Hoa tươi, cây cảnh, dưa hấu là những thứ không thể thiếu trong không gian của mỗi gia đình người Việt phương Nam vào những ngày Tết. Ở miền Tây Nam Bộ, những mặt hàng này đang tràn ngập vào ngày cận Tết.

An Giang: Nhộn nhịp thị trường dưa hấu, hoa, cây cảnh chưng tết

18/01/2020, 11:33

Hoa tươi, cây cảnh, dưa hấu là những thứ không thể thiếu trong không gian của mỗi gia đình người Việt phương Nam vào những ngày Tết. Ở miền Tây Nam Bộ, những mặt hàng này đang tràn ngập vào ngày cận Tết.

Dưa hấu chưng tết khá hút hàng- Ảnh: Tô Văn

Mai, hoa, cây cảnh “khóc ròng”

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý, thị trường hoa, cây cảnh, dưa hấu chưng tết trên địa bàn TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang càng trở nên nhộn nhịp, sôi động. Tính đến ngày 23 âm lịch (17.1.2020), hàng trăm loài hoa, cây cảnh và dưa hấu chưng tết từ khắp nơi đã đổ về TP.Long Xuyên, phục vụ người dân chưng tết.

Nhiều hàng hoa, cây cảnh đã được mở lên trên địa bàn Long Xuyên, như: tuyến đường Bùi Văn Danh (chợ đêm), Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái thuộc P.Mỹ Long, tuyến đường Ung Văn Khiêm, Phạm Cự Lượng, Lý Thái Tổ (nối dài) thuộc P.Mỹ Phước… Những ngày này, bất cứ sạp kinh doanh hoa, cây cảnh nào cũng có đến vài chục loại hoa với những mức giá khác nhau được bày bán tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Là người có gần 10 năm kinh nghiệm trong nghề mua bán cây cảnh, chị Nguyễn Thị Phượng (40 tuổi, ngụ P.Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho hay: “Năm nào cũng vậy, cứ khoảng qua 15 tháng chạp, chúng tôi lại đưa cây cảnh về đây bán phục vụ nhu cầu chơi tết của người dân An Giang.

Như năm nay, chúng tôi có khoảng hơn 200 gốc mai thế với mức giá từ vài triệu đồng trở lên, có thể bán hoặc cho thuê theo nhu cầu của khách hàng. Hiện tôi đang có những cây mai cả trăm năm tuổi, có giá khoảng 70-80 triệu đồng”. Nhưng theo chị Phượng, đã đến ngày đưa ông Táo về trời, nhưng người mua thì ít, người bán thì nhiều.

“Chắc có lẽ người dân làm không ra tiền nên năm nay bán mai ế quá! Chậm hơn mọi năm. Ế kiểu này trong mấy ngày giáp tết, có lẽ qua tết chúng tôi đi Bình Dương… bán nước tương, chứ không còn bán mai”, chị Phượng buồn rầu, ví von.

Là người chuyên về cây tắc (hạnh, quất) cảnh, bà Nguyễn Thị Diễm (52 tuổi, tỉnh Bến Tre) chia sẻ: “Đợt này chúng tôi đưa về khoảng vài trăm gốc tắc cảnh, quýt cảnh… với giá giao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng, tùy từng loại.

Nhưng tới ngày 23 âm lịch này, chúng tôi bán quá chậm hàng. Từ Bến Tre chúng tôi đi bằng ghe với 300 chậu tắc đủ loại nhưng đến thời điểm này tôi bán chỉ 5 chậu tắc nhỏ với giá 200.000 đồng/chậu. Còn cả trăm chậu lớn với giá 800.000 đồng/chậu thì nằm chờ thời. Không hiểu sao năm nay người dân mua chậm thế, không như mọi năm”.

Theo khảo sát của PV, những loài cây ưa thích trong dịp tết như cúc Đài Loan có mức giá từ 170.000-200.000 đồng/cặp, tắc cảnh từ 800.000 đồng đến 1 triệu, cúc mâm xôi từ 230.000-250.000 đồng/cặp, vạn thọ Pháp từ 60.000-70.000 đồng/cặp, hướng dương chậu 3 cây có mức giá từ 250.000 đồng/cặp. Riêng cúc pha lê có mức giá khá cao từ 380.000-400.000 đồng/cặp.

Đến tuyến phố chợ đêm, thuộc 2 phường Mỹ Long và Mỹ Xuyên, người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn cho mình những bình hoa, cây cảnh phù hợp bởi thị trường năm nay rất phong phú với nhiều chủng loại mà giá cả cũng phải chăng.

Khác với những năm trước, năm nay thị trường hoa lan trở nên sôi động hơn, hàng trăm loài hoa lan như: địa lan, hồ điệp… với nhiều mức giá khác nhau từ 150.000 đồng đến hàng chục triệu đồng.

Những loại hoa bình dân như hoa cúc, đỗ quyên, đồng tiền, thủy tiên, trạng nguyên... vẫn giữ mức giá khoảng 100.000 - 250.000 đồng/chậu. Những loại hoa được ưa thích trong dịp tết như hoa tuylip có giá 100.000/chậu; hoa ly 150.000 - 350.000 đồng/chậu…

Là người có thú chơi cây cảnh và hoa đã nhiều năm nay, anh Nghiêm Túc (ngụ P.Bình Khánh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết: "Tôi thấy thị trường hoa và cây cảnh năm nay phong phú hơn năm ngoái nhưng giá cả rất hợp lý, không chênh lệch so với ngày thường là bao. Tôi đã chọn cho mình 1 chậu hồ điệp với mức giá 1,5 triệu đồng. Hy vọng năm mới, gia đình tôi sẽ có thêm được nhiều tài lộc, hạnh phúc và thành công”.

Một số chủ cửa hàng hoa, nhà vườn trên địa bàn tỉnh cho biết, ngoài một số loại cây đặc trưng, quen thuộc cho ngày tết như mai, lộc vừng, kim tiền… thị trường hoa, cây cảnh tết năm nay khá đa dạng về chủng loại, giá cả. Nhờ đó khách hàng có thể thoải mái lựa chọn từ các loại hoa, cây cảnh cao cấp như lan nữ hoàng, địa lan, lan hồ điệp, sung cảnh đến các loại có giá bình dân hơn như: hoa đồng tiền, ly, cẩm chướng, kim ngân lượng...

Dưa hấu lên ngôi

Những ngày cuối năm, ai nấy đều hồ hởi tìm mua những sản phẩm hoa trái tươi ngon chưng tết. Dưa hấu ruột đỏ là một trong những loại hoa quả không thể thiếu trên bàn thờ của nhiều gia đình. Năm nay, dưa hấu được bày bán khá sớm tại TP.Long Xuyên.

Chỉ mới 23 tết, dọc đường Hai Bà Trưng, P.Mỹ Long đã có hơn 5 điểm bán dưa. Dưa hấu được bày bán với đủ chủng loại nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dưa hấu dài để ăn, dưa hấu tròn để chưng tết. Dưa vỏ xanh ruột vàng, dưa vỏ vàng ruột vàng hay dưa vỏ xanh ruột đỏ cũng xuất hiện nhiều hơn mọi năm.

Chị Quách Ngọc Hạnh (42 tuổi, ngụ P.Bình Khánh, TP.Long Xuyên) cho biết: “Mấy năm trước tôi chỉ bán hoa nhưng năm nay nhắm thấy thị trường dưa sẽ hút khách nên tôi lấy thêm dưa về bán. Dưa tròn, dưa dài, vỏ xanh, vỏ sọc gì cũng có hết”.

Theo các tiểu thương, dưa hấu thường được đưa về từ các tỉnh ĐBSCL vì vùng này trồng dưa trái to, đẹp và ngọt nên người mua vẫn chuộng hơn… Ngoài nhu cầu mua ăn, những ngày tết như thế này khách hàng thường tìm kiếm những trái dưa đẹp về chưng trang thờ. Năm nay thị trường dưa chưng tết cũng sôi động hơn với nhiều loại dưa “khủng” có trọng lượng từ 5kg trở lên.

Dưa càng to, tròn, đẹp mắt càng được khách ưa chuộng. Giá dưa dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/kg cho loại dưa ruột đỏ và 25.000 đồng cho loại dưa ruột vàng. “Dưa có thân tròn, vỏ xanh thẫm, cuống lá tươi, nguyên vẹn lại thêm kích cỡ to thường được khách ưu ái chọn mua. Họ thường mua 1 cặp tròn, đều để chưng cho đối xứng. So với năm ngoái thì năm nay dưa bán chạy hơn và đắt hơn, chúng tôi phấn khởi lắm”, chị Hạnh thông tin.

Sau đây là một số hình ảnh PV ghi nhận:


Bài, ảnh: Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Nhộn nhịp thị trường dưa hấu, hoa, cây cảnh chưng tết