Trồng cây ăn trái được đánh giá là một trong những lĩnh vực mang lại nhiều hứa hẹn nhất cho nền kinh tế Việt Nam. Theo các chuyên gia, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những nhà xuất khẩu trái cây lớn không những cho Trung Quốc mà còn cho thế giới.

Lấy 'ngon' làm nguyên tắc, người tiêu dùng Trung Quốc thích ăn trái cây Việt

tuyetnhung | 24/09/2020, 20:22

Trồng cây ăn trái được đánh giá là một trong những lĩnh vực mang lại nhiều hứa hẹn nhất cho nền kinh tế Việt Nam. Theo các chuyên gia, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những nhà xuất khẩu trái cây lớn không những cho Trung Quốc mà còn cho thế giới.

Nhiều dư địabỏ ngỏ

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết tại Hội nghị giao thương với Trung Quốc ngày hôm nay (24.9), thương mại giữa Việt Nam với thành phố Thượng Hải vẫn còn nhiều dư địa bỏ ngỏ, đặc biệt là thương mại các sản phẩm trái cây được ươm trồng và chế biến tại Việt Nam. Vì vậy, trên thế giới nói chung và tại Thượng Hải nói riêng, doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng trong lĩnh vực hoa quả.

Nói về thuận lợi, ông Ninh Thành Công - Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải cho biết, Việt Nam và Trung Quốc có nhiều thuận lợi để khai thác thế mạnh, tiềm năng thương mại sẵn có, nhất là trong lĩnh vực hoa quả.

Cụ thể, Việt Nam có nhiều nông sản, hoa quả vùng nhiệt đới, cácsản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cao đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như Liên minh Châu Âu (EU), có sự bổ sung lớn có thể cung cấp cho thị trường Trung Quốc. Với những tiềm năng mà hai bên vốn có, doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điều kiện để tiếp tục phát triển hợp tác lâu dài.

Ngoài ra, hai bên đều có hệ thống vận chuyển đường bộ, đường sắt, hàng không và đường biển rất thuận tiện, dịch vụ logistics nhanh chóng, tạo thuận lợi cho giao thương của doanh nghiệp hai nước.

Về phía nhà nhập khẩu Thượng Hải, ông Viên Á Tường - Tổng Thư ký Hiệp hội Trái cây Thượng Hải cho biết, dù sản phẩm nội địa dồi dào nhưng hàng nhập khẩu vẫn được thị trường Trung Quốc ưa chuộng."Với tư cách là người tiêu dùng, bất luận xuất phát từ yếu tố tâm lý hay cân nhắc về kỹ thuật, những loại trái cây vừa đẹp, vừa ngon chắc chắn sẽ được ưa chuộng. Trong khi nhiều loại trái cây nhập khẩu đã đạt được điều này", ông Viên Á Tường nhận định.

Tuy nhiên, ông Viên Á Tường cũng thừa nhận, những tháng đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoa quả nhập khẩu vào Trung Quốc đã giảm mạnh. Giá trung bình của măng cụt, thanh long, anh đào, cam quýt, dừa, dứa và sầu riêng nhập khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, do sức mua thấpvà sản phẩm gặp khó khăn trong vận chuyển khiến kéo dài thời gian, làm tăng chi phí logistics...

Ông Từ Trí - đại diện Công ty Quản lý Chợ đầu mối Long Ngô cho biếthiện có 9 loại trái cây của Việt Nam có thể xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc là thanh long, dưa hấu, chôm chôm, xoài, vải, nhãn, chuối, mít và măng cụt. Trái cây Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng vì chất lượng vượt trội, giá cả cạnh tranh.

Trồng cây ăn trái được đánh giá là một trong những lĩnh vực mang nhiều hứa hẹn nhất của nền kinh tế Việt Nam. Theo các chuyên gia, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những nhà xuất khẩu trái cây lớn không những cho Trung Quốc mà còn cho thế giới.

Phải có chất lượng và giá cả cạnh tranh

Ông Viên Á Tường lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả của Việt Nam, để chiếm thị phần nhiều hơn cần phải có sản phẩm chất lượng và giá cả cạnh tranh.

“Sau khi vượt qua suy thoái thị trường, Việc nâng cao chất lượng và hiệu quả trong sản xuất cũng sẽ tạo ra bước ngoặt. Tuân thủ quan điểm chất lượng là trên hết, lấy thị trường làm phương hướng , lấy ngon làm nguyên tắc thì sẽ đạt được sự ổn định, để sản phẩm tốt được thị trường chấp nhận và người tiêu dùng yêu thích”, ông Viên Á Tường nhấn mạnh.

Ông Từ Trí cũng lưu ý doanh nghiệp Việt Nam: "Chính phủ Trung Quốc đã tăng cường giám sát các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu, liên quan đến các phương diện như truy xuất nguồn gốc nông sản, đăng ký vùng trồng, đăng ký nhà máy đóng gói và dán nhãn sản phẩm. Điều này chính là trách nhiệm đối với người tiêu dùng và cũng đặt ra các tiêu chuẩn cao hơn về yêu cầu công việc cho tất cả các nhà sản xuất trái cây".

Ông Từ Trí cho biết sẽ củng cố cầu nối giữa các nhà xuất khẩu trái cây Việt Nam và các nhà nhập khẩu trái cây Trung Quốc, đồng thời cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp cho cả hai bên, thu hút ngày càng nhiều loại trái cây chất lượng cao vào Trung Quốc cho người tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường này.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lấy 'ngon' làm nguyên tắc, người tiêu dùng Trung Quốc thích ăn trái cây Việt