Sau ngày 15.8, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, quyết định việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

An Giang: Sau ngày 15.8, địa phương tự quyết định việc tiếp tục cách ly xã hội

Tô Văn | 10/08/2021, 21:47

Sau ngày 15.8, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, quyết định việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tối 10.8, Văn phòng UBND tỉnh An Giang cho biết, vừa ban hành thông báo 334/TB-VPUBND kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại cuộc họp về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

1-duy-an-.jpg
Sau ngày 15.8, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, quyết định việc tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn mình quản lý - Ảnh: Duy An

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đánh giá cao và biểu dương sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, đồng thời chia sẻ và ghi nhận sự nỗ lực hết mình của cả hệ thống chính trị và nhân dân, sự hỗ trợ của các ngành, tỉnh đã nhanh chóng, kịp thời truy vết (F1, F2), khoanh vùng, xét nghiệm và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, một số nơi chưa thực hiện nghiêm cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, vẫn còn đông người dân đổ ra đường không cần thiết.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 được quy định tại Công văn 694/ UBND-KGVX của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang về việc tăng cường các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 và Công văn 797/UBND-KGVX của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, khóm ấp cách ly với khóm ấp, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện và yêu cầu người dân “Ai ở đâu thì ở đó”.

Đồng thời, nhanh chóng phối hợp ngành y tế xây dựng kế hoạch và triển khai thần tốc xét nghiệm sàng lọc COVID-19 mở rộng trong cộng đồng đến từng hộ gia đình (lấy mẫu PCR gộp hoặc test nhanh mẫu đại diện của từng hộ gia đình).

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố quyết định phạm vi lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc COVID-19 mở rộng trong cộng đồng đối với từng xã, phường, thị trấn, khóm, ấp, tổ dân phố, khu dân cư. Trước tiên, là tại những khu vực phong tỏa, có nguy cơ cao và những hộ gia đình có nguy cơ lây nhiễm cao, để kịp thời phát hiện và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất.

Khẩn trương phối hợp ngành y tế và các đơn vị có liên quan tận dụng triệt để thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 (đến ngày 15.8) khẩn trương tầm soát, truy vết, cách ly, dập dịch hiệu quả; không để tiềm ẩn F0 trong cộng đồng gây bùng phát dịch trong tỉnh. Các địa phương có ổ dịch đang được kiểm soát phải truy vết thần tốc, khoanh vùng và dập dịch triệt để.

Chủ tịch UBND tỉnh giao các lực lượng chức năng phối hợp UBND xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm soát chặt chẽ các chốt chặn trên đường bộ, đường sông tại các cửa ngõ vào An Giang, đảm bảo không để ùn ứ, ách tắc giao thông, nhưng vẫn phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Các tổ tuần tra lưu động tăng cường thường xuyên kiểm tra xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong phòng chống dịch. Đặc biệt, xử phạt khung tối đa đối với hành vi không mang khẩu trang, ra ngoài không cần thiết.

Phối hợp Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế khẩn trương rà soát các khu cách ly tập trung đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất, hệ thống xử lý rác thải và nhà vệ sinh; phải có sự phân luồng, kiểm soát chặt chẽ, phân loại đối tượng F1 có nguy cơ cao (thành FO), thực hiện cách ly riêng với các F1 có nguy cơ thấp hơn để tránh lây nhiễm chéo theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn 2299/UBND BCD về việc tăng cường quản lý các điểm cách ly tập trung đông người trong phòng chống dịch COVID-19.

Tùy tình hình thực tế và kết quả phòng chống dịch của địa phương, sau ngày 15.8, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, quyết định việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tuy nhiên, việc áp dụng cách ly xã hội phải được căn cứ vào bản đồ dịch của từng địa phương theo quyết định 2686/QĐ-BCĐQG của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, từ đó áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng.

Giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định giảm số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc (gọi chung là công chức) tại cơ quan dưới 30%, người ở nhà phải làm việc trực tuyến và không tự ý ra ngoài khi không thật sự cần thiết, không áp dụng quy định này đối với các đơn vị phải bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch theo quy định (công an, quân sự, bộ đội biên phòng, lĩnh vực y tế, dân quân tự vệ... ).

Thủ trưởng các đơn vị có giấy xác nhận của đơn vị đối với công chức được phân công làm việc tại đơn vị trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, để các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch thuận lợi trong việc kiểm tra, kiểm soát người ra đường. Đối với công chức bị xử phạt vi phạm các quy định phòng, chống dịch COVID-19, yêu cầu cơ quan xử phạt gửi thông báo xử phạt về thủ trưởng đơn vị để xử lý theo quy định pháp luật hiện hành.

Được biết, toàn tỉnh An Giang, tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 từ ngày 15.4 đến nay là 676 ca (có 3 trường hợp tái dương tính).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Sau ngày 15.8, địa phương tự quyết định việc tiếp tục cách ly xã hội