TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt 28 năm tù đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

An Giang: Nhóm người tổ chức cho 47 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép lãnh 28 năm tù

Tô Văn | 08/06/2021, 15:19

TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt 28 năm tù đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Ngày 8.6, TAND tỉnh An Giang đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự
“Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”. Các bị cáo là Nguyễn Văn Út (SN 1987); Phan Tấn Lợi (SN 1988) - cùng ngụ H.Nhà Bè, TP.HCM; Nguyễn Thị Kim Huy (SN 1967, ngụ P.Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên) và Nguyễn Như Nhỏ (SN 1960, ngụ TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau).

1-anh-dao.jpg
Út cùng 3 đồng phạm trước vành móng ngựa - Ảnh: Anh Tầm

Theo cáo trạng, khoảng 6 giờ 51 phút ngày 16.4, người dân tố giác phát hiện 8 người Trung Quốc đang ở trên địa bàn TP.Long Xuyên, nghi vấn có liên quan đến hành vi “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”.

Nhận được tin tố giác, Công an TP.Long Xuyên kết hợp cùng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang tiến hành kiểm tra xác minh, xác định: trước đó có 8 người Trung Quốc trên nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua biên giới phía Bắc. Họ đã lưu trú tại khách sạn Anh Đào (thuộc số 1370, khóm Đông An 4, P.Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên) vào sáng 15.4.

Trong quá trình xác minh, công an tiến hành khám xét khẩn cấp khách sạn Anh Đào, thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hành vi tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép. Biết mọi việc đã bị bại lộ, Huy, Út, Nhỏ và Lợi đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận cùng nhau tổ chức cho nhóm người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia để hưởng lợi.

Đến ngày 26, 29.4 và ngày 6.5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Út, Huy, Nhỏ và Lợi.

Trong quá trình điều tra, xác định Út được người phụ nữ tên Đào ở Campuchia điện thoại kêu Út tìm chỗ nghỉ, ăn uống và tổ chức đưa nhóm người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Đào trả cho Út với số tiền 5 triệu đồng/người và Út đồng ý.

Để thực hiện, Út điện thoại kêu Nhỏ tìm chỗ nghỉ cho nhóm người Trung Quốc. Nhỏ đồng ý và điện thoại thỏa thuận với Huy (là chủ khách sạn Anh Đào) cho nhóm người Trung Quốc nghỉ để xuất cảnh trái phép sang Campuchia và được Huy đồng ý.

Sau khi thỏa thuận xong, Út điện thoại cho Lợi để thuê xe chở nhóm người Trung Quốc. Lợi điện thoại cho Mai Ngọc Yến, Vũ Thanh Điền và Trần Chí Hải chở nhóm người Trung Quốc từ tỉnh Bình Dương đến khách sạn Anh Đào và xuống khu vực H.Hòn Đất, Kiên Lương và TP.Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang để nhằm xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Bằng thủ đoạn trên, từ ngày 30.3 đến ngày 15.4, Út cùng các đồng phạm đã 3 lần đưa 47 người Trung Quốc từ tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM đến nhà trọ Anh Đào nghỉ, rồi đưa xuống khu vực biên giới của tỉnh Kiên Giang để xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Út, 9 năm tù; Nguyễn Thị Kim Huy và Nguyễn Như Nhỏ mỗi bị cáo 7 năm tù và Phan Tấn Lợi, 5 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Đồng thời tuyên phạt tiền đối với bị cáo Út với số tiền 15 triệu đồng, bị cáo Huy và Nhỏ mỗi bị cáo với số tiền 10 triệu đồng. Ngoài ra còn buộc các bị cáo giao nộp lại số tiền thu lợi bất chính từ việc đưa người xuất cảnh trái phép.

Do tình hình dịch bệnh nên nhóm người khác có liên quan được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang tách ra để tiếp tục điều tra, xử lý trong một vụ án khác. Cũng tại phiên tòa, HĐXX cũng kiến nghị đến Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang nhanh chóng điều tra làm rõ đối với những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nếu có đầy đủ căn cứ chứng minh thì sẽ xét xử những người này bằng một vụ án khác.

Bài liên quan
An Giang: Hàng trăm người, nhiều phương tiện lên núi Tô dập lửa
Sáng 27.4, ông Nguyễn Văn Bé Tám, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, cho biết thời điểm này, quân sự địa phương cùng ngành chức năng đã cử hàng trăm người, nhiều phương tiện chở nước (xe tải, xe máy) và 3 máy bơm nước lên núi Tô để dập lửa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Nhóm người tổ chức cho 47 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép lãnh 28 năm tù