Quanh năm, những người nông dân một nắng hai sương, chắt chiu từng tấc đất trồng trọt, mua nông cụ hỗ trợ sản xuất như máy bơm để mong nâng cao năng suất… Thế nhưng, kẻ xấu cứ rình mò ôm mất máy bơm nước...

An Giang: Nông dân bức xúc chuyện bị trộm máy bơm nước

Tô Văn | 22/01/2021, 13:02

Quanh năm, những người nông dân một nắng hai sương, chắt chiu từng tấc đất trồng trọt, mua nông cụ hỗ trợ sản xuất như máy bơm để mong nâng cao năng suất… Thế nhưng, kẻ xấu cứ rình mò ôm mất máy bơm nước...

13 máy bơm bị “bốc hơi”

Ở xã Định Thành, H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang, nhiều người bức xúc về chuyện nông cụ hỗ trợ sản xuất liên tục bị mất. Người phụ nữ bán nước đầu xã, cho biết: “Thường qua vụ thu hoạch nông sản, do nông cụ cồng kềnh, khó vận chuyển nên nhiều người dân có thói quen để lại nông cụ như máy bơm nước… tại cánh đồng mà không có người trông giữ. Nắm bắt được điều này, đợi đêm xuống là trộm đến viếng. Tính đến thời điểm này, có 13 trường hợp ở xã bị trộm rồi đó!”.

2.jpg
Nông dân có thói quen để nông cụ ngoài đồng. Nắm bắt được điều này, đợi đêm xuống trộm đến 'viếng' - Ảnh: Quỳnh Như

Ông Dương Văn Thuộc (ngụ ấp Hòa Tân, xã Định Thành) vừa có người thân bị mất 1 cái máy bơm nước. Ông Thuộc kể: “Mấy năm trước tụi trộm nông cụ đi bằng ghe không à! Thấy một số người mất của, người dân liền chủ động lấy ván đóng ngang vàm kênh nên cũng an tâm. Nhưng cách đây vài ngày gia đình có nghe nói mấy cái ruộng cạnh con kênh ở ấp dưới mất vài cái máy nên ai cũng để ý.

3.jpg
Khu vực vừa xảy ra 1 vụ mất trộm - Ảnh: Quỳnh Như

Hôm qua, nghe tiếng xe chạy vô đồng, tui tính chạy ra kiểm tra rồi mà trời lạnh, cũng chủ quan không ra xem. Khi đến sáng ra thấy cái máy mình còn, nhưng không ngờ tụi trộm lấy cái máy của thằng em kế rồi bằng chở trên xe honda mới ghê”.

Đã có 1 kẻ trộm sa lưới

Sau khi nắm được thông tin, Công an H.Thoại Sơn đã chỉ đạo Công an xã Định Thành phối hợp với công an các xã lân cận đẩy mạnh công tác tuần tra, mật phục tại nhiều tuyến kênh trong khu vực, nhất là thời gian từ 23 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau. Vào 1 giờ sáng 11.1, tại khu vực kênh T18, ấp Hòa Tân, xã Định Thành, công an phát hiện 1 thanh niên đang tháo chiếc máy bơm nước của anh Bùi Văn Cường (ngụ địa phương), chuẩn bị đưa lên xe honda đi tiêu thụ. Công an lập tức ập vào bắt quả tang mời về trụ sở làm việc.

4.jpg
Nguyễn Hoài Thanh tại cơ quan công an - Ảnh: Quỳnh Như

Tại cơ quan công an, người này khai tên Nguyễn Hoài Thanh (SN 1988, ngụ địa phương). Qua làm việc, bước đầu Thanh khai nhận: do cần tiền tiêu xài cá nhân, Thanh nảy sinh ý định đi ra các cánh đồng, tìm máy bơm nước người dân bỏ lại ruộng mà không có trông coi để tháo trộm. Sau khi trộm được, Thanh dùng xe honda chở, đem đến các nơi buôn phế liệu bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

5.jpg

Tang vật là 1 chiếc máy bơm nước - Ảnh: Quỳnh Như

Tuy nhiên, nhóm trộm này còn khá nhiều người. Thiếu tá Phạm Hồng Khá, Trưởng Công an xã Định Thành cho biết, gần đến Tết Nguyên đán, tình hình trộm cắp tài sản diễn biến hết sức phức tạp. Người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa, chủ động bảo vệ tài sản của mình.

“Những hộ dân có sản xuất đất nông nghiệp sau khi thu hoạch lúa xong, những tài sản có giá trị thì phải mang về, đặc biệt máy bơm nước đặt tại ruộng phải có người trông coi. Đồng thời phải bố trí những cái khóa bảo vệ cho an toàn. Bên cạnh đó, người dân cần tích cực tham gia tố giác tội phạm, góp phần vào công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm trong thời gian tới”, thiếu tá Khá khuyên nhủ.

Cũng theo thiếu tá Khá, chính vì sự lơ là, chủ quan của người dân đã khiến người xấu dễ dàng thực hiện hành vi của mình. Do vậy, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng công an trong đấu tranh, truy bắt tội phạm, thì mỗi người dân cần phải nêu cao tinh thần cảnh giác. Phải có biện pháp tự bảo quản tài sản của mình, để vừa phục vụ tốt việc sản xuất, đảm bảo kinh tế gia đình, vừa góp phần đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
15 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Nông dân bức xúc chuyện bị trộm máy bơm nước