Chỉ 5 ngày sau khi TAND TP.Long Xuyên ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phong tỏa tài sản, bị đơn ngang nhiên kéo hàng chục người cùng phương tiện đến nơi tạm giữ tài sản “cướp” lại toàn bộ số tài sản bị kê biên trước mặt các cơ quan chức năng.

An Giang: Ngang nhiên phá tài sản kê biên đang bị tòa án phong tỏa để đem bán

01/10/2020, 12:24

Chỉ 5 ngày sau khi TAND TP.Long Xuyên ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phong tỏa tài sản, bị đơn ngang nhiên kéo hàng chục người cùng phương tiện đến nơi tạm giữ tài sản “cướp” lại toàn bộ số tài sản bị kê biên trước mặt các cơ quan chức năng.

Ông Hùng (bên phải) chỉ đạo công nhân cướp lại số gỗ bị phong tỏa- Ảnh: Đình Phan

Nhận của nguyên đơn gần 9 tỉ đồng rồi không giao hàng

Theo đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng của ông Trương Văn Tươi (SN 1978) - người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại quảng cáo An Giang (số 510A Quản Cơ Thành, khóm Bình Thới 2, phường Bình Khánh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang), ngày 21.2.2017, công ty có ký kết hợp đồng thương mại số 01/2017/HĐMB về việc mua bán gỗ với Công ty TNHH một thành viên Song Hùng Phát.

Công ty Song Hùng Phát có địa chỉ ở số 10F3 đường Lương Ngọc Quyến, khóm Mỹ Thới, phường Mỹ Quý, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, do ông Trương Đức Hùng làm giám đốc. Theo nội dung hợp đồng, hai bên thỏa thuận mua bán gỗ sao xanh tròn với giá trị 10 tỉ đồng. Thời gian thực hìện hợp đồng là trong 35 ngày, kể từ ngày ký kết. Trong quá trình thực hiện, ông Tươi đã chuyển cho Công ty Song Hùng Phát số tiền cọc 5 tỉ đồng.

Sau đó ông Hùng yêu cầu ông Tươi chuyển tiếp 3,9 tỉ đồng mới tiến hành giao hàng. Do tin tưởng lời giao kết, ông Tươi đã chuyển tiếp 3,9 tỉ đồng theo yêu cầu (tổng cộng 8,9 tỉ đồng). Nhưng hơn 8 tháng sau phía Công ty Song Hùng Phát vẫn cố tình không thực hiện nghĩa vụ giao hàng (gỗ) theo đúng thỏa thuận.

Sau đó ông Tươi nhiều lần gửi thông báo đến Công ty Song Hùng Phát yêu cầu giao gỗ. Nhưng phía Công ty Song Hùng Phát cố tình trả lời phúc đáp vòng vo nhằm kéo dài thời gian và trốn tránh nghĩa vụ giao hàng theo hơp đồng đã ký trước đó.

Bất chấp lệnh phong tỏa kê biên tài sản của tòa án

Để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng ông Tươi đã khởi kiện Công ty Song Hùng Phát ra TAND TP.Long Xuyên về việc tranh chấp “Hợp đồng mua bán hàng hóa” và được thụ lý ngày 30.11.2017. Sau khi biết thông tin này, phía ông Hùng đã tranh thủ vận chuyển, tẩu tán tài sản (gỗ) từ cảng Mỹ Thới lên cảng gỗ Mê Kông ở phường Long Bình, Q.9, TP.HCM.

Do vậy ngày 1.6.2018, TAND TP.Long Xuyên đã ban hành quyết định số 04/2018/QĐBPKCTT về việc áp dụng khẩn cấp tạm thời “Phong tỏa tài sản” của bị đơn là Công ty Song Hùng Phát tại nơi gửi ở kho cảng gỗ Mê Kông thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và Tiếp vận Mê Kông (phường Long Bình, Q.9, TP.HCM).

Quyết định về việc áp dụng khẩn cấp tạm thời “Phong tỏa tài sản” của TAND TP.Long Xuyên- Ảnh: Đình Phan

Ngày 4.6.2018 Chi cục THADS quận 9, TP.HCM theo quyết định ủy thác số 44 QĐ-CCTHADS ngày 1.6.2018 của Chi cục THADS TP.Long Xuyên đã tiến hành phong tỏa tài sản gồm 397 lóng gỗ sao (tương đương 722m3) và được gửi tại kho cảng gỗ Mê Kông. Nhưng đến ngày 6.6.2018 ông Hùng tự ý đến kho này đề nghị xuất kho số gỗ đã bị kê biên trên.

Mặc dù Công ty cổ phần Đầu tư và Tiếp vận Mê Kông ngăn cản, nhưng do người của Công ty Song Hùng Phát quá đông nên bất lực. Kết qủa là toàn bộ 397 lóng gỗ sao đã kê biên trên bị các công nhân của Công ty TNHH một thành viên Song Hùng Phát đưa ra khỏi nơi kê biên tạm giữ của cơ quan chức năng.

Quá xem thường pháp luật

Hành vi của ông Hùng đã xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nguyên đơn được luật pháp bảo vệ, cũng như xem thường pháp luật của Nhà nước. Hành vi trên đã có dấu hiệu của tội “Vi phạm việc niêm phong, kê biên tài sản, phong tỏa tài sản” theo điều 385 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Ngoài ra ngày 7.10.2019, TAND TP.Long Xuyên cũng ban hành quyết định số 07/2019/QĐBPKCCT về việc “Cấm xuất cảnh khỏi Việt Nam đối vởi ông Trương Đức Hùng trong thời hạn 3 năm kể từ ngày 7.10.2019”. Tuy nhiên sau đó ông Hùng vẫn nhiều lần xuất cảnh sang Campuchia bất chấp lệnh cấm của tòa án.

Theo trình bày của ông Tươi vụ việc trên đã kéo dài hơn 2 năm, thông tin về vụ việc cũng đã được ông trình báo đến cơ quan tiến hành tố tụng của TP.Long Xuyên. Tuy nhiên đến nay các cơ quan tố tụng vẫn chưa có động thái nào để xử lý những người liên quan đến vụ việc.

Mới đây, ông Tươi cho biết ngày 25.9.2020 TAND TP.Long Xuyên đã ra quyết định tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện trên để chờ thông báo trả lời về tin tố giác tội phạm của ông đã gửi đến Cơ quan Điều tra Viện KSND tối cao, Cơ quan Điều tra - Bộ Công an, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh An Giang về việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật của những người có liên quan trong vụ kiện mà TAND TP.Long Xuyên đang thụ lý.

Đình Phan

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Ngang nhiên phá tài sản kê biên đang bị tòa án phong tỏa để đem bán