Vào thời điểm này, hầu hết các địa phương ở An Giang đang rơi vào tình trạng khan hiếm vắc xin 5 trong 1, điều này đồng nghĩa với việc hàng ngàn trẻ em bị lỡ lịch tiêm chủng.

An Giang nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu vắc xin 5 trong 1

Tô Văn | 10/05/2023, 21:10

Vào thời điểm này, hầu hết các địa phương ở An Giang đang rơi vào tình trạng khan hiếm vắc xin 5 trong 1, điều này đồng nghĩa với việc hàng ngàn trẻ em bị lỡ lịch tiêm chủng.

Người dân mong mỏi

Việc tiêm chủng mở rộng rất quan trọng, ngành y tế nhiều lần khuyến cáo các bậc phụ huynh đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để trẻ không bị mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Tuy nhiên, hiện nay tại TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang lại không có vắc xin để tiêm khiến nhiều người mòn mỏi chờ đợi. Nhiều nơi hướng dẫn phụ huynh đưa trẻ đi tiêm chủng dịch vụ nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện kinh tế để cho con đi tiêm.

1-tiem.jpg
Thông báo hết vắc xin 5 trong 1 tại Trạm Y tế phường Mỹ Phước, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang - Ảnh: Tô Văn

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới vào sáng 10.5, tại Trạm Y tế phường Mỹ Phước, TP.Long Xuyên, rất đông người dân đưa con đến tiêm chủng theo lịch. Tuy nhiên, trước cửa trạm y tế này có một bảng thông báo: “Xin thông báo, tháng này không có vaccine + SII (5 trong 1)”.

Chị T.T.K.P (34 tuổi, ngụ phường Mỹ Phước, TP.Long Xuyên) cho biết có con nhỏ 3 tháng tuổi trong giai đoạn tiêm chủng nhưng việc khan hiếm vắc xin 5 trong 1 khiến gia đình chị vô cùng hoang mang.

Vài lần chị P. cất công đến trạm y tế phường đặt lịch nhưng đều được nhân viên y tế thông báo chưa có vắc xin, rồi hướng dẫn đợi để được tiêm bù hoặc tiêm qua dịch vụ.

“Tôi chờ hoài chẳng thấy thông báo trong khi con càng ngày càng lớn. Gia đình tôi buộc phải bấm bụng chi cả triệu đồng để đưa con đi tiêm dịch vụ”, chị P. cho biết.

Tương tự, chị H.N (32 tuổi, ngụ phường Bình Khánh, TP.Long Xuyên) chia sẻ: “Việc không có vắc xin một thời gian dài khiến người dân cảm thấy bức xúc, bởi được hứa nhiều lần nhưng khi đưa con đến tiêm thì lại không có”.

Nỗ lực cung ứng vắc xin

Bà Phan Thị Xuân Mai - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Mỹ Phước cho biết, theo quy định, trẻ dưới 6 tháng phải tiêm đủ 3 mũi, trên 6 tháng tiêm 2 mũi và trên 12 tháng chỉ cần tiêm 1 mũi.

“Toàn TP.Long Xuyên đã xảy ra tình trạng khan hiếm vắc xin 5 trong 1 khoảng hơn 3 tháng nay. Khi đơn vị tiếp nhận lượng vắc xin về sẽ thông báo lên đài phát thanh của phường để người dân đưa trẻ đến tiêm”, bà Mai nói.

Còn theo một cán bộ y tế phường Mỹ Bình, TP.Long Xuyên, khoảng hơn 3 tháng nay đơn vị cũng không nhận được vắc xin.

“Khi trạm y tế đến ngày tiêm thì bên Trung tâm Y tế TP.Long Xuyên sẽ cấp vắc xin về các đơn vị trạm. Hiện bên trung tâm nói hết thì chúng tôi chỉ biết như vậy”, người này nói.

Ông Phạm Quốc Uy - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh An Giang xác nhận, hiện lượng vắc xin 5 trong 1 thật sự không có. “Từ cuối năm vừa qua đến thời điểm này, lượng vắc xin 5 trong 1 chưa được Bộ Y tế cấp về. Vì vậy, chúng tôi đang khảo sát giá, đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí để đấu thầu mua”, ông Uy nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM tăng cường giám sát tình hình giao thông dịp nghỉ lễ 30.4-1.5
một giờ trước Theo dòng thời sự
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30.4-1.5, Sở GTVT TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu vắc xin 5 trong 1