phải mua của doanh nghiệp nhập khẩu. Tuy nhiên, đến thời điểm này nguồn xăng không có để bán cho hệ thống thương nhân phân phối thì chúng tôi lấy xăng đâu để đưa cho các đại lý bán lẻ. Chính vì vậy, thiếu xăng cục bộ từ trên xuống dưới gây ra tình trạng các đại lý ngừng bán xăng”, bà Hương nói.

Cũng theo bà Hương, hiện nay hệ thống thương nhân đầu mối đang đề nghị đặt cọc cho một số lượng xăng nhất định sau khi điều chỉnh giá nhưng doanh nghiệp nhập khẩu trả lời không có nguồn để bán.

Một lãnh đạo Công ty TNHH MTV xăng dầu An Giang (Petrolimex An Giang) cho biết, hiện nay trong hệ thống Petrolimex An Giang có 50 cửa hàng trực thuộc và 30 hệ thống đại lý. Các hệ thống đại lý hiện nay vẫn hoạt động nhưng nguồn xăng 95 hiện nay cực kỳ khó. Vì vậy, Petrolimex An Giang đã dùng giải pháp thay thế cung cấp nguồn xăng E5 ra thị trường.

“Chúng tôi tăng cường bán xăng E5 để giảm áp lực cho xăng 95 nhằm đảm bảo nguồn cung thay thế, còn hệ thống đại lý vẫn cung cấp theo tiến độ hợp đồng. Tuy nhiên, do tình hình bên ngoài các đại lý đóng cửa quá nhiều nên gây áp lực tiêu dùng dồn về hệ thống Petrolimex An Giang rất cao (gấp 3 lần bình thường). Trong nhất thời sẽ có một số ít đại lý thiếu xăng 95 cục bộ.

Vì vậy, chúng tôi khuyên đại lý tạm thời chuyển qua bán xăng E5 để có xăng phục vụ. Hiện nguồn xăng E5 đang nhập kho rất lớn nên chúng tôi cố gắng phân bổ ở mức đảm bảo duy trì hoạt động trong vài ngày tới”, vị này lãnh đạo này cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Khuyến khích đại lý bán xăng E5 để phục vụ người tiêu dùng