Cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke cùng hai nhà khoa học Philip Dybvig, Douglas Diamond thắng giải Nobel Kinh tế 2022 nhờ nghiên cứu về ngân hàng và khủng hoảng tài chính.

Cựu Chủ tịch Fed và hai nhà khoa học đồng hương được trao Nobel Kinh tế 2022

L.H | 10/10/2022, 18:00

Cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke cùng hai nhà khoa học Philip Dybvig, Douglas Diamond thắng giải Nobel Kinh tế 2022 nhờ nghiên cứu về ngân hàng và khủng hoảng tài chính.

kinh-te.jpg
3 nhà khoa học Ben Bernanke, Douglas Diamond và Philip Dybvig được trao giải Nobel Kinh tế 2022 - Ảnh: Rappler

Chiều 10.10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã trao giải Nobel Kinh tế 2022 cho bộ ba nhà kinh tế học người Mỹ gồm Ben Bernanke, Douglas Diamond và Philip Dybvig vì những nghiên cứu về vai trò của ngân hàng trong nền kinh tế và khủng hoảng tài chính.

Ông Bernanke là cựu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) từ năm 2006 đến năm 2014 và hiện làm việc tại Viện Brookings ở Washington, Mỹ. Ông Diamond là giáo sư tại Trường kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago và ông Dybvig là giáo sư tại Trường kinh doanh Olin thuộc Đại học Washington.

Ủy ban Nobel cho biết công trình của 3 nhà khoa học trên đã "cải thiện đáng kể sự hiểu biết của chúng ta về vai trò của các ngân hàng trong nền kinh tế, đặc biệt là trong các cuộc khủng hoảng tài chính", đồng thời chỉ ra lý do việc ngăn các ngân hàng sụp đổ là điều quan trọng. Các nghiên cứu này là "vô giá" trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 và đại dịch COVID-19.

Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế cũng được trao cho 3 nhà kinh tế học người Mỹ là David Card, Joshua D. Angrist và Guido W. Imbens, với những công trình nghiên cứu đã giúp giải mã những các câu hỏi quan trọng về nền kinh tế lao động và quan hệ nhân quả trong lĩnh vực này.

Từ năm 1969 tới năm 2021, đã có 53 giải Nobel Kinh tế được trao. Người trẻ tuổi nhất từng đoạt giải thưởng danh giá này là bà Esther Duflo ở tuổi 46, trong khi người cao tuổi nhất từng được vinh danh là nhà kinh tế học Leonid Hurwicz ở tuổi 90. Phần lớn những người từng giành được giải Nobel Kinh tế đều đến từ Mỹ.

Giải Nobel Kinh tế được công bố cũng khép lại mùa giải Nobel năm nay. Nhà khoa học giành Nobel Kinh tế năm nay sẽ được trao 10 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 900.000 USD).

Giải thưởng Nobel ra đời cách đây 120 năm do nhà phát minh Thụy Điển Alfred Nobel khởi xướng, trao giải cho các hạng mục Y học, Vật lý, Hóa học, Văn học và Hòa bình và giải Nobel Kinh tế mới được bổ sung sau này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch Fed và hai nhà khoa học đồng hương được trao Nobel Kinh tế 2022